Thứ Bảy, 20/4/2024
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tiếp xúc cử tri xã Lát, huyện Lạc Dương

Tại buổi tiếp xúc, bà con cử tri đã được nghe Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH Nguyễn Tạo báo cáo về kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Kỳ họp thứ 5 diễn ra từ 21/5 – 15/6/2018, thông qua 7 luật, 8 nghị quyết và cho ý kiến 8 dự án luật. Trong không khí sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ, thể hiện sự chuyển biến mạnh mẽ từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội tranh luận, được cử tri và dư luận đánh giá cao. Các dự án luật được xem xét cho ý kiến, thông qua tại kỳ họp này trong đó có những dự án luật mới, khó như Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, Luật an ninh mạng… đã được các ĐBQH thảo luận, tranh luận thẳng thắn, có trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, thể hiện chính kiến rõ ràng và quyết định phù hợp trên cơ sở nghiêm túc nghiên cứu tài liệu, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị cử tri và các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, do Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là luật mới, phức tạp, chưa có tiền lệ; nhiều quy định về cơ chế, chính sách mang tính đột phá cả về tổ chức bộ máy và quan điểm, định hướng phát triển trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp… do đó ý kiến của các ĐBQH, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và cử tri về một số nội dung của dự án Luật còn khác nhau. Nghiêm túc tiếp thu ý kiến cử tri và các vị ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý quy định của dự thảo Luật về thời hạn sử dụng đất để sản xuất kinh doanh, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm; đồng thời quyết định chưa thông qua dự án luật này và chuyển qua kỳ họp sau. 

Kết quả kỳ họp cho thấy hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, được cử tri cả nước quan tâm, theo dõi sát sao, kịp thời đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, xây dựng vào các nội dung Quốc hội xem xét, thảo luận.

Tại kỳ họp, nhiều cử tri đã bày tỏ sự đồng tình, niềm tin với Đảng, Nhà nước và Quốc hội vì kỳ họp chất lượng, đổi mới, dân chủ. Nhiều ý kiến của cử tri và nhân dân đã được Quốc hội tiếp thu, cân nhắc và quyết định đúng đắn, hợp lòng dân. Tuy nhiên, nhiều cử tri bày tỏ băn khoăn lớn về nhiều dự án luật được tranh luận cần nghiên cứu kỹ hơn, tránh để kẻ xấu lợi dụng kích động. Cử tri cũng kiến nghị tỉnh giải quyết về vấn đề khúc mắc giữa đất nông nghiệp và lâm nghiệp tại xã Lát, nhiều quy hoạch chồng chéo, khiến dân trăn trở; đề nghị tỉnh quan tâm can thiệp giải quyết cơ bản nhất để đảm bảo quyền sử dụng đất hợp pháp, có lợi cho dân. Tình trạng bệnh bọ xít trên cây cà phê, việc chuyển đổi cây trồng, thiếu vốn vay từ ngân hàng để phát triển sản xuất; vấn đề sử dụng nước sạch hợp vệ sinh còn khó khăn, học sinh thôn Păng Tiêng còn phải đi học quá xa, kiến nghị nhà nước tiếp tục đầu tư bê tông hóa đường liên thôn để thuận lợi cho học sinh, người dân đi lại. Đề nghị tạo điều kiện cấp sổ đỏ cho dân có đất sản xuất trên 10 năm tại địa phương để có điều kiện vay vốn phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Quan tâm giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

Ông Phạm Triều – Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương đã tiếp thu, giải trình cụ thể các ý kiến cử tri quan tâm kiến nghị, liên quan đến những lợi ích sát sườn của nhân dân. Thay mặt Đoàn ĐBQH Lâm Đồng, đồng chí Trương Thị Mai đã ghi nhận các ý kiến đóng góp của bà con, trao đổi kỹ hơn về vấn đề dự thảo Luật Đặc khu hành chính – kinh tế; đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận tiếp thu, giải trình các ý kiến bà con nhân dân, cử tri quan tâm, nhất là liên quan đến chủ quyền và sở hữu đất, tài sản nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam. Quốc hội đã tiếp thu ý kiến nhân dân, nghiên cứu, điều chỉnh để có quyết sách phù hợp lòng dân. Đồng chí cũng đề nghị bà con cử tri yên tâm và hãy tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội; cần tỉnh táo, bình tĩnh, sáng suốt trước những luồng thông tin sai lệch trên mạng để không bị lôi kéo, kích động. Những vấn đề quy hoạch tại địa phương liên quan đến đất lâm nghiệp, đất rừng chưa hợp lý, Đoàn ghi nhận ý kiến để tiếp tục kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương. Đề nghị tỉnh Lâm Đồng cần xem xét cho phù hợp, tiếp tục có kiến nghị kịp thời đến Trung ương để giải quyết chính đáng vấn đề cấp quyền sử dụng đất, đảm bảo lợi ích chính đáng cho người dân. 

Nguyệt Thu/Báo Lâm Đồng điện tử

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất