Thứ Sáu, 17/5/2024
Tọa đàm khoa học "Giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương"
 

 Quang cảnh Tọa đàm

Dự Tọa đàm có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng ủy các cơ quan trong Khối.  

Phát biểu đề dẫn Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Quang Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nêu rõ, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương bao gồm các tổ chức đảng, đảng viên ở các cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương. Công tác dân vận ở Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương không chỉ là trực tiếp vận động, mà còn có cả những hoạt động gián tiếp vận động. Hoạt động của tổ chức và cá nhân trong hệ thống chính trị trực tiếp có tác động ảnh hưởng làm thay đổi nhận thức, thay đổi hành động của người dân, nhưng cũng có những hoạt động gián tiếp như xây dựng đường lối, quan điểm, luật pháp, cơ chế, chính sách, sự trong sạch, vững mạnh của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có ảnh hưởng lớn đến người dân. Kết quả công tác, hoạt động của các cơ quan, đơn vị ở Trung ương có tác động trực tiếp, sâu sắc đến đời sống của nhân dân. Hiểu rõ nội hàm của công tác dân vận, làm tốt công tác dân vận ở các cơ quan Trung ương chính là đóng góp thiết thực của cán bộ, đảng viên Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế hiện nay.

Công tác dân vận của Đảng bộ Khối có nhiều điểm khác biệt so với công tác dân vận của các tỉnh, thành ủy; Đảng bộ ở Khối cơ quan Trung ương không có hệ thống chính quyền cùng cấp, không gắn với địa bàn dân cư, đặc biệt là không có ban dân vận theo ngành dọc. Do đó, công tác dân vận ở Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương có hai đích hướng tới: Một là, tổ chức đảng có trách nhiệm lãnh đạo, phối hợp lãnh đạo xây dựng và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị mình; phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thông qua thực hiện dân chủ ở cơ sở, thực hiện công bằng xã hội, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Hai là, thực hiện công tác dân vận của ngành trên phạm vi cả nước. Vì vậy, thực hiện hiệu quả công tác dân vận trong Đảng bộ Khối không chỉ tác động tích cực đến kết quả công tác ở các cơ quan Trung ương, mà còn góp phần quan trọng vào việc ổn định xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã nghe 7 tham luận. Các phát biểu đã tập trung làm rõ những kết quả đạt được trong công tác dân vận, những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện ở các đảng bộ trong Khối cơ quan Trung ương thời gian qua; nội hàm, những nội dung, phương thức, yêu cầu, những công việc cụ thể của công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước, công tác dân vận trong việc tuyên truyền, phổ biến, vận động các tầng lớp nhân dân, đoàn viên hội viên các tổ chức, đoàn thể, người Việt Nam ở nước ngoài thực hiện các tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước; chú trọng yêu cầu quản lý, rèn luyện đội ngũ cán bộ và trách nhiệm làm dân vận trong tình hình hiện nay; việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị; những mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong công tác dân vận của các đảng bộ, chi bộ cần được nhận rộng, phát huy…


 Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương
phát biểu tại Tọa đàm

Phát biểu tại Tọa đàm, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương nêu rõ, qua theo dõi hoạt động của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương thời gian qua, đặc biệt là công tác dân vận của Đảng bộ Khối, đồng chí ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, cố gắng, những kết quả, thành tích của Đảng bộ Khối và các đảng bộ trực thuộc trong thời gian vừa qua. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng đẩy mạnh công tác dân vận ở cơ quan nhà nước với ba trọng tâm: (1) Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị (tập trung vào công tác tổ chức cán bộ, công tác quản lý tài chính, tài sản, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động). (2) Cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và chất lượng tham mưu chủ trương, chính sách hợp lòng dân. (3) Sửa đổi lối làm việc theo hướng dân chủ hóa, công khai hóa; nêu cao đạo đức công vụ, chống quan liêu, hách dịch, cửa quyền, sách nhiễu nhân dân.

Việc tăng cường công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước đã góp phần nâng cao nhận thức, giúp xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, ban chấp hành các đoàn thể, của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, đặc biệt là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác dân vận.

Chia sẻ với những khó khăn trong công tác xây dựng Đảng nói chung cũng như công tác dân vận nói riêng của Đảng bộ Khối, đồng chí Bí thư Trung ương Đảng nhấn mạnh, mặc dù không có chính quyền cùng cấp; không gắn với địa bàn dân cư; không có các cộng đồng dân tộc ít người và cơ sở thờ tự, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo... Song, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã chủ động, kịp thời ban hành các nghị quyết, kết luận, chương trình, kế hoạch công tác phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức tthực hiện tốt công tác dân vận ở Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, nhất là đẩy mạnh công tác dân vận của đảng bộ cơ quan nhà nước. Điều này không chỉ tác động tích cực đến kết quả công tác ở các cơ quan Trung ương mà còn có ảnh hưởng quan trọng vào hiệu quả công tác dân vận trên cả nước, góp phần vào việc ổn định xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các cấp ủy trực thuộc đã phối hợp chặt chẽ với ban cán sự đảng, đảng đoàn, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chỉ đạo việc đơn giản hóa, giảm bớt thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Các cấp ủy ở cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương đã phối hợp rà soát, bổ sung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản, hướng dẫn, quy định, quy chế, chính sách... Sửa đổi, bổ sung và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, các quy chế, quy định nội bộ nhằm công khai, minh bạch, dân chủ hóa trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị; chất lượng công tác tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách hợp lòng dân và trực tiếp giải quyết những vấn đề liên quan đến lĩnh vực của ngành phụ trách càng được chú trọng và nâng cao... Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.


Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài và các đại biểu tham dự Tọa đàm

Trên cơ sở phân tích tình hình thế giới, trong nước, những thuận lợi, khó khăn của đất nước, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh những yêu cầu rất cao trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị, cũng như đòi hỏi tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của Đảng bộ Khối cơ quan Trung ương trong thời gian tới, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tiếp tục tập trung làm tốt một số nội dung sau:

Một là, phối hợp với đảng đoàn, ban cán sự đảng các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị ban hành kèm theo Quyết định số 23-QĐ/TW ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ “Về tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới” nhằm nâng cao nhận thức, hành động của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và ban chấp hành các đoàn thể đối với công tác dân vận, tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác dân vận.

Hai là, nội dung công tác dân vận phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của từng đảng bộ, từng cơ quan, đơn vị. Lấy hiệu quả công việc, chất lượng tham mưu chủ trương, chính sách, sự hài lòng của nhân dân, của cán bộ, công chức trong cơ quan làm thước đo để đánh giá hiệu quả của công tác dân vận, đánh giá cán bộ, đánh giá tổ chức trong các cơ quan Trung ương.

Ba là, tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan, đơn vị phải gắn liền với nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng, bảo vệ nền tảng của Đảng. Chú trọng nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi, đạo đức công vụ và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên trong mỗi cơ quan.Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng hoặc lãnh đạo cơ quan, đơn vị.

Bốn là, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; phát huy quyền và lợi ích chính đáng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động trong các cơ quan để nỗ lực tham mưu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận. Giám sát đảng viên là người đứng đầu về trách nhiệm đối với việc xây dựng và tổ chức thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.


 Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối
phát biểu tiếp thu các ý kiến và kết thúc Tọa đàm

Kết thúc Tọa đàm, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương để tiếp tục triển khai các hoạt động trong thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng công tác dân vận trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức Lễ tiếp nhận kinh phí ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng để phối hợp với các địa phương triển khai xây dựng nhà tình nghĩa tặng các hộ nghèo là gia đình có công với cách mạng.


 Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tiếp nhận kinh phí ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm 
trao tặng để phối hợp với các địa phương triển khai xây dựng nhà tình nghĩa
tặng các hộ nghèo là gia đình có công với cách mạng

Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Quang Trường cho biết, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xây dựng Kế hoạch kỷ niệm 15 năm thành lập Đảng bộ Khối với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, trong đó có việc vận động ủng hộ kinh phí xây dựng 150 nhà tình nghĩa (50 triệu đồng/căn) tặng các gia đình có công với cách mạng, là hộ nghèo ở các địa phương thuộc 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Thực hiện Kế hoạch của Đảng ủy Khối, các đảng bộ, các cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ Khối đã tích cực vận động cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ hoạt động ý nghĩa, thiết thực này. Đến thời điểm này, toàn Đảng bộ Khối đã vận động được 17,6 tỷ đồng./.

Hoàng Phong

 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất