Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh vừa có buổi giao ban chuyên đề với Thường trực Đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy về chuyên đề “Kinh nghiệm của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng thực hiện công tác dân vận và Quy chế dân chủ trong các cơ quan nhà nước”. Nhiều kinh nghiệm hay, cách làm mới về công tác dân vận đã được đúc rút thành bài học để có thể nhân rộng…
|
Công tác dân vận ở các cơ quan Nhà nước góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân,
hoàn thành nhiệm vụ chính trị của người cán bộ, đảng viên. Trong ảnh: Người dân đến làm các
thủ tục hành chính tại trụ sở UBND quận 1. |
Theo Ban Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh, các năm qua, các đảng ủy cấp trên cơ sở và chính quyền các sở, ngành của thành phố đã tập trung triển khai thực hiện gắn với các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, đã tạo được sự chuyển biến nhất định về công tác dân vận và Quy chế dân chủ ở cơ sở. Chẳng hạn, Đảng ủy Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố thường xuyên đôn đốc, quán triệt đội ngũ cán bộ, đảng viên nhận thức rõ vai trò “phục vụ nhân dân”. Đảng ủy Sở Nội vụ tham mưu bãi bỏ thủ tục hành chính không còn phù hợp. Đảng ủy Cục Hải quan thành phố lãnh đạo đẩy nhanh thông quan hàng hóa qua triển khai 100% số thủ tục hải quan điện tử. Đảng ủy Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố tham mưu, chỉ đạo thực hiện “đăng ký doanh nghiệp tại nhà”. Đảng ủy Cục Thuế thành phố tham mưu, chỉ đạo thực hiện “thư xin lỗi” và kê khai nộp thuế tại nhà… Đó là cách thực hiện tốt nhất công tác dân vận, làm cho người dân ngày càng có lòng tin vào Đảng, chính quyền các cấp.
Trong hai năm gần đây, các cơ quan nhà nước ở thành phố đã giảm 59 thủ tục hành chính không cần thiết và sửa đổi, thay thế, bãi bỏ 301 thủ tục không còn phù hợp, ban hành mới 80 quy trình… Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được xem là nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác dân vận của chính quyền. Các cơ quan nhà nước cũng đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong hai năm qua, toàn thành phố đã có 185 tập thể, 502 cá nhân được tuyên dương điển hình “Dân vận khéo”.
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Dân vận các cơ quan nhà nước (Ban Dân vận T.Ư) Vũ Anh Tuấn, tại TP Hồ Chí Minh, trong các ngành, nhiều lãnh đạo đã thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở ngày càng khoa học, hiệu quả hơn; phát huy tính tiên phong, gương mẫu về phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, ý thức và trách nhiệm phục vụ nhân dân được nâng lên… Cùng với việc để nhân dân biết, giám sát và đánh giá kết quả giải quyết công việc, các đơn vị đã tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phát huy sáng kiến trong công việc, phát huy trí tuệ tập thể để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị.
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Cục Thuế thành phố Lê Thị Thu Hương cho biết, việc thực hiện tốt công tác dân vận và Quy chế dân chủ ở cơ sở trong cơ quan nhà nước đã giúp nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức ngành thuế thành phố thấy rõ được trách nhiệm phục vụ người nộp thuế, phục vụ nhân dân. Trong hai năm qua, Cục Thuế đã tổ chức 21 cuộc đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, qua đó đã hướng dẫn, trả lời hơn 2.000 câu hỏi của các doanh nghiệp tham dự và qua thăm dò, có 85% số ý kiến bày tỏ sự hài lòng về thái độ phục vụ của công chức ngành thuế.
Bí thư Đảng ủy Bảo hiểm Xã hội thành phố Cao Văn Sang khẳng định, cán bộ lãnh đạo phải thể hiện lòng tự trọng và người đứng đầu đơn vị cần nêu cao vai trò của mình trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Bên cạnh đó, trong thi đua khen thưởng, người lãnh đạo cần “đứng sang một bên” để cán bộ, công chức dưới quyền “có cơ hội”. Khi ấy dân vận trong nội bộ sẽ tốt và chất lượng phục vụ dân càng tốt hơn…
Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung cho rằng, qua thực tiễn và từ hội nghị giao ban chuyên đề này đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý. Đó là cần nêu cao vai trò của người đứng đầu. Gắn công tác dân vận và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với cải cách hành chính, nhất là việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Tăng cường tiếp công dân, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại, đối thoại tiếp xúc giải quyết bức xúc của nhân dân. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác dân vận, Quy chế dân chủ ở cơ sở trong cơ quan nhà nước. Khắc phục tình trạng cán bộ, đảng viên, công chức sợ trách nhiệm, thờ ơ với dân.
Thước đo hiệu quả công tác dân vận ở cơ quan nhà nước là mức độ hài lòng của người dân. Vì vậy, các cấp ủy, lãnh đạo các sở, ngành cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước để khen thưởng, biểu dương kịp thời và nhân rộng các điển hình làm tốt công tác dân vận. Muốn làm tốt việc này, cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải khẳng định được vai trò, trách nhiệm của mình để tiếp tục phổ biến, quán triệt bằng nhiều hình thức, nâng cao nhận thức về công tác dân vận và Quy chế dân chủ cơ sở. Qua đó, giáo dục, động viên, phát huy tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…
Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 15/8/2016