Thứ Sáu, 3/5/2024
Góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Vĩnh Lợi đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động gắn với việc tập hợp, đoàn kết, vận động hội viên phát huy nội lực, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác sản xuất. Phối hợp với các ngành, các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt Đề án nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, XDNTM và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020. Đồng thời tạo nguồn lực giúp đỡ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập.

Hàng năm, Hội Nông dân huyện chọn 1 xã làm chỉ đạo điểm để củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện; chỉ đạo Hội Nông dân cơ sở chọn 1 ấp làm điểm chỉ đạo về xây dựng, củng cố tổ chức Hội. Đẩy mạnh phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Đến nay, toàn huyện có gần 26.000 lượt hộ nông dân đăng ký và đã bình xét 5.390 lượt hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Nhiều hộ nông dân đã thực hiện các mô hình sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả kinh tế như: Mô hình trồng bồn bồn kết hợp với nuôi cá ở xã Châu Hưng A; mô hình nuôi heo kết hợp với xây hầm biogas ở xã Hưng Thành; mô hình trồng màu ở xã Long Thạnh và Châu Thới; mô hình trồng năn bộp ở xã Vĩnh Hưng A...

Nhằm hỗ trợ, tư vấn giúp nông dân phát triển sản xuất, Hội Nông dân huyện kết hợp với ngành chức năng và các doanh nghiệp mở 643 lớp tập huấn, hội thảo về kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi với 28.914 lượt nông dân dự học. Trong đó có 17 lớp tập huấn chuyển giao về kỹ thuật canh tác lúa Tài nguyên, nuôi cá lóc trong mùng lưới, nuôi gà… cho 527 cán bộ, hội viên. Phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện và các doanh nghiệp hỗ trợ nông dân quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp (tại các hội chợ) như: Gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi, gừng (xã Hưng Hội); mắm Vĩnh Hưng; năn (xã Vĩnh Hưng A)… Thành lập 47 tổ hợp tác và 9 hợp tác xã. Trong đó có 18 tổ trồng trọt, 16 tổ chăn nuôi, 2 tổ nuôi trồng thủy sản, 11 tổ dịch vụ - kinh doanh.

Cùng với đó, các cấp Hội Nông dân trong huyện nhận đỡ đầu 81 hộ nghèo (đã có 77 hộ thoát nghèo, đạt 95%). Các cấp Hội cũng đã hỗ trợ cây, con giống, vật tư, hướng dẫn phương pháp kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi hoặc liên hệ với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho nông dân vay vốn sản xuất.

Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã vận động hỗ trợ cất 14 căn Mái ấm nông dân (trị giá 310 triệu đồng); vận động Quỹ Hỗ trợ nông dân gần 1,1 tỷ đồng và đã đầu tư 11 dự án với 135 hộ nông dân vay vốn thực hiện. Phối hợp với Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đầu tư 20 dự án với 370 hộ vay vốn thực hiện. Các dự án đều đạt hiệu quả kinh tế. Cùng với đó, Hội Nông dân huyện phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN&PTNT cùng cấp cho 35.555 lượt hộ nông dân vay vốn sản xuất; phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ, cung ứng cho nông dân 15,2 tấn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; 2,5 tấn thuốc thú y, 35,8 tấn giống, 3,6 tấn thức ăn chăn nuôi và 1 máy nông nghiệp (theo hình thức trả chậm).

Đẩy mạnh thực hiện phong trào Nông dân thi đua XDNTM, Hội Nông dân huyện đã phát động hội viên làm hàng rào cây xanh và hàng rào bê-tông với tổng chiều dài 118,09km. Kết hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể huyện ký kết đảm nhận thực hiện 3 tiêu chí về XDNTM là tiêu chí số 2, 3, 10. Các cấp Hội cũng đã vận động 14.761 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia làm 1.263 công trình giao thông nông thôn, thủy nông nội đồng; hiến 11.700m2 đất để xây dựng nhà văn hóa và các tuyến giao thông nông thôn nối liền các khu dân cư trong ấp; vận động trên 5.500 hộ xây nhà vệ sinh, hố rác đảm bảo vệ sinh môi trường…

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua của các cấp Hội Nông dân trong huyện đã tác động tích cực đến phong trào XDNTM của huyện. Đến nay, toàn huyện đã có 1 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và 2 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí XDNTM, các xã còn lại đạt từ 15 tiêu chí XDNTM trở lên.

XUÂN THƯỞNG

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi