Chủ Nhật, 28/4/2024
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Tiếp tục quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo
 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí lãnh đạo bộ, ngành Trung ương
và Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng hoa, cảm ơn các đơn vị hỗ trợ tỉnh kinh phí làm nhà ở cho người dân


Sau hơn hai năm (từ tháng 7/2019 đến tháng 11/2021), chương trình nhận được sự quan tâm ủng hộ và trợ giúp của các cơ quan, doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty, các cá nhân, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên khắp cả nước. Đặc biệt, sự quan tâm vận động của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đối với các doanh nghiệp, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ cho chương trình; cùng sự quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh, từ nguồn xã hội hóa, toàn tỉnh có 5.131 hộ được hỗ trợ triển khai xây dựng nhà ở, gồm 239 hộ gia đình chính sách người có công, 557 hộ cựu chiến binh nghèo, 1.844 hộ nghèo xã biên giới và 2.491 hộ nghèo xã nội địa. Tổng kinh phí các đơn vị, cá nhân hỗ trợ chương trình đến ngày 30.11.2021 là 306,891 tỷ đồng. Cả hệ thống chính trị vào cuộc, huy động 264.246 lượt người và 279.283 ngày công hỗ trợ chương trình.

Chương trình thực hiện từ nguồn xã hội hóa, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền và toàn thể xã hội với các gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo 34 xã biên giới có khó khăn về nhà ở; góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững, giúp gia đình chính sách, hộ nghèo ổn định cuộc sống; người dân ngày càng tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và chính sách của Nhà nước. Những căn nhà được xây mới, kiên cố, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng đối với người nghèo. Đây là cầu nối đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, là nguồn động viên to lớn để các gia đình vững tin, vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no bền vững.

Tại hội nghị, ông Hầu Mí Vàng, gia đình cựu chiến binh nghèo thôn Khung Nhung, xã Quản Bạ (Quản Bạ) đại diện các hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp khi được ở trong ngôi nhà mới, khang trang mà gia đình đã mong mỏi, mơ ước nhiều năm qua. Mong muốn, tỉnh tiếp tục có các chương trình hỗ trợ để xây thêm nhiều ngôi nhà hơn nữa, giúp cho các hộ cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ người dân có thêm sinh kế để vươn lên thoát nghèo.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở đã triển khai, nhất là quyết tâm, sự dám nghĩ, dám làm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh và sự hưởng ứng của người dân; hoan nghênh nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, các doanh nghiệp đã đồng hành cùng Hà Giang; các tổ chức chính trị huy động đoàn viên, hội viên hỗ trợ. Chủ tịch nước cho rằng, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở của Hà Giang thể hiện xuất sắc phong trào thi đua “Cả nước vì người nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau”. Đây là kết quả của quyết tâm chính trị cao, sự đoàn kết, đồng lòng trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp; minh chứng rõ ràng cho sự quan tâm của Đảng, chính quyền với các hộ nghèo; không chỉ thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo mà còn góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc biên giới Quốc gia.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị


Chủ tịch nước đề nghị Hà Giang tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho đồng bào để xóa bỏ nhà tạm; sắp xếp lại dân cư hợp lý, củng cố cộng đồng dân cư để giữ gìn bản sắc văn hóa và bảo vệ an ninh biên giới; xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc để mọi người yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Các cấp, ngành T.Ư cần nhân rộng mô hình ra các địa phương khác trong cả nước; suy nghĩ chiến lược tổng thể về nhà ở xã hội để mang lại cơ hội nhà ở cho người thu nhập thấp; có chính sách tài chính, huy động nguồn lực đất đai phù hợp để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo. Mong muốn Hà Giang luôn là địa phương giàu về tình người, đồng bào các dân tộc sinh sống hạnh phúc, chan hòa lòng nhân ái; xóa bỏ các tập tục lạc hậu. Chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang tiếp tục triển khai đồng bộ các lĩnh vực để xây dựng mảnh đất biên cương Tổ quốc ngày càng vững chắc.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh bày tỏ vui mừng, cảm ơn sự quan tâm của Chủ tịch nước và đoàn công tác. Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Ngoài chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở, Hà Giang đã ban hành và triển khai hiệu quả chương trình cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo và ban hành chính sách hỗ trợ để người dân tiếp cận nguồn vốn thực hiện; đẩy mạnh việc xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Với quyết tâm chính trị cao, Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước và hứa sẽ cố gắng huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình để ngày càng nâng cao đời sống người dân.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị BCĐ xây dựng nhà ở các cấp cần tăng cường tiếp xúc, vận động các tập đoàn, tổng công ty, các đơn vị trong và ngoài tỉnh tiếp tục hỗ trợ kinh phí để tiếp tục triển khai hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xã hội còn đang ở nhà tạm bợ, dột nát; trong đó, ưu tiên hỗ trợ cho 6 huyện vùng cao, xã biên giới, hộ cựu chiến binh nghèo. Tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng nhà ở cho các hộ đủ điều kiện được hỗ trợ theo số kinh phí vận động được. Việc triển khai xây dựng nhà ở phải gắn với tiêu chí xây dựng NTM và phòng, chống thiên tai; vận động hộ dân làm nhà theo mẫu nhà của địa phương, mái lợp ngói hoặc tôn để có thể sử dụng làm nước sinh hoạt; việc bình xét các hộ phải đúng mục tiêu chương trình đặt ra. Tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình, tạo sức lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm...

Tại hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh tặng hoa cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của các đơn vị tài trợ. Các doanh nghiệp trao tặng hỗ trợ tỉnh xây dựng nhà ở. BCĐ chương trình khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện chương trình.

(baohagiang.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất