Thứ Sáu, 3/5/2024
Hội Cựu chiến binh Yên Khánh tích cực giảm nghèo

Thăm mô hình trồng nấm của CCB Phùng Thế Tào, xóm 4A, xã Khánh Nhạc, nhận thấy ý chí vượt khó của người lính Cụ Hồ trong cuộc sống đời thường. “Mạo hiểm” theo nghề trồng nấm cách đây 20 năm, tự mày mò kỹ thuật, chủ động tìm kiếm thị trường, đúc rút kinh nghiệm qua quá trình sản xuất từ quy mô nhỏ rồi dần dần mở rộng quy mô sản xuất, đến nay mô hình của CCB Phùng Thế Tào đã có tới 800 m2 lán trại trồng nấm quanh năm cùng hệ thống nồi hấp thanh trùng các loại nấm, đảm bảo sản xuất nấm sạch, mang lại thu nhập bình quân mỗi năm 200 triệu đồng. CCB Phùng Thế Tào cho biết, được sự hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, điều kiện về mặt bằng của Hội CCB huyện và xã Khánh Nhạc, mô hình trồng nấm của tôi được mở rộng và hoạt động hiệu quả. Từ thành công của mình, tôi luôn hỗ trợ hội viên CCB, nhân dân trong xóm và nhân dân trong huyện, các địa phương khác xây dựng mô hình, cung cấp nguyên liệu trồng nấm, chuyển giao kỹ thuật nhằm giúp hội viên và nhân dân phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Đồng chí Vũ Văn Thuận, Chủ tịch Hội CCB xã Khánh Nhạc cho biết: Để giúp hội viên xóa đói, giảm nghèo, đặc biệt là các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, Hội đã thông qua các chi hội rà soát, nắm bắt đối tượng để có hướng hỗ trợ phù hợp về vốn vay. Hiện, Hội duy trì tốt 8 tổ vay vốn Ngân hàng CSXH do Hội đứng ra tín chấp, dư nợ cho vay trên 6 tỷ đồng; có 164 hội viên CCB vay vốn do tổ chức chính trị - xã hội quản lý. 

Bên cạnh đó, Hội đã tham mưu với thường trực Đảng ủy xã và phối hợp với UBND xã tạo điều kiện về mặt bằng sản xuất, tham gia các hội nghị chuyển giao các kỹ thuật mới của các đoàn thể khác tổ chức để hội viên CCB chủ động nắm bắt các kỹ thuật mới, tiên tiến áp dụng hiệu quả tại mô hình gia đình mình. Phần lớn hội viên CCB đã chủ động, sáng tạo đẩy mạnh sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, áp dụng công nghệ tiến bộ vào sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao. Hội luôn duy trì và phát triển được nhiều mô hình hội viên làm ăn có hiệu quả như mô hình sản xuất kinh doanh VAC, mô hình tổ làm nấm, mô hình làm nấm bằng lò hơi, mô hình xay xát, mô hình mua bán, sửa chữa máy móc, công cụ sản xuất nông nghiệp, mô hình trồng rau vụ đông… Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong Hội còn 1,28%, trong đó nhiều chi hội không có hội viên nghèo như Chi hội xóm 2A, 2B, 3B, 10A, 10B, xóm Trại.

Hội CCB huyện hiện có 19 Hội cơ sở, 268 chi hội, với trên 7.313 hội viên. Năm 2017, toàn Hội còn 72 hộ CCB nghèo, chiếm 0,99%; hộ cận nghèo còn 131 hộ, chiếm 1,8%, chi hội không có hộ nghèo chiếm 77,23%. Để giảm bền vững số hội viên CCB nghèo, hàng năm, Hội đều ra nghị quyết chuyên đề nhằm đẩy mạnh phong trào CCB giảm nghèo, sản xuất, kinh doanh giỏi; các chi hội đăng ký số hội viên thoát nghèo và coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng để bình xét chi hội trong sạch, vững mạnh vào cuối năm. Các cấp Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên CCB mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển vườn nhà kết hợp chăn nuôi theo mô hình kinh tế trang trại tập trung. Thường trực Huyện hội đã chỉ đạo các cơ sở Hội khảo sát các gia đình CCB có vườn tạp, có mô hình kinh tế, qua đó tìm các giải pháp phù hợp tư vấn, giúp đỡ các gia đình hội viên nâng cao chất lượng các mô hình. Trong dịp đầu xuân 2018, các Hội đã giúp đỡ 95 hội viên với 285 cây ăn quả, chủ yếu là cây bưởi Diễn, nhãn để cải tạo vườn tạp.

Xác định nguyên nhân chính khiến nhiều hội viên còn nghèo khó là do chưa biết lựa chọn mô hình kinh tế phù hợp và chưa biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thiếu vốn đầu tư, Hội CCB huyện đã tăng cường phối hợp với Ngân hàng CSXH giải ngân nguồn vốn để giúp hội viên có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi. Đến nay, Hội phối hợp với Ngân hàng CSXH duy trì hoạt động của 72 Tổ tiết kiệm và vay vốn, với 2.260 hộ vay; số tiền hợp đồng ủy thác với Ngân hàng CSXH huyện là trên 53.796 triệu đồng. Vốn nội bộ giúp nhau được huy động trong gia đình CCB và nhân dân ở 19 cơ sở xã, thị trấn có 97 tổ, 1.145 hộ tham gia với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng, đã có tác động tích cực trong phát triển kinh tế và gắn kết tình cảm đồng chí, đồng đội, quê hương, làng xóm.

Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, thời gian qua, Huyện hội đã duy trì các hoạt động nghĩa tình đồng đội, từ thiện, nhân đạo giúp hội viên khó khăn về nhà ở, ốm đau thông qua quỹ “Nghĩa tình đồng đội”. Trong dịp Tết Nguyên đán, Hội CCB huyện đã tặng quà cho 20 gia đình hội viên khó khăn; đối tượng chính sách, mỗi suất quà 300 nghìn đồng; Hội CCB xã tặng 582 suất quà cho các gia đình hội viên khó khăn, tổng trị giá trên 61 triệu đồng.

Tiến Minh

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi