Thứ Sáu, 10/5/2024
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc với Ủy ban bầu cử Thành phố Hồ Chí Minh
 
 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Thế Anh -TTXVN) 

Đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của Thành phố, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận định công tác chỉ đạo được Thành phố thực hiện đồng bộ, triển khai tại địa phương quyết liệt, trách nhiệm cao và có sự sáng tạo phù hợp với đặc thù từng địa bàn. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, Thành phố có đặc thù đông dân, nhiều thành phần dân tộc, tôn giáo, tập trung đông công nhân trong khu chế xuất, khu công nghiệp – người lao động nhập cư và sinh viên. Do đó Thành phố cần phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền, vận động cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, sắp xếp thời gian tham gia bầu cử.

Để đảm bảo tốt mọi điều kiện cho cuộc bầu cử sắp tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ủy ban bầu cử Thành phố cần chủ động tổ chức diễn tập, có phương án dự phòng cho các tình huống có thể xảy ra; chủ động thông tin bằng nhiều kênh, đặc biệt là thông qua phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền về công tác bầu cử, đây là vấn đề hết sức quan trọng. Đồng thời tổ chức tốt các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa ứng cử viên với cử tri để cử tri hiểu và lựa chọn được những đại biểu tốt nhất, đủ năng lực, điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu của nhân dân. Ủy ban bầu cử Thành phố cũng cần chỉ đạo các cấp tổng kiểm tra các tổ bầu cử để kịp thời nắm bắt tình hình thực tiễn, giải quyết những khó khăn phát sinh.

Về công tác chuẩn bị bầu cử tại Thành phố trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Thành phố xác định cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, do vậy lãnh đạo Thành phố chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tập trung tối đa cho công tác bầu cử, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật. Trong đó công tác tuyên truyền được đặc biệt chú trọng, với đặc thù về thành phần cử tri rất đa dạng nên công tác tuyên truyền được thực hiện linh hoạt, tổ chức tuyên truyền theo nhóm đối tượng để đạt hiệu quả cao nhất. Một trong những nhiệm vụ được đặt trọng tâm trong công tác bầu cử đó là đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo sự công bằng dân chủ. Bên cạnh đó, đối tượng cử tri là những người đang bị tạm giữ, tạm giam rất dễ biến động, do vậy các đơn vị vẫn đang rà soát để tiến hành chốt danh sách cử tri.

Để đảm bảo an ninh trật tự trong suốt quá trình chuẩn bị và diễn ra bầu cử, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngoài kế hoạch chung về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an Thành phố đã triển khai kế hoạch riêng, chuyên sâu nhằm đảm bảo an ninh trật tự cho công tác bầu cử. Công an Thành phố phối hợp với các đơn vị tập trung nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn âm mưu phá hoại của các tổ chức, cá nhân; có phương án xử lý các tình huống có thể xảy ra; tập trung công tác phòng chống cháy nổ.

Theo Ủy ban bầu cử Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua Ủy ban đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ công dân trong việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp. Sự đồng tình, hưởng ứng và có trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân đã góp phần tích cực cho công tác chuẩn bị bầu cử đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy định của Luật Bầu cử.

Thành phố Hồ Chí Minh có 10 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 35 đơn vị bầu cử HĐND cấp tỉnh, 303 đơn vị bầu cử HĐND cấp huyện và 2.583 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã với 3.211 tổ bầu cử ở các cấp. Tỉ lệ cơ cấu thành phần, trình độ người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp tại thành phố đảm bảo đúng quy định.

Trong 36 người ứng cử đại biểu Quốc hội (số đại biểu được bầu là 30) có 15 nữ, 5 người ngoài đảng, 6 người dưới 40 tuổi, 3 người dân tộc, 2 người thuộc các tôn giáo, tự ứng cử 2 người. Trong số 175 người ứng cử đại biểu HĐND Thành phố (số đại biểu được bầu là 105) có 75 nữ, 23 người ngoài đảng, 32 người dưới 35 tuổi, 9 người dân tộc, 11 người thuộc các tôn giáo, 4 người tự ứng cử. Ở HĐND cấp huyện có 1.568 người ứng cử, số đại biểu được bầu là 943; ở HĐND cấp xã có 15.599 người ứng cử, số đại biểu được bầu là 9.355.

Sáng cùng ngày, Đoàn công tác đã làm việc với Ban bầu cử quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao quận 11 đã thực hiện tốt, nghiêm túc, đúng quy trình, đảm bảo tiến độ công tác bầu cử theo quy định, cùng với đó có nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền. Đặc biệt quận có tổ tuyên truyền viên trong cộng đồng người Hoa sinh sống trên địa bàn phù hợp với đặc thù của quận tập trung đông người Hoa. Trong thời gian tới, ban bầu cử quận cần tăng cường tập huấn cho các tổ bầu cử, tuyên truyền đến từng hộ dân, tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc với cử tri, vận động bầu cử đảm bảo công bằng, công khai minh bạch./.

Nguồn: TTXVN, ngày 23/4/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất