Thứ Hai, 18/11/2024
"Dân vận khéo" trong cải cách thủ tục hành chính

Chủ tịch công đoàn phường cho biết: lựa chọn mô hình dân vận khéo tại bộ phận 1 cửa vì đây là nơi thường xuyên giao tiếp với tổ chức và công dân trên nhiều lĩnh vực như đất đai, cấp phép xây dựng, hộ tịch, đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân… BCH công đoàn phường đã xây dựng kế hoạch triển khai mô hình, xác định rõ trách nhiệm cho đoàn viên làm việc tại bộ phận 1 cửa với việc thực hiện nguyên tắc ứng xử, giao tiếp có văn hóa, tác phong, lề lối làm việc, công tác đón tiếp và hướng dẫn cho tổ chức công dân đến liên hệ để giải quyết thủ tục hành chính. Để triển khai kế hoạch này việc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính được đặc biệt quan tâm.

Ngoài tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, phường còn lồng ghép nội dung cải cách hành chính vào các buổi sinh hoạt chính trị tại các hội nghị của đảng ủy, chi bộ, các buổi sinh hoạt của các tổ chức chính trị xã hội… Đồng thời gắn nội dung này với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thông qua đó, mỗi cán bộ, công chức hiểu rõ hơn về chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020, các chương trình CCHC của tỉnh, thành phố, từ đó tích cực hưởng ứng tham gia. Hàng năm, CĐCS phối hợp với thủ trưởng cơ quan tổ chức hội nghị cán bộ công chức, trong đó đưa việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong phong trào thi đua “dân vận khéo” là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại cán bộ hàng năm.

Thực hiện dân vận khéo tại bộ phận “một cửa”, công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân được thực hiện dựa trên các quy định về chức năng, nhiệm vụ của từng người. Mỗi công chức khi nhận hồ sơ công việc mình phụ trách phải nghiên cứu giải quyết, trình lãnh đạo ký sau đó chuyển văn phòng đóng dấu và trả cho tổ chức công dân. Đối với các hồ sơ hành chính thông thường thì được giải quyết ngay, đối với các hồ sơ có liên quan đến nhiều người hoặc phải xác minh, viết phiếu hẹn, giải quyết đúng thời gian quy định của nhà nước, không trái hoặc vượt quá thẩm quyền.

Thông qua việc thực hiện mô hình từ năm 2013 đến nay bộ phận “một cửa” đã giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân nhanh gọn, chính xác theo đúng quy định của pháp luật, không gây phiền hà, sách nhiễu hoặc gây khó dễ, chậm giải quyết tạo nên môi trường thuận lợi thông thoáng cho nhân dân và doanh nghiệp. Hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng không để tồn đọng các hồ sơ. Nhiều cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc trau dồi đạo đức tác phong gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, thực hiện nghiêm nguyên tắc ứng xử, giao tiếp có văn hóa. Hiện nay phường đang thực hiện 137 thủ tục hành chính so với những thủ tục hành chính từ năm 2012 trở về trước thì nhiều thủ tục đã không còn để kéo dài thời gian, trong đó phải kể đến một số thủ tục như đăng ký kết hôn từ 7 ngày rút ngắn xuống còn không quá 3 ngày…

Quy trình, quy định giải quyết các thủ tục hành chính, thời gian giải quyết các thủ tục, mức thu, lệ phí được niêm yết đầy đủ, bên cạnh đó hòm thư góp ý và điện thoại đường dây nóng cũng được bố trí tại bộ phận “một cửa”. Công dân cũng có thể nắm bắt được lịch trực của lãnh đạo và công chức hàng ngày tại bộ phận để tiện liên hệ công tác. Trong phòng làm việc bố trí biển tên ghi rõ lĩnh vực giải quyết, tên chức danh người tiếp nhận theo từng lĩnh vực tạo thuận lợi cho công dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Tổ chức, công dân đến liên hệ giải quyết công việc được ghi chép chi tiết vào sổ tổng hợp theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ hành chính theo từng lĩnh vực và viết phiếu hẹn ghi rõ thời gian trả kết quả. Đặc biệt trong những năm qua không có kiến nghị, khiếu nại của tổ chức, công dân về thủ tục hành chính trên địa bàn.

Nguồn: baoninhbinh.org.vn, ngày 15/7/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất