Chủ Nhật, 27/10/2024
Tổng công ty Khoáng sản: Phát triển hài hòa nhờ gắn sản xuất với bảo vệ môi trường

Lấy phát triển bền vững là định hướng xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, Vimico và các đơn vị trực thuộc rất chú trọng công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Thực tế cho thấy, Vimico triển khai nghiêm túc kế hoạch môi trường đã được TKV phê duyệt, chấp hành đúng các qui định của pháp luật về BVMT. CBCNV được nâng cao nhận thức và xây dựng ý thức BVMT qua việc thường xuyên cập nhật và phổ biến kịp thời các văn bản pháp luật về BVMT mới để tổ chức triển khai thực hiện như: Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 ban hành ngày 17/11/2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022. Ngoài việc cử cán bộ tham dự các lớp tập huấn về công tác BVMT do TKV tổ chức, Vimico còn tổ chức riêng 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến các văn bản pháp luật về công tác BVMT cho cán bộ làm công tác quản lý cấp phòng/ phân xưởng.


 Nhà máy tuyển đồng số 2- Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền Lào Cai


Song hành trong triển khai thực hiện tiêu chí môi trường “Sáng - Xanh - Sạch” theo Quyết định số 1525/QĐ-TKV ngày 09/11/2021 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Vimico lựa chọn áp dụng các công nghệ khai thác chọn lọc, làm giàu quặng nguyên khai ngay từ khi khai thác để thu hồi triệt để khoáng sản kim loại, vừa giảm thất thoát tài nguyên, vừa nâng cao hiệu quả công tác BVMT. Việc duy trì chế độ tưới nước đã góp phần hạn chế bụi phát sinh trên các tuyến đường công trường đang khai thác. Đối với công tác Tuyển khoáng cũng được được cải tiến, thay thế toàn bộ thiết bị tuyển nổi cơ giới khí nén bằng các thiết bị Cell tuyển; từ đó tăng thực thu tuyển khoáng, làm giàu khoáng sản. Trong công tác luyện kim của các nhà máy, Tổng công ty chú trọng các sản phẩm kim loại như: đồng, kẽm, thiếc vàng, bạc, phôi thép… với chất lượng đạt từ 99,95% - 99,99%. Các nhà máy thường xuyên kiểm soát hoạt động hệ thống đo kiểm nhiệt độ lò luyện, nồng độ khí, hệ thống thu bụi, thông gió, xử lý khí đảm bảo theo QCVN 19:2009/BTNMT: khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ; QCVN 51:2017/BTNMT: khí thải công nghiệp sản xuất thép; lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động, trực tiếp truyền thông số môi trường khí thải về Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương để giám sát theo quy định. Nhờ thường xuyên đánh giá mức độ ảnh hưởng đến môi trường, tuân thủ nghiêm kỷ luật điều hành, chế độ báo cáo đảm bảo chỉ đạo thông suốt mà an toàn trong sản xuất được đảm bảo.


 Lối vào Văn phòng Phân xưởng tuyển khoáng - Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền Lào Cai


Hưởng ứng chủ trương “Đưa công viên vào trong mỏ, nhà máy”, Tổng công ty tiến hành trồng cây trên các tuyến đường nội mỏ, khu vực mặt bằng đất trống, trồng cây tạo các tiểu công viên trong khuôn viên các nhà máy tuyển khoáng, nhà máy luyện kim; trồng cây cải tạo phục hồi môi trường tại các bãi thải đã dừng đổ thải. Tich cực thực hiện tiêu chí môi trường “Sáng - Xanh - Sạch” theo Quyết định số 1525/QĐ-TKV ngày 09/11/2021 của Tập đoàn, kiên trì thực hiện mục tiêu “Phát triển sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường”, Vimico đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả nhằm huy động sự tham gia của cộng đồng vào công tác BVMT. Trong đó có hoạt động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, vào mỗi dịp đầu xuân. Những diện tích được phủ màu xanh do tăng cường trồng các giống cây phù hợp với cảnh quan môi trường không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tạo cảm hứng sáng tạo cho người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. 

Có thể thấy, Vimico ngày càng khẳng định được thương hiệu của mình nhờ hoạt động sản xuất kinh doanh với công tác BVMT. Việc xây dựng Chương trình thực hiện công tác BVMT của Tổng công ty giai đoạn đến năm 2025, định hướng tới năm 2030 sẽ là tiền đề quan trọng góp phần giúp tất cả các đơn vị hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu SXKD năm 2024 cũng như đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất