Thứ Tư, 27/11/2024
Bình Dương cải cách hành chính gắn với tinh gọn bộ máy
Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Dương.

Công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục

Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Dương (TTHCC) rộng 4.000 m2 với 43 quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả rất hiện đại, thân thiện được bố trí tại tầng 1 của tòa nhà hành chính cao 23 tầng, là nơi làm việc của hầu hết các cơ quan tỉnh. Các hoạt động tại TTHCC cho thấy rõ quyết tâm của tỉnh trong cải cách hành chính đồng bộ, tinh gọn bộ máy quản lý nhà nước. Người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) đều được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tại đây, mọi khâu từ tiếp nhận đến giải quyết hồ sơ đều có hướng dẫn và thông báo rõ ràng; hồ sơ giải quyết chậm trễ được thông báo trên các màn hình ti-vi treo tại TTHCC và tín hiệu đèn đỏ được báo lên các sở, ngành ở tầng trên để các sở, ngành biết để tập trung giải quyết.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương Lý Văn Đẹp cho biết: TTHCC sắp xếp các quầy theo hướng tích hợp, tinh gọn, cung cấp miễn phí máy tính, máy scan để người dân trực tiếp thực hiện các thủ tục mức độ 3 và mức độ 4 trên in-tơ-nét. Trung tâm đã tập trung rà soát các TTHC, nhất là các quy định mới về đất đai, xây dựng để cập nhật, công khai; đồng thời, tăng cường kết nối liên thông điện tử giữa các sở, ngành có chung đối tượng phục vụ và kết nối với cấp huyện, cấp xã nhằm giải quyết nhanh gọn những vấn đề liên quan.

Tại bốn quầy tiếp nhận hồ sơ của Sở Kế hoạch và Đầu tư, hằng ngày có rất nhiều người dân và doanh nghiệp (DN) đến thực hiện các TTHC. Những ngày cao điểm, công chức của sở tiếp đến 200 người. Năm nay, số người đến đăng ký thành lập DN tăng nhanh, khiến công việc càng bộn bề hơn. Thế nhưng, với sự nỗ lực của cán bộ công chức sở, năm nay tỷ lệ trễ hẹn hồ sơ đăng ký thành lập DN chỉ khoảng 2%; thời gian hoàn thành thủ tục đăng ký thành lập DN đã giảm từ năm ngày xuống còn ba ngày.

Trên tầng 4, Tháp A, nơi đặt trụ sở của Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng như các sở ngành ở nhiều tầng khác, toàn thể cán bộ, công chức làm việc trong các lô, quầy; chỉ giám đốc và các phó giám đốc sở mới có phòng làm việc riêng. Công chức có thể quan sát lẫn nhau và có cả ca-mê-ra giám sát. Mọi hoạt động giao dịch đều công khai, minh bạch, không có “cửa sau”. Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Hữu Minh cho biết: Với hơn 30 nghìn DN và số thành lập mới không ngừng tăng nhanh, công việc của đội ngũ cán bộ, công chức của sở rất vất vả trong điều kiện tinh giản biên chế. Điều đáng mừng là kết quả hài lòng của người dân, DN đối với sở rất cao, thường đạt 100%. Ở tầng kế cận, lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Dương cho biết, cải cách thủ tục theo hướng một cửa, một cửa liên thông, Ban quản lý đã rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho DN nước ngoài chỉ còn 10 ngày, giảm 1/3 thời gian so với trước đây.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương, tất cả 20 sở, ban, ngành tại TTHCC đã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông để giải quyết toàn bộ TTHC (1.652 TTHC), trong đó thực hiện cơ chế một cửa là 1.518 TTHC và thực hiện cơ chế một cửa liên thông là 134 TTHC. Trong sáu tháng đầu năm 2017, TTHCC đã tiếp nhận 51.782 hồ sơ, đã giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 96,64% với 43.846 hồ sơ. Tại chín huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, triển khai đồng bộ bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; sáu tháng đầu năm đã tiếp nhận 104.200 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 92,32% với 96.198 hồ sơ.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lý Văn Đẹp cho biết: Sau khi thực hiện các thủ tục tại quầy, người dân có thể dành một vài giây để đánh giá cán bộ, công chức trên một màn hình nhỏ đặt trước quầy hiện tên và ảnh của công chức thực thi nhiệm vụ. Thông qua việc chọn số lượng sao, nhập mã số trên giấy biên nhận, kết quả sẽ được gửi thẳng đến lãnh đạo TTHCC và cơ quan quản lý công chức đó. Những công chức nhận ít sao đồng nghĩa với thực thi nhiệm vụ kém, sẽ bị xem xét nhắc nhở ngay. Trong sảnh TTHCC còn lắp đặt những màn hình thông báo kết quả đánh giá cán bộ, công chức từng năm và theo quý, đối với từng lĩnh vực cụ thể.

Tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả phục vụ

Là tỉnh phát triển công nghiệp và đô thị nhanh, thu hút nhiều DN và hàng trăm nghìn lao động đến làm việc, Bình Dương đang đối mặt các vấn đề xã hội, nhà ở, y tế, giáo dục và đào tạo, giải quyết thủ tục hành chính, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tình trạng gia tăng dân số nhanh khiến nhiều lĩnh vực quá tải, tạo áp lực lớn đối với công tác quản lý nhà nước và việc giải quyết nhu cầu cho người dân, DN tại Bình Dương. Trong những năm qua, tỉnh đã chủ động thực hiện công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy các cơ quan, tổ chức trên toàn tỉnh. Đối với khối hành chính, tỉnh đã giảm đầu mối các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh từ 23 sở xuống còn 18 sở, cấp huyện từ 13 phòng xuống còn 12 phòng. Đối với các đơn vị sự nghiệp, tỉnh tiến hành hợp nhất, sáp nhập các đơn vị, chuyển đổi sang cơ chế hoạt động tự chủ và giải thể. Tuy nhiên, từ khi tách tỉnh Bình Dương năm 1997, cùng với việc gia tăng các tổ chức hành chính, một số cơ quan thành lập phòng ban mới và thành lập thêm hai huyện. Tính đến năm 2015, tổng biên chế giao đơn vị hành chính và giao cơ quan đảng, khối đoàn thể sự nghiệp tại Bình Dương là 3.921 biên chế, trong đó biên chế trung ương là 2.868 và biên chế địa phương là 1.053.

Nhằm góp phần đổi mới và từng bước nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, góp phần đổi mới hệ thống chính trị, tháng 9-2016, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 2409/QĐ-UBND phê duyệt Đề án tinh giản biên chế tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015 - 2021. Theo đó, từ năm 2015 đến năm 2021 phải đạt được tỷ lệ tinh giản tối thiểu bằng 10% biên chế của cơ quan, đơn vị được Trung ương và HĐND tỉnh giao năm 2015.

Hằng năm, các cơ quan, đơn vị tại Bình Dương đã xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế bình quân từ 1,5-2%. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, nhiều đơn vị đẩy mạnh chuyển đổi thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hóa, thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp. Theo UBND tỉnh, trong năm 2016 vừa qua, số lượng cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tinh giản biên chế là 139 người, trong đó nghỉ hưu trước tuổi là 126 người và thôi việc ngay 33 người.

Đồng chí Nguyễn Phước Hiệp, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đang tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Chương trình hành động để triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 6, khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Chương trình sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị Bình Dương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn nữa.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 21/12/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất