Thứ Tư, 15/5/2024
Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua danh sách nhân sự và bầu Phó Chủ tịch Quốc hội, thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội
 
 Các đại biểu QH bỏ phiếu bầu Phó Chủ tịch QH, thành viên Ủy ban TVQH. Ảnh: DUY LINH

Buổi chiều, các ĐBQH làm việc tại hội trường, nghe báo cáo kết quả thảo luận tại đoàn đại biểu QH và giải trình, tiếp thu ý kiến của ĐBQH về dự kiến nhân sự bầu một số Phó Chủ tịch QH, một số thành viên Ủy ban TVQH; thảo luận, biểu quyết thông qua danh sách nhân sự và tiến hành bầu các chức danh nêu trên.

Mở đầu phiên họp buổi sáng, các ĐBQH nghe Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, thay mặt Ủy ban TVQH trình bày Tờ trình danh sách đề cử để QH bầu một số Phó Chủ tịch QH, một số thành viên Ủy ban TVQH. Theo Tờ trình, các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Phùng Quốc Hiển, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Quốc phòng, đã được đề cử để QH bầu làm Phó Chủ tịch QH. Các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Hà Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH; Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH; Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư; Thượng tướng Võ Trọng Việt, Thứ trưởng Quốc phòng; Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH; Nguyễn Thúy Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH; Trần Văn Túy, Phó Trưởng ban Công tác đại biểu, thuộc Ủy ban TVQH, Phó Trưởng Ban Tổ chức T.Ư, đã được đề cử để QH bầu vào Ủy ban TVQH.

Trong phiên làm việc buổi sáng, các ĐBQH đã nghe Chủ tịch nước Trần Đại Quang trình bày Tờ trình đề nghị QH phê chuẩn Công hàm Thỏa thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ; nghe Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trình bày Báo cáo về việc phê chuẩn công hàm thỏa thuận nêu trên; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH Trần Văn Hằng trình bày Báo cáo thẩm tra việc phê chuẩn Công hàm Thỏa thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Theo tờ trình, báo cáo của Chính phủ, những năm gần đây, phía Hoa Kỳ nhiều lần nêu vấn đề về chính sách thị thực của ta gây khó khăn cho việc xin thị thực nhập cảnh Việt Nam của công dân Hoa Kỳ. Nhất là, sau khi Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam được QH thông qua, theo đó, công dân Hoa Kỳ chỉ được cấp thị thực ba tháng và không được gia hạn thời gian lưu trú. Phía Hoa Kỳ cho rằng, chính sách này của Việt Nam không tương xứng với chính sách của Hoa Kỳ với Việt Nam và không tương xứng với quan hệ hai nước.

Phía Hoa Kỳ đề nghị nâng thời hạn cấp thị thực cho công dân Hoa Kỳ lên một năm nhiều lần cho mục đích du lịch, hội nghị, việc riêng và các mục đích nhập cảnh khác. Trên cơ sở nhất trí của Ủy ban TVQH, Bộ Ngoại giao đã thay mặt Chính phủ trao đổi phía Hoa Kỳ công hàm cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Phía Hoa Kỳ cũng đồng ý công hàm của phía Việt Nam. Nội dung chính thỏa thuận như sau: Chính phủ Việt Nam cấp thị thực có thời hạn đến một năm nhiều lần cho công dân Hoa Kỳ nhập cảnh Việt Nam với mục đích du lịch, hội thảo, hội nghị, việc riêng hoặc làm việc với các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp tại Việt Nam và đáp ứng các điều kiện khác để nhập cảnh Việt Nam theo quy định của luật pháp Việt Nam.

Chính phủ Hoa Kỳ cấp thị thực một năm nhiều lần cho công dân Việt Nam nhập cảnh Hoa Kỳ với mục đích du lịch, hội thảo, hội nghị, việc riêng hoặc làm việc với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Hoa Kỳ và đáp ứng các điều kiện khác để nhập cảnh Hoa Kỳ theo quy định của luật pháp Hoa Kỳ. Đồng thời, mỗi nước có thể rút ngắn thời hạn thị thực và số lần nhập cảnh của từng trường hợp cụ thể theo luật pháp và quy định hiện hành. Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013, Luật Ký kết, gia nhập điều ước quốc tế năm 2005, Chủ tịch nước đề nghị QH xem xét, quyết định phê chuẩn Công hàm Thỏa thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đồng thời đề nghị Chính phủ báo cáo giải trình những nội dung cụ thể.

Tiếp đó, các ĐBQH thảo luận về việc phê chuẩn Công hàm Thỏa thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Đề cập vấn đề này, đại biểu Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng), Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) và các đại biểu tán thành Tờ trình và Báo cáo thẩm tra việc phê chuẩn Công hàm Thỏa thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Theo các đại biểu, việc phê chuẩn công hàm sẽ tạo thuận lợi hơn cho công dân Việt Nam xuất, nhập cảnh Hoa Kỳ, giảm được chi phí và thời gian cho người dân; phù hợp mức độ quan hệ ngày càng sâu rộng trên mọi lĩnh vực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ... Phát biểu ý kiến kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng nêu rõ qua báo cáo thẩm tra của Ủy ban Đối ngoại của QH và các ý kiến phát biểu của các vị ĐBQH, khẳng định hồ sơ trình QH về phê chuẩn Công hàm Thỏa thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đúng Hiến pháp; thủ tục phù hợp Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế; nội dung không trái hiến pháp; các nội dung mà QH sẽ phê chuẩn có thể áp dụng trực tiếp mà không cần phải sửa luật. QH nhất trí cho phép cấp thị thực có thời hạn một năm cho công dân Hoa Kỳ vào Việt Nam. Qua báo cáo trình QH và các ý kiến thảo luận, Ủy ban TVQH sẽ tiếp thu và chỉ đạo chuẩn bị Nghị quyết của QH về việc phê chuẩn công hàm với nội dung đã được góp ý, để bảo đảm đúng Hiến pháp, pháp luật của Việt Nam.

Trong phiên họp buổi chiều, các ĐBQH đã nghe Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng, thay mặt Ủy ban TVQH báo cáo kết quả thảo luận tại đoàn ĐBQH và giải trình, tiếp thu ý kiến của ĐBQH về dự kiến nhân sự để bầu một số Phó Chủ tịch QH, một số thành viên Ủy ban TVQH. Sau đó, các ĐBQH thảo luận, biểu quyết thông qua danh sách để bầu một số Phó Chủ tịch QH, một số thành viên Ủy ban TVQH. QH đã tiến hành bầu một số Phó Chủ tịch QH, một số thành viên Ủy ban TVQH bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Theo kế hoạch, sáng nay 5-5, các ĐBQH làm việc tại hội trường sẽ nghe Ban Kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu; nghe Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH trình bày các dự thảo Nghị quyết bầu một số Phó Chủ tịch QH và Nghị quyết bầu một số thành viên Ủy ban TVQH. Sau đó, các ĐBQH tiến hành thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu một số Phó Chủ tịch QH, một số thành viên Ủy ban Thường vụ QH.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 5/4/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi