Thứ Năm, 18/4/2024
Phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, tạo cơ hội để phụ nữ phát triển

Dự Hội thảo có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các nhà khoa học, nhà hoạt động chính trị, chuyên gia trên các lĩnh vực liên quan đến phát huy dân chủ, công tác phụ nữ, gia đình, trẻ em và bình đẳng giới.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Hà Thị Nga, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, khẳng định, dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII, đặc biệt báo cáo chính trị là văn kiện thể hiện những quan điểm, chủ trương, phương hướng lớn, cho thấy tầm nhìn, tư duy chiến lược của Đảng, khát vọng phát triển của dân tộc và quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Việc lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, phát huy tinh thần dân chủ, tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động; củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với Đảng, làm sâu sắc thêm truyền thống "ý Đảng hợp lòng Dân". 

Theo đồng chí Hà Thị Nga, một số đề xuất của Hội đã được tiếp thu, thể hiện trong dự thảo văn kiện, nhất là quan điểm về xây dựng lực lượng phụ nữ, cụ thể: "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Thực hiện các chương trình phát triển, hỗ trợ cập nhật tri thức, kỹ năng cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ vùng dân tộc thiểu số, miền núi; hoàn thiện và thực hiện tốt luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới; phát huy tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ; kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật các tệ nạn xã hội, các hành vi bạo lực, mua bán, xâm hại phụ nữ, trẻ em".

Đồng chí Hà Thị Nga cho biết thêm, để chuẩn bị cho việc tham gia ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội XIII của các cấp Hội LHPN Việt Nam và hội viên phụ nữ, năm 2019, Trung ương Hội đã thực hiện 1 đề tài nghiên cứu cấp bộ nhằm rà soát quan điểm của Đảng từ các nhiệm kỳ gần đây về công tác phụ nữ và bình đẳng giới, đồng thời, phát hiện các vấn đề liên quan đến phụ nữ, gia đình, trẻ em và bình đẳng giới cần quan tâm định hướng giải quyết. 

Tháng 2/2020, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã ban hành kế hoạch tổ chức đợt sinh hoạt trong các cấp Hội phụ nữ nhằm lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp phụ nữ đóng góp vào dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các cơ quan truyền thông của Hội đã đăng tải các nội dung yêu cầu lấy ý kiến góp ý của các tầng lớp phụ nữ vào dự thảo Văn kiện, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, đặc biệt là chuyên đề "Màu cờ tôi yêu" với chủ đề Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII trên Báo Phụ nữ Việt Nam.

Hội thảo có 2 phiên làm việc. Phiên 1 về Những vấn đề về phụ nữ, gia đình, trẻ em và bình đẳng giới. Phiên 2 về Thực hành dân chủ và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Các đại biểu tham gia đóng góp những ý kiến về phát huy quyền làm chủ của phụ nữ, phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ thông qua thực hiện chức năng giám sát, phản biện của Hội LHPN Việt Nam; về công tác phụ nữ, cán bộ nữ; về những tác động của bối cảnh xã hội mới, của cuộc cách mạng 4.0 đến gia đình truyền thống; về các vấn đề bảo đảm an toàn và bảo vệ quyền trẻ em… Các đại biểu bày tỏ mong muốn dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng sẽ nêu bật được vị trí, vai trò cũng như tạo điều kiện để phụ nữ thực sự là một nguồn nhân lực quan trọng, nền tảng tiến tới bình đẳng giới, qua đó đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển bền vững đất nước.

Trong phát biểu kết luận Hội thảo, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trân trọng cám ơn những ý kiến tâm huyết của các đại biểu. Đây sẽ là những cơ sở để Hội LHPN Việt Nam thu thập được nhiều nhất trí tuệ, các gợi ý, kiến giải của các chuyên gia, các tầng lớp phụ nữ về các lĩnh vực, để từ đó Hội sẽ tổng hợp, nghiên cứu và đóng góp có chất lượng vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Đây là hội thảo đầu tiên trong số 4 hội thảo mà Hội LHPN Việt Nam sẽ tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Hội thảo thứ hai tổ chức vào ngày 26/10, có sự tham gia của các nữ doanh nhân với chủ đề "Kinh tế thị trường: Hội nhập quốc tế và tham gia vào các hiệp định thương mại quốc tế thế hệ mới".

Hội thảo thứ ba lấy ý kiến của đại diện phụ nữ trí thức sẽ được tổ chức sáng ngày 2/11 với chủ đề "Giáo dục, đào tạo khoa học công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao".

Hội thảo thứ tư tổ chức chiều ngày 2/11 trực tuyến với cán bộ, hội viên phụ nữ cả nước với chủ đề "Nâng cao năng lực đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ".

(phunuvietnam.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất