Thứ Sáu, 17/5/2024
Nam ĐỊnh: Phát huy vai trò của chức sắc tôn giáo trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Từ nhiều năm nay, cùng với những hoạt động phật sự ích đạo, lợi đời, với vai trò là Trưởng Ban Trị sự Phật giáo huyện Hải Hậu, Thượng tọa Thích Thanh Huỳnh cùng các vị trong Ban Trị sự Phật giáo huyện đã chủ động vận động các tăng ni, tín đồ thực hiện tốt phong trào “Ba an toàn” về ANTT (an toàn trong hoạt động phật sự, an toàn về con người, về tài sản). Trong đó, Ban Trị sự Phật giáo huyện đã chú trọng vận động, giáo dục tăng ni, tín đồ phật tử gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và quy chế hoạt động tôn giáo, thực hiện chính tín, bài trừ mê tín. Hưởng ứng phong trào, các tăng ni và 38 Ban hộ tự các chùa trên địa bàn huyện đã ký cam kết thực hiện quy định bảo vệ tài sản. Vào những ngày lễ hằng tháng, các tăng ni, trụ trì các chùa trong huyện thông qua các buổi lễ giảng giải giáo lý của đạo Phật còn lồng ghép giáo dục cho tín đồ phật tử tự giác chấp hành, làm tốt công tác quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội; đồng thời vận động các tăng ni, phật tử tích cực tham gia phong trào giữ gìn ANTT ở địa phương như phong trào xây dựng “Thôn, xóm bình yên, gia đình hạnh phúc”, xây dựng “Xóm, tổ dân phố không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”. Ngoài ra, các tăng ni, trụ trì các chùa còn cùng với các tổ chức đoàn thể xã hội tham gia các “Tổ hòa giải” trong thôn, xóm. Hưởng ứng các phong trào “Tâm sáng hướng thiện”, “Xây dựng chùa tinh tiến” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; 100% các chùa đều đăng ký thực hiện và tích cực tham gia xây dựng xóm, làng văn hóa nơi có chùa đứng chân. Đến nay, toàn huyện đã có 29/38 xóm có chùa được các cấp công nhận làng văn hóa, 33/38 chùa đạt tiêu chuẩn “Chùa tinh tiến”.


 Cán bộ Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy (Công an tỉnh)
và Công an xã Giao Thiện (Giao Thủy) trao đổi với linh mục xứ Hoành Đông (xã Giao Thiện)
về công tác vận động giáo dân tham gia giữ gìn ANTT trên địa bàn.

 

Ở giáo xứ Sa Châu, xã Giao Châu (Giao Thủy), từ nhiều năm nay Ban hành giáo xứ đã vận động giáo dân tích cực thực hiện phong trào “Xây dựng xứ họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu” và phong trào xây dựng giáo xứ “5 không”. Để thực hiện hiệu quả các mô hình phong trào, Ban hành giáo xứ Sa Châu đã tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện tốt công tác giữ gìn ANTT, nêu cao quyết tâm phòng, chống, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ những nội dung thiết thực của phong trào đã thu hút 100% hộ gia đình trong giáo xứ đăng ký tham gia, thực hiện; các giáo dân đã tích cực vận động, giáo dục các thành viên trong gia đình thực hiện các quy định của địa phương, giáo lý, giáo luật của giáo hội; nhắc nhở con em thực hiện quy định nếp sống văn hóa, không liên quan đến tội phạm và tệ nạn xã hội, đồng thời khi trong gia đình giáo dân hoặc trong giáo xứ có mâu thuẫn, vướng mắc, Ban hành giáo phối hợp với tổ hòa giải của các xóm động viên giáo dục và giúp đỡ các gia đình hòa giải, giải quyết các vụ việc, không để nảy sinh phức tạp. Trong nhiều năm qua, giáo xứ không có vụ việc phức tạp, nghiêm trọng xảy ra, tình hình ANTT được đảm bảo, giáo xứ Sa Châu đạt tiêu chuẩn “Giáo xứ tiên tiến”.

Những mô hình, phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ trong các tôn giáo trên địa bàn tỉnh thời gian qua được thực hiện một cách sáng tạo, hiệu quả đã góp phần giữ vững ổn định ANTT, phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm; tạo ra thế trận an ninh nhân dân vững chắc từ địa bàn cơ sở. Với việc chú trọng chăm lo xây dựng lực lượng nòng cốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ vùng đồng bào tôn giáo vững mạnh, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước đối với các tôn giáo, huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết giữa các tôn giáo; tranh thủ sự ủng hộ của hàng ngũ chức sắc, chức việc các tôn giáo đã tuyên truyền, vận động, nhắc nhở quần chúng tín đồ chấp hành các quy định của pháp luật, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Thông qua đó đã tập hợp đông đảo đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với những mô hình cụ thể như: “Xứ, họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”, "Giáo xứ, giáo họ không có tội phạm, không có ma tuý, không có tệ nạn xã hội", "Chùa tinh tiến", "Tâm sáng, hướng thiện", “Ba an toàn” về ANTT... Từ hoạt động hiệu quả của các mô hình phong trào, tín đồ các tôn giáo đã cung cấp cho cơ quan chức năng nhiều nguồn tin có giá trị. Trong 3 năm qua, quần chúng tín đồ đã cung cấp 736 tin liên quan đến ANTT, giúp lực lượng chức năng điều tra giải quyết 528 vụ phạm pháp hình sự. Kết quả, đến nay toàn tỉnh có 81% giáo xứ, giáo họ đạt danh hiệu "An toàn về ANTT" và 81% gia đình đạt danh hiệu "Gia đình Công giáo gương mẫu"; cả 2 chi hội Thánh Tin lành đạt “An toàn về ANTT”; toàn tỉnh có 81,5% chùa  đạt “An toàn về ANTT”...

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể trong xây dựng và thực hiện các mô hình phong trào giữ gìn ANTT vùng đồng bào các tôn giáo; các chức sắc tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã thể hiện tinh thần chung sức trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, thực hiện tốt công tác vận động quần chúng giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở./.

Nguồn: congannamdinh.gov.vn, ngày 28/6/2016

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất