Thứ Sáu, 17/5/2024
Hội nghị Tổng kết công tác dân vận toàn quốc năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018

 Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu trung tâm Hà Nội

Dự hội nghị tại điểm cầu trung tâm Hà Nội có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của Trung ương; Bí thư, Phó Bí thư các Tỉnh ủy, Thành ủy; Trưởng, Phó Ban Dân vận các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương; nguyên lãnh đạo và cán bộ, chuyên viên Ban Dân vận Trung ương. Tại điểm cầu ở địa phương có các đồng chí đại diện lãnh đạo UBND, HĐND, các ban, sở, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh, thành phố; lãnh đạo, chuyên viên Ban Dân vận các tỉnh, thành ủy, lãnh đạo Ban Dân vận các quận, huyện, thị ủy… dự và theo dõi hội nghị.

Năm 2017, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành và chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết, quyết định, đề án lớn về công tác dân vận gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XII) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (Khóa XII). Các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận; xây dựng các cơ chế để lắng nghe, tổ chức đối thoại và tích cực giải quyết những kiến nghị, bức xúc của Nhân dân, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay ở cơ sở; lãnh đạo tổ chức thành công đại hội của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh Việt Nam và đại hội của một số tổ chức tôn giáo. Việc tổ chức, thực hiện công tác dân vận của hệ thống chính trị các cấp ngày càng đi vào chiều sâu theo hướng thiết thực, hiệu quả, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và các phong trào thi đua yêu nước, thu hút được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

Chính quyền các cấp chú trọng hơn công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội; triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định sản xuất và đời sống; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo”; nhiều nơi thực hiện tốt hơn công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.


Các đồng chí lãnh đạo chủ trì hội nghị

Toàn ngành dân vận tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng nghiên cứu, chủ động tham mưu cho Trung ương và các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo, tham gia giải quyết các điểm nóng, bức xúc trong xã hội… góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Năm 2018, phương hướng công tác dân vận được Ban Dân vận Trung ương xác định là: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tham mưu cho Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy đảng lãnh đạo thực hiện công tác dân vận; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân. Tập trung vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh, phấn đấu cao nhất hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra.

Ban Dân vận Trung ương cũng xác định chủ đề công tác năm 2018 là “Năm dân vận chính quyền” nhằm thúc đẩy, tăng cường hơn nữa công tác dân vận của chính quyền, góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ Nhân dân thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW của Trung ương về công tác dân vận. Trên cơ sở đó, đề ra 8 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để thực hiện.


 Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Ban Dân vận Trung ương đã thống nhất với Chính phủ chọn năm 2018 là “Năm dân vận chính quyền” và hoan nghênh hội nghị bàn cụ thể vấn đề này bởi “Triển khai nội dung này có ý nghĩa không chỉ trước mắt mà còn ý nghĩa chiến lược lâu dài. Bởi mất dân là mất tất cả”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định và ghi nhận: Năm 2017, cả nước đã đạt được rất nhiều kết quả quan trọng, toàn diện về kinh tế - xã hội là nhờ nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị và nỗ lực của người dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong thành tựu chung đó có đóng góp quan trọng của công tác dân vận và đội ngũ những người làm công tác dân vận, tạo nên sức mạnh tổng hợp của đất nước, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, tạo đồng thuận xã hội; góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; củng cố mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Thủ tướng chỉ rõ, công tác dân vận là nhiệm vụ chung, nhưng trước hết các cơ quan Nhà nước, các cán bộ, công chức phải lăn lộn cùng các cán bộ dân vận nắm dân, nắm cơ sở, chống nguy cơ rất lớn là bệnh quan liêu, bệnh xa dân… Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, những kết quả quan trọng đã đạt được chỉ là bước đầu, công tác dân vận nói chung và dân vận của hệ thống chính quyền nói riêng cũng còn những hạn chế cần khắc phục.

Về những nhiệm vụ của Chính phủ trong năm 2018, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã xác định phương châm hành động 10 chữ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” và đề ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm với 242 nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, địa phương. Chính phủ cũng đã thống nhất với Ban Dân vận Trung ương chọn năm 2018 là “Năm dân vận chính quyền”, Thủ tướng yêu cầu tất cả các cấp, các ngành quán triệt và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ này, có kế hoạch cụ thể triển khai, khắc phục cho được bệnh quan liêu, xa dân, “trên nóng, dưới lạnh”…


 Đồng chí Phạm Minh Chính và đồng chí Trương Thị Mai trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất và tặng hoa chúc mừng đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, nguyên Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Phát biểu tổng kết bế mạc hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương khẳng định: Năm 2017, rất nhiều công việc, nội dung đặt ra với Ban Dân vận Trung ương và công tác dân vận trong cả nước đã kết thúc, với trách nhiệm là cơ quan tham mưu của Đảng về công tác vận động quần chúng, Ban Dân vận Trung ương đã tham mưu cho Đảng nhiều văn bản liên quan đến công tác dân vận, đặc biệt là các văn bản để tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong việc tham gia, góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị 05, Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Việc tổ chức các hội nghị chuyên đề, các hoạt động giao ban công tác dân vận tiếp tục xác định trọng tâm, trọng điểm, giải pháp, kinh nghiệm trong triển khai nhiệm vụ công tác dân vận.

Các cấp uỷ, chính quyền và toàn hệ thống chính trị đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, chú trọng việc chăm lo cải thiện, nâng cao đời sống Nhân dân, xây dựng đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Việc nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, tổ chức gặp gỡ, trao đổi, đối thoại nhằm tìm ra cách thức giải quyết sát hợp ở những địa bàn có vụ việc phức tạp, khiếu kiện kéo dài đã chú trọng hơn.


 Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu tổng kết bế mạc hội nghị

Đồng chí Trương Thị Mai cũng chỉ rõ: Nhìn lại 1 năm, công tác dân vận đã ngày càng thiết thực hơn nhưng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác dân vận; đời sống một bộ phận Nhân dân còn nhiều khó khăn, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, người có hoàn cảnh khó khăn… cơ hội để cải thiện cuộc sống chưa nhiều, các chính sách phúc lợi, an sinh xã hội vẫn còn ở mức thấp, phân hoá giàu nghèo có xu hướng gia tăng, một số vụ việc khiếu kiện kéo dài chưa được xử lý dứt điểm, một số nơi phát sinh thêm điểm nóng, phức tạp cục bộ, một số nguyện vọng chính đáng của người dân chưa có điều kiện để thực thi, nơi này, nơi kia việc thực hiện quy chế dân chủ vẫn còn hình thức, việc bảo đảm cho người dân tham gia quá trình ra các quyết định liên quan đến lợi ích chính đáng trong cuộc sống, tạo ra sinh lực mới cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc cũng như sự đồng bộ của cả hệ thống chính trị đối với công tác dân vận cũng còn có những hạn chế.

Năm 2018, với chủ đề “Năm dân vận chính quyền” và những nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định, đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” sẽ là cơ hội để đánh giá, rút kinh nghiệm và tiếp tục nâng cao tính hiệu quả công tác dân vận theo yêu cầu của Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đó là, công tác dân vận phải hướng đến tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân; tập hợp, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh to lớn của Nhân dân, tạo thành phong trào hành động cách mạng rộng lớn, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp tục “Phong trào dân vận khéo”, năm 2017, Ban Dân vận Trung ương đã phát động cuộc thi viết về Những tấm gương dân vận khéo trong 3 năm 2018, 2019, 2020, kết thúc là cuộc gặp mặt, biểu dương những tấm gương dân vận khéo nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, những tấm gương tiêu biểu về công tác dân vận khéo là những hình ảnh sinh động, sâu sắc về công tác dân vận của Đảng, góp phần tăng cường đồng thuận, chung sức, chung lòng của Nhân dân trong quá trình phát triển của đất nước.


 Đồng chí Phạm Minh Chính và đồng chí Trương Thị Mai tặng hoa, quà lưu niệm chúc mừng đồng chí Thào Xuân Sùng và đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, đồng chí Trương Thị Mai chúc mừng đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương đã được Đảng tin tưởng giao trọng trách mới là Bí thư Đảng Đoàn Hội Nông dân Việt Nam; chúc mừng đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, Nguyên Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nguyên Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Phan Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất