Thứ Tư, 15/5/2024
Trao tặng tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp

Tham dự buổi lễ có Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn, bà Hélène Luc - Thượng nghị sĩ danh dự, nhà sử học Alan Ruscio (Giám đốc CID-Trung tâm thông tin và lưu trữ về Việt Nam) cùng các đại diện của Hội Hữu nghị Pháp -Việt, Hội người Việt Nam tại Pháp...

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn bày tỏ vinh dự thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đón nhận bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh do nghệ sĩ Boutadjine Mustapha thực hiện với tấm lòng kính trọng và ngưỡng mộ Người và nhân dân Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn, cho biết: "Tôi cho rằng đây là sự kiện rất có ý nghĩa vì tác giả đã thể hiện tình cảm của người dân Pháp và người dân Algeria đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là lần thứ hai tôi được chứng kiến tình cảm của nhân dân Pháp đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cách đây mấy tháng có gia đình bà Claire Biquard, người Pháp, đã trao tặng lại chiếc mũ dạ mà Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng cho cha của bà khi ông tham gia đoàn đại biểu Phong trào Hòa bình ở Pháp sang thăm Việt Nam tháng 1-1969 nhằm ủng hộ cuộc đấu tranh chống Mỹ của nhân dân Việt Nam. Sau đó Đại sứ quán đã chuyển chiếc mũ đó đến Bảo tàng Hồ Chí Minh".

Nghệ sĩ Boutadjine Mustapha cho biết, nhắc đến Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, không chỉ có người dân Algeria mà còn người Algeria sống Pháp đều biết và kính trọng. Hồ Chí Minh là một nhà cách mạng vĩ đại, chiến đấu chống chủ nghĩa thực dân, đế quốc, giải phóng dân tộc, đóng góp cho phong trào cộng sản góp phần vào sự nghiệp chính nghĩa của các dân tộc áp bức trên toàn thế giới.

Ông Boutadjine Mustapha nói: "Tôi thực hiện bức chân dung về Chủ tịch Hồ Chí Minh lấy tên là "Chiến sĩ Cách mạng". Tôi cũng đã làm một số tranh chân dung về những chiến sĩ cách mạng trên thế giới trong vòng hai năm và trưng bày tại Pháp và nhiều nơi khác trên thế giới. Tôi rất kính trọng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người là biểu tượng của cách mạng quốc tế, bản thân tôi là người gốc Algerie và nhân dân hai nước đã từng trải qua cùng một cuộc chiến, cho nên đối với tôi Chủ tịch Hồ Chí Minh là một hình tượng nhà Cách mạng vĩ đại".

Bày tỏ sự kính trọng và ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như nhân dân Việt Nam, ông Boutadjine Mustapha trong nhiều tháng đã thực hiện hai bức tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, gồm: một bức khổ: 1,4m x 1,1m ông đang lưu giữ và bức trao tặng Sứ quán, khổ: 1,0m x 0,8m, bằng chất liệu giấy cắt dán những mẩu nhỏ từ sách, báo, tạp chí, họa báo...

Ông Boutadjine Mustapha, sinh ra ở Algeria năm 1952, tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Quốc gia Algieria ngành thiết kế nội thất năm 1974. Năm 1978, ông đã bước vào nghệ thuật trang trí ở Paris. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông Boutadjine Mustapha đã thực hiện nhiều bức chân dung về các lãnh tụ của các phong trào cách mạng trên thế giới từ châu Âu, châu Phi, châu Mỹ La-tinh và châu Á là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 12/10/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi