Thứ Sáu, 10/5/2024
Hội đồng Bầu cử quốc gia họp phiên thứ tư
 
Chủ tịch QH, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân
chủ trì phiên họp. Ảnh: TRỌNG ĐỨC (TTXVN)
 

Đến dự có các đồng chí thành viên Hội đồng BCQG, đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức T.Ư, đại diện Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Văn phòng T.Ư Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng QH, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Ban Công tác đại biểu và đại diện các Tiểu ban giúp việc của Hội đồng BCQG...

Tại phiên họp này, các thành viên Hội đồng BCQG đã thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết phân công nhiệm vụ thành viên Hội đồng BCQG mới được kiện toàn sau Kỳ họp thứ 11, QH khóa XIII. Việc điều chỉnh phân công nhiệm vụ của các thành viên Hội đồng BCQG xuất phát từ kết quả kiện toàn nhân sự của Hội đồng tại kỳ họp lần thứ 11, QH khóa XIII.

Theo thống kê của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, ngay sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã gửi danh sách và tiểu sử tóm tắt của 197 người được giới thiệu ứng cử đại biểu QH khóa XIV đến các địa phương để tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú nhận xét và biểu thị sự tín nhiệm đối với người ứng cử. Từ ngày 22-3 đến 12-4-2016, MTTQ cấp xã đã phối hợp UBND cùng cấp nơi có người ứng cử cư trú đã triệu tập và chủ trì việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú cho 197 người được giới thiệu ứng cử tại 115 xã, phường, thị trấn thuộc 24 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư (trong đó TP Hà Nội có 157 người lấy ý kiến ở các tổ nhân dân thuộc 75 phường, xã; TP Hồ Chí Minh có bảy người lấy ý kiến ở các tổ nhân dân thuộc bảy phường; còn lại 33 người lấy ý kiến ở các phường, xã thuộc 22 tỉnh, thành phố khác)... Hết ngày 11-4, 24 tỉnh, thành phố đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử là người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở T.Ư được giới thiệu ứng cử đại biểu QH và nộp biên bản về T.Ư.

Trong giai đoạn này, Hội đồng BCQG đã phối hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức sáu đoàn công tác kiểm tra, giám sát tình hình chuẩn bị bầu cử ở 16 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Tại phiên họp, Hội đồng BCQG đã nghe đại diện lãnh đạo Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam báo cáo công tác chuẩn bị Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, nghe tờ trình và thảo luận về việc thành lập và triển khai các đoàn giám sát để kiểm tra công tác bầu cử ở các địa phương (đợt 2 và 3) và một số nội dung liên quan.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch QH, Chủ tịch Hội đồng BCQG Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của hệ thống các cơ quan liên quan, trong đó có vai trò của MTTQ Việt Nam và các tiểu ban, thành viên của Hội đồng. Nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới để công tác bầu cử bảo đảm tiến độ theo quy định pháp luật về bầu cử, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý: Ở các địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy đảng tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra, nhất là hoạt động kiểm tra và hiệp thương lần thứ ba, bảo đảm đúng nguyên tắc và đúng tiêu chí phân bổ.

Về Hội nghị hiệp thương lần thứ ba và việc chuẩn bị nội dung ban hành Nghị quyết công bố danh sách chính thức những người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước, Chủ tịch QH đề nghị phải bảo đảm đạt tỷ lệ nữ và dân tộc thiểu số theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND. Về công tác rà soát danh sách cử tri, niêm yết danh sách những người ứng cử đại biểu QH, đại biểu HĐND các cấp, trong các hoạt động của người ứng cử tiếp xúc cử tri, gặp gỡ cử tri phải bảo đảm tính bình đẳng giữa các ứng cử viên trên từng đơn vị bầu cử; tạo điều kiện, hướng dẫn tập huấn, nhất là các ứng cử viên tham gia lần đầu.

Chủ tịch QH tán thành về kế hoạch của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Nhóm nữ nghị sĩ QH phối hợp Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ với cơ quan quản lý nhà nước về bình đẳng giới tổ chức những đợt tập huấn nâng cao kỹ năng cho ứng cử viên là nữ, người dân tộc thiểu số... Bên cạnh đó, Chủ tịch QH lưu ý cần chú trọng kiểm tra giám sát theo kế hoạch phân công, kết hợp hoạt động chỉ đạo ngành với công tác kiểm tra để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tại các địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử cũng như bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm thông tin thông suốt, kịp thời, để ngày bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân tộc.

Tại phiên họp, Hội đồng BCQG đã nghe các ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo Hội đồng, các bộ, ngành là ủy viên Hội đồng BCQG về những nội dung quan trọng liên quan.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 13/4/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất