Thứ Sáu, 3/5/2024
Để người cao tuổi không cô đơn
 
Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ III, khóa V (2016-2021) Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam
đã diễn ra sáng 21/12.
 


Đánh giá về công tác hội, Phó chủ tịch Đàm Hữu Đắc nêu rõ: Trong năm 2017, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng hội đã tập trung triển khai đưa Nghị quyết Đại hội V vào cuộc sống. Hội đã tổ chức tốt nhiều sự kiện, trong đó nổi bật là các hoạt động hướng về Tháng hành động vì NCT với chủ đề “Chung tay vì NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh khó khăn”.

Tại đây, hầu hết các hội viên và NCT khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa được các cấp hội và nhiều ban ngành đoàn thể phối hợp thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí và các trợ giúp thiết thực khác. Ngoài ra, trong năm, Hội còn triển khai nhiều chương trình phối hợp giữa Hội với các cơ quan liên quan như đề án Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau. Với 8 hoạt động chủ yếu, mô hình này được Trung ương Hội NCT Việt Nam đánh giá là một trong những mô hình ưu việt, phù hợp, đem lại hiệu quả thiết thực cho NCT, nhất là NCT nghèo, cận nghèo, khó khăn tại cộng đồng.

Đến cuối năm 2017, cả nước đã có 45/63 tỉnh, thành phố đã được UBND tỉnh phê duyệt đề án hoặc kế hoạch nhân rộng mô hình. Trong đó, có 29 tỉnh, thành phố đã thành lập được 1.275 câu lạc bộ hoạt động ổn định, nề nếp, là chỗ dựa, điểm tựa cho NCT. Đặc biệt, Hội NCT tỉnh Thanh Hóa đã được UBND tỉnh phê duyệt Đề án xây dựng tiếp 300 câu lạc bộ bằng nguồn lực của tỉnh. Riêng tại huyện Thiệu Hóa, Hội NCT đã phủ kín 100% số xã có câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Trong năm qua, Hội NCT các cấp còn triển khai hiệu quả việc gây dựng và phát triển quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở. Tính đến ngày 30/11, cả nước đã xây dựng được hơn 9 nghìn quỹ/hơn 11 nghìn cơ sở hội, đạt khoảng 83%.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động, trong năm qua, các cấp hội NCT đã vận động NCT, các gia đình và nhân dân tham gia đóng góp hơn 4,5 triệu ngày công làm vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy, cống, rãnh thoát nước, xóa quảng cáo, rao vặt không có giấy phép, hiến gần 10 nghìn mét vuông đất làm đường giao thông, các công trình phúc lợi  xã hội. Vận động được hơn 1,2 triệu NCT tham gia các tổ, nhóm phòng chống tội phạm, bảo vệ trị an địa phương, cung cấp hàng chục nghìn tin tức liên quan đến an ninh, trật tự.

Về cơ bản, NCT còn sức khỏe, năng lực và giầu kinh nghiệm công tác. Thực tế, hiện cả nước đang có gần 734 nghìn NCT tham gia công tác Đảng, Chính quyền và các đoàn thể, tổ chức các cấp. Những đóng góp không nhỏ của họ đã và đang góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển, giữ gìn nhiều ngành nghề truyền thống. Thực tế đã có nhiều gương điển hình làm ăn giỏi là NCT.

Tại  Hội nghị, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thị Hải Chuyền kêu gọi các cấp, các ngành và toàn thể xã hội hãy tiếp tục chung tay hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện để NCT được chăm sóc nhiều hơn, phát huy nhiều hơn sức lực và trí tuệ cho cộng đồng xã hội, trong đó có NCT.

Nguồn: daidoanket.vn, ngày 21/12/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi