Thứ Sáu, 17/5/2024
MTTQ huyện Phú Hòa: Vận động người dân xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Ngoài công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ở địa phương, nhiều năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã phát động, phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành liên quan vận động toàn dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Hàng năm, các phong trào này được phát động vào 2 đợt, mỗi đợt 6 tháng hoặc 1 năm. Nội dung chủ yếu là tập hợp đoàn kết toàn dân thực hiện tốt việc xây dựng nông thôn mới như thực hiện nếp sống văn minh, bài trừ các hủ tục lạc hậu, bảo vệ môi trường, giảm nghèo bền vững...

Mặt trận cơ sở, các tổ chức thành viên tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các xã, thị trấn, 41 khu dân cư để thực hiện. Một điểm nổi bật mà hệ thống Mặt trận của huyện đã thực hiện thành công là xây dựng quy chế tổ chức hoạt động, đánh giá ban công tác Mặt trận, chọn 2 xã làm điểm cấp huyện về xây dựng nông thôn mới, 18 khu dân cư làm điểm cấp xã, thị trấn về bảo vệ môi trường.

Chúng tôi rất chú trọng công tác đào tạo, củng cố trình độ chuyên môn nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm của người cán bộ Mặt trận trong tình hình hiện nay. Bên cạnh cử hàng trăm lượt cán bộ tham gia các lớp tập huấn do MTTQ tỉnh mở, Ban Thường trực MTTQ huyện còn phối hợp với các ngành liên quan mở nhiều đợt học tập, hội thảo về các kiến thức chăn nuôi, trồng trọt để giúp người dân áp dụng vào thực tiễn nhằm thực hiện công tác giảm nghèo.

Là địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhiều năm nay, công tác dân tộc, tôn giáo trên địa bàn huyện luôn được thực hiện tốt. Năm vừa qua, Mặt trận huyện phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tuyên truyền về Luật Hôn nhân gia đình, Luật Giao thông đường bộ cho hàng trăm đồng bào dân tộc thiểu số; các chương trình dự án về nước sạch, vay vốn sản xuất cho đồng bào luôn được thực hiện đúng quy định.

Vai trò của người uy tín tiêu biểu, lực lượng cốt cán trong đồng bào luôn được củng cố và phát huy tác dụng. Nhờ lực lượng này đẩy mạnh công tác tuyên truyền, việc thực hiện các phong trào, cuộc vận động, công tác từ thiện, an sinh xã hội được bà con tham gia đầy đủ, hiệu quả. Triển khai thực hiện đồng bộ nhiều lĩnh vực của công tác, vai trò của MTTQ trên địa bàn huyện trong những năm qua luôn được nâng cao, tạo sự tin tưởng trong nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao.

Những kết quả đạt được

Đến nay, 41 khu dân cư đều xây dựng được các tổ tự quản về môi trường, khu dân cư tự quản về an ninh trật tự; xây dựng quy ước, hương ước về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, cũng như thực hiện quy định của UBND tỉnh về hát nhạc sống.

Trong năm 2017, các tổ tự quản về môi trường đã xử lý 41 tụ điểm rác thải, luôn giữ gìn môi trường sạch đẹp. Các tổ tự quản về an ninh trật tự góp phần cùng với ngành Công an thực hiện tốt công tác phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cụ thể như ở xã Hòa Trị đã thực hiện được việc chuyển hóa các địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Đến nay, MTTQ huyện cân đối Quỹ Vì người nghèo, cùng với việc hỗ trợ của các cấp, ngành, các đơn vị, cơ quan, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, xây dựng được 29 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 14 nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền gần 1,2 tỉ đồng.

Ngoài ra, Ban Thường trực hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng chuồng trại, mua thuốc thú y cho các hộ chăn nuôi bê giống từ Quỹ Thiện Tâm với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Cũng trong năm qua, MTTQ huyện đã tiếp nhận cứu trợ kịp thời cho đồng bào nghèo, vùng bị thiệt hại nặng với hàng chục ngàn suất quà có tổng trị giá gần 4,7 tỉ đồng.

Việc triển khai tốt quy chế dân chủ cơ sở đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tại 54 điểm tiếp xúc cử tri trên địa bàn huyện luôn có trên 5.000 người tham dự với gần 240 ý kiến, kiến nghị. Các ý kiến đều phản ánh trung thực các vấn đề còn tồn tại được đại biểu ghi nhận, chuyển các cấp, ngành chức năng xem xét giải quyết. Mặt trận 9 xã, thị trấn tổ chức các buổi đối thoại giữa bí thư, chủ tịch xã, thị trấn với nhân dân đã thu hút trên 600 người tham gia. Từ các cuộc đối thoại này, lãnh đạo địa phương đã chọn lọc được gần 230 ý kiếnđể phản ánh lên Huyện ủy, UBND huyện qua các cuộc họp hàng tháng.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp phối hợp với các ban ngành, tổ chức thành viên đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội. Trong năm vừa qua đã có 5 chuyên đề được Mặt trận chủ trì giám sát. Đó là về công tác hòa giải cơ sở; việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác dân vận trong hệ thống chính trị; giám sát xây dựng nông thôn mới, dạy nghề, giải ngân ở Ngân hàng Chính sách xã hội; thực hiện pháp luật về sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp; thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT, chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm. Các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng giám sát hơn 170 vụ, việc. Ngoài ra, các ban này phối hợp với chính quyền, Mặt trận ở địa phương hòa giải thành 96 vụ xích mích trong dân.

Trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm, những nhiệm vụ chủ yếu của công tác Mặt trận huyện Phú tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên, các ban ngành thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tập trung hướng mạnh về cơ sở. Nhất là phát huy được vai trò nòng cốt của người uy tín tiêu biểu trên địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống để làm tốt công tác giảm nghèo, bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới, làm tiền đề tiến tới xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2018-2020.

HÀ ANH

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất