Thứ Ba, 26/11/2024
Quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ trong chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng đánh giá các bộ ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong lĩnh vực này. Tính tới ngày 15/8, các cơ quan hành chính đã giải quyết 522 vụ trong tổng số 528 vụ khiếu nại tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Gần 400 vụ đủ điều kiện ban hành thông báo chấm dứt thụ lý. Giai đoạn 2012-2015 số lượt công dân khiếu nại, tố cáo giảm 4,3%, số đơn thư giảm 55%...

Tuy nhiên, kết quả đạt được còn hạn chế; đáng chú ý là số đoàn khiếu kiện đông người lại tăng 32%. Trong các khiếu nại về tranh chấp đất đai thì khoảng 70% là khiếu nại hành chính về đất đai, 40% liên quan thu hồi đất, tái định cư. Thủ tướng cho rằng cần nhận diện đây là mấu chốt để giải quyết. Ông nhắc tới những vấn đề xảy ra ở một số nơi như giá đền bù chưa hợp lý, trình tự thu hồi đất không minh bạch, một số trường hợp, người đứng đầu địa phương, đơn vị chưa coi trọng đúng mức công tác tiếp công dân, chưa công khai lịch tiếp dân, ngại đối thoại với dân, ông cũng thẳng thắn cho rằng nhiều chủ tịch xã, huyện và cả tỉnh chưa bao giờ tiếp dân, như vậy có đúng quy định không, trong khi người dân tin tưởng mình như vậy?

Thủ tướng nhận định công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong nhiều trường hợp người đứng đầu cơ quan có trách nhiệm chưa quan tâm đúng mức, chỉ đạo không quyết liệt, giải quyết chậm, thậm chí có sai sót. Ông bày tỏ bức xúc trước tình trạng lãnh đạo các cấp không bố trí tiếp dân, thậm chí có trường hợp thách đố dân “giỏi thì lên trung ương mà kiện”.

Đặc biệt là chưa đối thoại trực tiếp với dân, nhiều cán bộ ngại đối thoại với dân. Một số nơi có tiếp nhưng tiếp qua loa, chưa trực tiếp chỉ đạo giải quyết đến cuối cùng. Có những trường hợp chưa quan tâm thích đáng đến quyền lợi, lợi ích của dân. “Thấy dân mà lên xe chạy thì không ổn rồi”.

Cho rằng để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài, phức tạp thì nguyên nhân chủ quan là chính, đặc biệt là người đứng đầu thiếu trách nhiệm, thiếu tích cực, Thủ tướng yêu cầu: Bí thư, chủ tịch, nhất là ở cấp huyện, xã phải biết trong địa phương mình còn bao nhiêu trường hợp bức xúc. Phải trực tiếp gặp dân để đối thoại, giải quyết. Nếu cứ né tránh, để lâu thì người dân sẽ khiếu kiện vượt cấp. Phải tôn trọng, lắng nghe dân, giải quyết phải trái phân minh, nghĩa tình trọn vẹn; và hệ thống tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo cần phải đặt mình vào vị trí bức xúc của người dân để nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo.

Trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh phải xác định giải quyết khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, phải tập trung và quyết tâm; xem đây là chỉ tiêu xét thưởng thi đua, chỉ tiêu hoàn thành nhiệm vụ. Nhiệm vụ anh không thể hoàn thành tốt được nếu địa phương anh có khiếu kiện đông người”.

Thủ tướng yêu cầu trước hết, các cơ quan, cán bộ, công chức phải sát dân, lắng nghe dân, quan tâm lợi ích chính đáng của người dân. Cả bộ máy phải làm việc theo tinh thần Chính phủ kiến tạo, liêm chính, quyết liệt, chủ động giải quyết các vụ việc, “đừng để mất bò mới lo làm chuồng, nước đến chân mới nhảy”.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương xử lý nghiêm những người lợi dụng khiếu nại tố cáo để gây rối trật tự công cộng, kích động, lôi kéo khiếu kiện đông người. Công an các cấp có biện pháp bảo vệ an ninh trật tự tại nơi tiếp công dân.

Trung Kiên (tổng hợp)

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất