Thứ Sáu, 3/5/2024
Dân vận khéo trong vệ sinh môi trường ở Khun Há

Đến nay, xã có trên 76% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, 100% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh. Để đạt được tiêu chí trên, xã đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức (phát tờ rơi, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, tư vấn trực tiếp, đặc biệt là công tác dân vận tại bản, hộ gia đình) nhằm thay đổi hành vi, tập quán sinh hoạt hàng ngày của người dân; đồng thời khảo sát nhu cầu làm, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh của nhân dân để có biện pháp hỗ trợ. Qua đó, ý thức của người dân được nâng cao, nhiều hộ đã đăng ký xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Xã Khun Há đã được công nhận đạt chuẩn về vệ sinh toàn xã (VSTX).


 Cán bộ bản Lao Chải 2, xã Khun Há tuyên truyền vận động nhân dân ăn ở vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường



Ông Giàng A Lừ (ở bản Lao Chải 2, xã Khun Há), một điển hình dân vận khéo cho biết: “Được hỗ trợ một phần kinh phí cũng như kỹ thuật xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, gia đình tôi đã đầu tư kinh phí xây dựng công trình vệ sinh, mua bình đựng nước bằng inox để chứa nước, lắp bồn rửa tay, bình nóng lạnh... Việc sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đã góp phần quan trọng trong cải thiện sức khỏe và vệ sinh môi trường. Tôi đã tuyên truyền cho nhiều hộ gia đình làm theo, đến nay, nhiều hộ trong bản cũng đã xây nhà tiêu hợp vệ sinh”.

Để đạt hiệu quả từ mô hình dân vận khéo, xã phân công cán bộ trực tiếp xuống các bản hướng dẫn cơ sở lựa chọn, xây dựng mô hình, điển hình phù hợp với đặc điểm của từng bản. Trên cơ sở đăng ký mô hình, điển hình “Dân vận khéo” từ đầu năm, Đảng ủy xã đã chỉ đạo Khối Dân vận Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch, đưa ra các giải pháp cụ thể và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách các bản, đồng thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết việc thực hiện phong trào “Dân vận khéo” để đánh giá những việc làm được và việc chưa làm được; khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân đi đầu trong việc thực hiện phong trào. Đây cũng là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay cho các tập thể, cá nhân trên địa bàn.

Đồng chí Vàng A Súa, Phó Bí thư Đảng ủy xã Khun Há cho biết: “Cái khéo trong công tác dân vận ở Khun Há là nói và làm cho dân tin, dân nghe, dân hưởng ứng, tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Dân vận khéo đã trở thành “chìa khóa” đem lại sự thành công trong công tác vận động quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Nhiệm kỳ qua, xã xây dựng được 48 mô hình, điển hình dân vận khéo trên tất cả các lĩnh vực. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình tiêu biểu, đó là động lực to lớn để phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục phát triển, nhân rộng, góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương”.


 Trưởng bản giúp các hộ gia đình khó khăn xây dựng các công trình nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh

 

Bản Sàn Phàng Cao (xã Khun Há) là một những bản thực hiện có hiệu quả phong trào “Dân vận khéo”. Trong đó bản làm tốt công tác vận động quần chúng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh kết hợp với vệ sinh môi trường, xóa bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới... Năm 2016, bản bắt đầu triển khai thực hiện xây nhà tiêu hợp vệ sinh và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân. Đến nay, cả bản đã xây dựng được 59/59 nhà tiêu hợp vệ sinh, đạt 100% kế hoạch, xây dựng các lò đốt rác…góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.

Anh Cứ A Chư , Trưởng bản Sàn Phàng Cao cho biết: “Những năm trước đây, cuộc sống của người dân trong bản còn nhiều khó khăn, người dân chưa chú trọng tới công tác vệ sinh môi trường, vẫn còn tình trạng chăn nuôi, nhà tiêu không hợp vệ sinh ngay cạnh nhà ở gây ô nhiễm môi trường. Để giữ gìn cảnh quan môi trường, chi bộ tiến hành họp bản để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, đưa ra những tác hại của việc ăn ở kém vệ sinh tới sức khỏe con người. Đồng thời, vận động nhân dân đổ rác đúng nơi quy định, chăn nuôi xa nhà ở, làm nhà tiêu hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn, tổng vệ sinh vào ngày thứ 7 hàng tuần..”

Những kết quả đạt được trong công tác dân vận của Đảng bộ xã Khun Há thời gian qua, chính là tiền đề để cấp ủy, chính quyền xã phát huy hơn nữa vai trò lãnh, chỉ đạo trong công tác dân vận, phấn đấu thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong những năm tới, góp phần xây dựng xã Khun Há ngày một phát triển.

Tiến Thắng

Gửi cho bạn bè

Các tin khác