Thứ Năm, 26/12/2024
Bắc Ninh: “Dân vận khéo” tạo đồng thuận xã hội
 

Người dân đến liên hệ giải quyết công việc tại Bộ phận “một cửa” xã Cách Bi (Quế Võ).


Tại xã Cách Bi (Quế Võ) công tác dân vận chính quyền được gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Trong đó, hiệu quả rõ nhất là việc đẩy mạnh cải cách hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. UBND xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ công chức; chỉ đạo rà soát lại các thủ tục hành chính (TTHC) đã được ban hành, niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giúp người dân nắm rõ quy trình giải quyết công việc và các loại phí, lệ phí. Xã thường xuyên tổ chức quán triệt, học tập nhằm nâng cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân cho cán bộ, công chức; công khai số điện thoại của lãnh đạo xã và tổ chức đối thoại với người dân để tiếp thu những thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân.

UBND xã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”; phân công 3 công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tại bộ phận “một cửa” có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra và theo dõi việc giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân. Ông Nguyễn Kim Thắng, thôn Từ Phong cho biết: “Tôi đến bộ phận của xã để khai sinh cho cháu, được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Các thủ tục niêm yết công khai giúp tôi thuận lợi trong quá trình hoàn thiện kê khai thông tin, thời gian giải quyết thủ tục nhanh gọn nên rất hài lòng”.

Thời gian qua, chính quyền các cấp trong tỉnh có nhiều đổi mới trong công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó, chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, duy trì chế độ tiếp công dân định kỳ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Điểm nhấn trong công tác dân vận chính quyền là việc tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh tổ chức 3.122 cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân,  trong đó cấp tỉnh 25 cuộc, cấp huyện 943 cuộc, cấp xã 2.154 cuộc.

Nhiều kiến nghị, đề xuất của nhân dân tại các cuộc đối thoại được giải quyết kịp thời, qua đó tạo đồng thuận xã hội. Chính quyền các cấp duy trì thường xuyên công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc phát sinh tại cơ sở, không để hình thành điểm nóng. 5 năm, toàn ngành Thanh tra tiến hành 1.263 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 13.277 đơn vị, đã kiến nghị xử lý về kinh tế 392,6 tỷ đồng, trong đó thu hồi về ngân sách gần 85,2 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính 25,7 tỷ đồng, xử lý khác 261,9 tỷ đồng; kiến nghị xử lý 1.836 m2 đất. Toàn tỉnh tiếp 16.274 lượt công dân, trong đó 374 đoàn đông người; tiếp nhận 16.698 đơn thư các loại, trong đó đủ điều kiện xử lý là 11.401 đơn, đến nay 84% số đơn đã giải quyết xong.

Chính quyền, cơ quan nhà nước các cấp đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Tỉnh thực hiện rà soát 100% thủ tục hành chính thuộc các sở, ban, ngành; đề xuất cắt giảm hơn 30 TTHC, cắt giảm thời gian thực hiện đối với hơn 900 TTHC. UBND các cấp, cơ quan hành chính công khai các TTHC, quy định cụ thể về trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân để nhân dân biết, giám sát và kiểm tra thực hiện. Từ năm 2017, Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và 8/8 Trung tâm Hành chính công cấp huyện được thành lập, đi vào hoạt động. Hiện 14/17 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, 8/8 UBND cấp huyện và 126/126 UBND cấp xã triển khai áp dụng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước theo hướng công khai, minh bạch; tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện, gắn kết giữa doanh nghiệp, công dân với cơ quan Nhà nước. Năm 2020, điểm Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh đạt 66,74 điểm, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố; chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính đạt 95%.

Thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức lấy ý kiến nhân dân tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, triển khai đề án, dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Các cơ quan nhà nước thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành, quản lý và sử dụng tài sản công, công tác cán bộ; thực hiện kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập; đồng thời đưa nội dung thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành tiêu chí bình xét thi đua thực hiện nhiệm vụ. Hằng năm, 100% cơ quan, đơn vị  tổ chức hội nghị cán bộ, công chức. Đồng thời, chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường nắm bắt tình hình các tầng lớp nhân dân;  phối hợp giải quyết đề xuất kiến nghị của nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.

Đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền, góp phần từng bước đổi mới phương thức hoạt động của chính quyền, cơ quan nhà nước theo hướng ”trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, tạo đồng thuận xã hội trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

(baobacninh.com.vn) 


Gửi cho bạn bè