Để nâng cao hiệu quả điều hành của cấp chính quyền, bảo đảm sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật và củng cố niềm tin của nhân dân, thời gian qua, huyện Ba Chẽ luôn chú trọng thực hiện trách nhiệm giải trình với người dân.
Nội dung “Trách nhiệm giải trình với người dân” được huyện Ba Chẽ chú trọng triển khai thực hiện bám sát theo tinh thần chỉ đạo của Nghị định số 90/2013/NĐ-CP ngày 8-8-2013 của Chính phủ quy định trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Đồng thời càng được đẩy mạnh hơn nữa trong thực các mục tiêu nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính hiện nay.
Trong đó, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai nghiêm túc việc cụ thể hoá trách nhiệm giải trình trong nội dung nội quy, quy chế làm việc tại cơ quan; người đứng đầu các đơn vị có trách nhiệm gương mẫu, đôn đốc, kiểm tra CB,CC,VC thực hiện nghiêm trách nhiệm giải trình trước nhân dân theo lĩnh vực, nhiệm vụ. Các phòng, ban chuyên môn của huyện cũng thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thị trấn để thực hiện nghiêm túc đối thoại trực tiếp với công dân trong quá trình giải quyết các vụ việc trên địa bàn nếu cần thiết, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, hạn chế tối thiểu tình trạng đơn thư kiến nghị bị tồn đọng, kéo dài, vượt cấp.
Đồng chí Lan Thị Thu, Chánh Thanh tra huyện, cho biết: Từ góc độ bảo đảm quyền được thông tin của người dân nói chung, trách nhiệm giải trình được các cấp chính quyền huyện thực hiện qua hai hình thức "Chủ động" và "bị động". "Chủ động" tức là thường xuyên công khai các thông tin, nội dung hoạt động công bố qua cuộc họp của cơ quan, tổ chức, đơn vị, niêm yết tại trụ sở làm việc, thông báo bằng văn bản, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng… "Bị động" là khi các thông tin được cung cấp khi có yêu cầu, thắc mắc, phản ánh của người dân, đặc biệt là đối với CB,CC,VC, người có thẩm quyền trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ. Thực hiện đối thoại trực tiếp với nhân dân, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bức xúc của nhân dân về những vấn đề “nóng” trên các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị…
Nhằm đáp ứng những kiến nghị của người dân, huyện luôn quan tâm đẩy mạnh hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết kiến nghị. Đặc biệt là bám sát các nội dung của Chỉ thị số 06 của UBND tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong tình hình mới, Công văn số 08 của Ban Tiếp công dân tỉnh về chấn chỉnh việc thực hiện quy định tiếp công dân thường kỳ tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Ở cấp huyện, bên cạnh tổ chức các buổi tiếp công dân vào ngày 1 và 15 hằng tháng do trực tiếp Chủ tịch UBND huyện chủ trì, Ban Tiếp công dân huyện duy trì thực hiện nhiệm vụ vào tất cả các ngày làm việc trong tuần tại Trung tâm HCC huyện; sẵn sàng tiếp, giải đáp, hướng dẫn những thắc mắc, kiến nghị của người dân có nhu cầu. UBND cấp xã tích cực nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường quản lý và thanh tra trách nhiệm thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC, niêm yết công khai thời gian làm việc, lịch tiếp thường xuyên, định kỳ tại trụ sở UBND xã, phường để công dân biết, thực hiện theo quy định.
|
Người dân xã Đồn Đạc (Ba Chẽ) tham gia giám sát chất lượng thi công nâng cấp đường giao thông trên địa bàn. |
Năm 2017, Ban tiếp công dân cấp huyện, xã đã tiếp tổng số 218 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh, với 3 lượt đoàn đông người. Tổng số đơn thư các cấp tiếp nhận, xủ lý là 189 đơn thư kiến nghị của người dân trên địa bàn, tương ứng 187 vụ việc, chủ yếu về nội dung thuộc lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách xã hội. Trong đó, cấp huyện tiếp nhận 43 lượt đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, cấp xã nhận 146 lượt, không có đơn khiếu nại, tố cáo. Thống kê 4 tháng đầu năm 2018, các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục tiếp nhận, xử lý 58 đơn (bao gồm 14 đơn xem xét từ năm trước chuyển sang tiếp tục giải quyết), tương ứng 58 vụ việc. Cùng với đó, quyền giám sát của nhân dân được phát huy thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng hoặc gián tiếp thực hiện giám sát thông qua hoạt động của Uỷ ban MTTQ và các tổ chức thành viên.
Thực hiện nghiêm trách nhiệm giải trình với người dân đã có góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch, giúp người dân phát huy vai trò giám sát đối với việc thực thi chức năng quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở, đưa phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ngày càng đi vào thực chất.
Hoàng Giang/Báo Quảng Ninh điện tử