Thứ Bảy, 20/4/2024
Công tác vận động quần chúng góp phần khẳng định “thương hiệu” của bộ đội biên phòng

Cán bộ Đồn Biên phòng Mường Lạn, BĐBP Sơn La dạy xóa mù chữ cho nhân dân trên địa bàn biên giới.


BĐBP là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Ở khu vực biên giới, điều kiện thời tiết, khí hậu bất thường, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, đời sống của đồng bào các dân tộc còn thiếu thốn. Hoạt động của các loại tội phạm diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm buôn bán, vận chuyển chất ma túy, mua bán người, buôn lậu, truyền đạo trái pháp luật, di dịch cư tự do... tác động xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và việc thực hiện nhiệm vụ của BĐBP.

Do vậy, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; trong đó, đẩy mạnh công tác VĐQC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và là biện pháp công tác cơ bản, nền tảng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác biên phòng.

Trò chuyện với Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng VĐQC, Cục Chính trị BĐBP, chúng tôi được biết, từ nhiều năm nay, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP đặc biệt chú trọng đến công tác VĐQC. “Làm công tác VĐQC đòi hỏi phải thường xuyên, liên tục, có gần dân, nắm chắc tình hình địa bàn, tâm tư, nguyện vọng của dân mới vận động được dân nghe và tin thì chủ trương nào cũng được dân ủng hộ”.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác VĐQC; cơ quan chính trị, cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các đơn vị BĐBP thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung công tác dân vận, truyền thông đặc biệt; tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các ban, ngành, đoàn thể tiến hành công tác dân vận, truyền thông đặc biệt, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.

Năm 2019, BĐBP đã nhận đỡ đầu gần 3.000 học sinh nghèo vượt khó ở khu vực biên giới (trong đó có gần 200 học sinh của Lào và Campuchia) với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/học sinh đến khi học hết lớp 12; nhận hơn 300 cháu làm “Con nuôi đồn Biên phòng”; cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng đã quyên góp được hơn 1,4 tỷ đồng để giúp các cháu sinh hoạt, học tập.

Qua đó, góp phần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân tham gia vào sự nghiệp quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia.

Cùng với việc triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác biên phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong BĐBP đã xác định và tập trung chỉ đạo đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác VĐQC, nhất là ở đơn vị cơ sở. Đội ngũ cán bộ VĐQC đã phát huy vai trò trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn thực hiện “3 bám, 4 cùng” trong thực hiện nhiệm vụ để dân hiểu, dân tin, dân làm theo và giúp đỡ bộ đội.

Các đồn Biên phòng đã tích cực, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng đứng chân trên địa bàn khu vực biên giới tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, pháp luật về biên giới... Kết hợp nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo”. Tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao giữa các đơn vị BĐBP với các cơ quan, đoàn thể và nhân dân ở địa phương.

Có dịp công tác tại những bản làng biên giới mới thấy rõ hiệu quả của công tác VĐQC mà BĐBP đã triển khai thực hiện. Hiện nay, BĐBP tiếp tục duy trì, phát huy có hiệu quả hoạt động của 332 cán bộ tăng cường xã, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị cơ sở; thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh ở khu vực biên giới.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả sinh hoạt của 1.560 đảng viên các đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản biên giới; phân công 9.661 đảng viên đồn Biên phòng phụ trách 42.247 hộ gia đình ở khu vực biên giới, vừa tăng cường nắm tình hình, vừa giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xóa đói, giảm nghèo. Các đơn vị BĐBP nhận đỡ đầu 189 xã xây dựng nông thôn mới (trong đó có 61 xã đạt chuẩn nông thôn mới). Đẩy mạnh hoạt động quân dân y kết hợp, duy trì các lớp học xóa mù chữ, lớp học tình thương; tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí và xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học cho nhân dân.

Công tác VĐQC, tuyên truyền đặc biệt của BĐBP được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và được coi là “thương hiệu” của BĐBP. Những năm qua, đã có nhiều mô hình, phong trào, chương trình, đề án về công tác VĐQC của Bộ Tư lệnh BĐBP trên các địa bàn biên giới mang lại hiệu quả cao. Điển hình như: Phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”; các chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, “Nâng bước em tới trường”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”...

Trong những chuyến công tác tại các bản làng biên giới, chúng tôi đã chứng kiến sự thành công từ các mô hình "dân vận khéo" do BĐBP triển khai và được bà con hưởng ứng, làm theo, trong đó tiêu biểu là mô hình nuôi cá hồi, cá tầm ở Pa Vệ Sử; nuôi trâu sinh sản, nuôi bò, dê lấy thịt ở Dào San; bảo tồn phát triển giống chè cổ ở Sì Lở Lầu; trồng chuối thương phẩm ở Huổi Luông... BĐBP Lai Châu; trồng lúa nước (BĐBP Thanh Hóa, Quảng Bình, Gia Lai); nuôi bò, dê sinh sản (BĐBP Hà Giang, Đắk Nông); trồng chuối, chanh leo... xuất khẩu (BĐBP Lào Cai, Sơn La)... Các mô hình này đều đem lại thu nhập tốt cho bà con các dân tộc, trong đó, nhiều gia đình đã trở nên giàu có.

Với lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới nước láng giềng, BĐBP cũng thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân, kết hợp chặt chẽ với công tác đối ngoại Biên phòng, trọng tâm là thực hiện phong trào “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới” và các hoạt động giao lưu giữa chính quyền, lực lượng bảo vệ biên giới và nhân dân với các nước láng giềng, xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

(bienphong.com.vn)


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất