Thứ Sáu, 19/4/2024
Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018 thành công tốt đẹp

Ngày hội giao lưu các ý tưởng

Phát biểu tại phiên bế mạc, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, sau gần 60 phiên thảo luận sôi nổi, thực chất, hội nghị WEF ASEAN 2018 với chủ đề “ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4” đã thành công tốt đẹp. Hội nghị đã thực sự là ngày hội giao lưu các ý tưởng, đánh giá sâu sắc, nhiều chiều về các vấn đề quan trọng đối với phát triển của các nước ASEAN trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp (CMCN) lần thứ 4, trong đó có nhiều nhận thức mới, kinh nghiệm thực tiễn tốt, ý tưởng chính sách về khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sức sáng tạo của doanh nghiệp và người dân.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, chỉ có đổi mới sáng tạo với nhiều tầm nhìn đa chiều mới đưa các quốc gia, doanh nghiệp tiến lên trong thế giới ngày nay. “Do đó, chính phủ và doanh nghiệp các nước ASEAN cần tiếp tục phát huy nội lực, tạo môi trường thuận lợi cho sáng tạo, cho cái mới nảy nở và lan tỏa, tạo động lực tăng trưởng mới cho phát triển thịnh vượng trong thế giới đang chuyển động nhanh bởi công nghệ mới. Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng và nỗ lực kiến tạo môi trường thuận lợi cho phát triển, khuyến khích mạnh mẽ doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ phát huy năng lực sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp đóng góp vào sự phát triển năng động của cả quốc gia”, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ.

Theo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, thế giới số siêu kết nối thông minh tạo cơ hội cho mọi người dân khởi nghiệp sáng tạo, tiếp cận các nguồn lực thông tin mới, tri thức mới, và thị trường mới.  Xây dựng nền giáo dục mở và thông minh cho toàn dân là nền tảng và phương cách quan trọng để thúc đẩy sáng tạo, bảo đảm mọi người dân đều được thụ hưởng cơ hội và lợi ích của tiến bộ công nghệ, bảo đảm người dân được thụ hưởng cơ hội và lợi ích của tiến bộ công nghệ. “Tôi hoan nghênh hội nghị đã đưa ra nhiều ý tưởng khuyến nghị về trang bị cho người dân, nhất là thế hệ trẻ, các kỹ năng mới, đặc biệt là kỹ năng số để làm chủ công nghệ mới, và đáp ứng các yêu cầu của việc làm mới. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào giáo dục thông minh ở các nước ASEAN”, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

hó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, sự biến chuyển nhanh chóng của thế giới đặt ra những cơ hội thách thức lớn cho ASEAN trong hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Cùng với tăng cường đoàn kết, đồng thuận, phát huy nội lực, tự cường, ASEAN đang mở rộng cánh cửa hợp tác với các đối tác trong khu vực và trên thế giới. “WEF là nơi khởi nguồn của nhiều ý tưởng mới, sáng tạo mang tầm chiến lược toàn cầu, chúng tôi kỳ vọng vào sự hợp tác trong thời gian tới và mong muốn WEF phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN để hiện thực hóa các ý tưởng, sáng kiến thiết thực đã được các nhà lãnh đạo ASEAN nêu tại hội nghị thành các kế hoạch chương trình hợp tác cụ thể. Thông qua hội nghị, Việt Nam mong muốn cùng WEF thúc đẩy đối thoại, tăng cường quan hệ đối tác vì một khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng. Hội nghị cũng là cơ hội tuyệt vời để cảm nhận  lịch sử văn hóa và sức sống vươn lên của Việt Nam, đất nước thanh bình với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, với những bãi biển dài cát trắng, những hang động kỳ vỹ và ẩm thực độc đáo, là đối tác tin cậy, nền kinh tế năng động, điểm đến đầu tư hấp dẫn – nơi nhiều tập đoàn đa quốc gia và là thành viên của WEF đã chọn là trung tâm sản xuất chiến lược kết nối với các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu”, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Thành công toàn diện về nội dung hội nghị và tuyên truyền

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và  Chủ tịch điều hành WEF Borge Brende đã tổ chức buổi họp báo quốc tế thông báo kết quả Hội nghị WEF ASEAN 2018.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, hội nghị lần này đã thành công toàn diện trên mọi mặt, nội dung, tuyên truyền thông tin, đưa nội dung của hội nghị đến với cộng đồng doanh nghiệp, người dân không chỉ ở khu vực ASEAN mà cả thế giới. Về công tác lễ tân, an ninh, y tế, hậu cần được đảm bảo tốt nhất để hội nghị diễn ra thành công.

Các nhà lãnh đạo của WEF và các đại biểu đã đánh giá một nhận xét chung là trong 27 năm tổ chức Hội nghị WEF ASEAN, đây là hội nghị thành công nhất trên một số khía cạnh sau: Một là, nội dung phù hợp với các nước ASEAN và Việt Nam trong bối cảnh các nước đều phải vươn lên trong cuộc CMCN 4.0, nếu không sẽ bị tụt hậu.

Hai là, khu vực Đông Nam Á đang trong quá trình xây dựng Cộng đồng gắn kết, đoàn kết, phát triển thịnh vượng, bền vững. Do vậy, hội nghị thu hút được sự quan tâm lớn của Chính phủ các nước và cộng đồng doanh nghiệp. Có 9 vị lãnh đạo cao nhất của các nước ASEAN và ngoài ASEAN, hơn 1000 doanh nghiệp hàng đầu thế giới, thành viên của WEF tham dự hội nghị. Điều này cho thấy sự quan tâm lớn của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam nói riêng, ASEAN nói chung.

Ba là, khác biệt với những lần trước, hội nghị lần này có sự tham gia lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử của WEF, một vị lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Viêt Nam đến tham dự Phiên khai mạc. Tất cả thành viên chính phủ, từ Thủ tướng, các Phó thủ tướng, 7 bộ trưởng đã tham gia vào các phiên thảo luận, đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam, cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các nước khác.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng cho biết, trong buổi gặp sáng nay, Chủ tịch WEF Klaus Schwab cũng thông tin với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là, tính đến trưa 13-9 đã có 7890 bài viết đưa tin về hội nghị WEF ASEAN 2018, nhiều hơn so với năm 2017 khi chỉ có hơn 2000 bài viết; có 7 triệu lượt người tham gia tương tác  trên mạng xã hội về Hội nghị WEF ASEAN 2018; có 13.000 lượt bình luận (comments) trên facebook; có 90.000 lượt người xem trực tuyến về các phiên thảo luận khác nhau trong hội nghị. Điều này cho thấy hội nghị đã thành công lớn khi thu hút được sự quan tâm không chỉ của cộng đồng doanh nghiệp mà còn cả người dân trong khu vực ASEAN và thế giới.

Theo Hoàng Vũ - Phương Linh/Quân đội nhân dân Online

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất