Thứ Năm, 2/5/2024
Đoàn công tác Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương làm việc với tỉnh Cao Bằng

 Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Trung Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Cao Bằng và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW (khóa X) của Ban Chấp hành Trung ương, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều khởi sắc. Nhận thức của hệ thống chính trị và toàn xã hội về nông nghiệp nông dân, nông thôn và xây dựng NTM được nâng lên rõ rệt. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tích cực quan tâm xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hóa việc thực hiện nghị quyết và quán triệt, chỉ đạo đến từng cơ sở, địa bàn. Phong trào thi đua "cả nước chung sức xây dựng NTM" gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", phong trào "Dân vận khéo" trong xây dựng NTM... được triển khai sâu rộng và được các tâng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ.

Nhờ thực hiện tốt Nghị quyết cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp của tỉnh chuyển dịch đúng hướng, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất được đẩy mạnh, cơ giới hóa nông nghiệp có bước phát triển. Trong những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã tranh thủ được nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp, diện tích, tăng năng suất, sản lượng các cây trồng với hầu hết các chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt kế hoạch; thu nhập bình quân khu vực nông thôn tăng từ 5,39 triệu đồng năm 2008 lên 13,740 triệu đồng năm 2017; tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 3%/năm. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư xây dựng, nhất là các công trình thủy lợi, giao thông, trường học, điện lưới... Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 10 xã đạt 19 tiêu chí NTM, 38 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, 117 xã đạt 5 - 9 tiêu chí, 12 xã đạt dưới 5 tiêu chí; 24 sản phẩm thế mạnh thuộc 4 nhóm: thực phẩm, đồ uống, lưu niệm - nội thất - trang trí, dịch vụ du lịch nông thôn.


 Đồng chí Ngô Tất Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Tất Thắng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương ghi nhận những  nỗ lực của tỉnh Cao Bằng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thay mặt đoàn công tác, đồng chí đề nghị trong thời gian tới, tỉnh cần tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, tập trung chỉ đạo thực hiện, đẩy mạnh tuyên truyền, chỉ đạo các xã thực hiện tốt hơn các mục tiêu và giải pháp cụ thể đã nêu trong nghị quyết; tiếp tục hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phát triển các cây trồng, các chuỗi sản phẩm chủ lực để nâng cao đời sống cho nông dân.

Đồng chí nhấn mạnh, Cao Bằng là một trong những địa bàn khó khăn trong cả nước, là tỉnh có số các xã đạt dưới 5 tiêu chí nhiều nhất với 12 xã vì vậy tỉnh phát huy những lợi thế, thế mạnh về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, địa lý (như có số giờ nắng cao, nhiều địa điểm phát triển du lịch...), xây dựng những biện pháp cụ thể, nỗ lực tập trung đầu tư thực hiện nâng số lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các xã vùng sâu vùng xa, các xã thuộc chương trình 135. Trong đó trước mắt tập trung các giải pháp thực hiện các tiêu chí cần ít đầu tư về kinh phí như về văn hóa, môi trường...

Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, đồng chí Phó Chánh Văn  phòng tham vấn tỉnh Cao Bằng nên tổ chức mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ công nghệ cao, tập trung vào các cây trồng, như: lê, gạo, rau đặc sản... gắn với tái cơ cấu sản xuất, phát triển thêm nhiều mặt hàng sản phẩm đặc hữu của địa phương. Tiếp tục triển khai công tác đào tạo nghề, dạy nghề cho người dân; gắn phát triển sản phẩm nông, lâm nghiệp với phát triển du lịch dịch vụ trên địa bàn, đặc biệt là du lịch nông nghiệp... tận dụng lợi thế sẵn có để phát triển kinh tế. Khuyến khích phát triển ý tưởng trong sản sản xuất, phát triển các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp..


 Đoàn công tác làm việc tại xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình

Trước đó,ngày 5/6, đoàn đã khảo sát tại xã Quang Thành, huyện Nguyên Binh - một trong 12 xã đạt dưới 5 tiêu chí xây dựng NTM của tỉnh Cao Bằng.

Hoàng Phong

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi