Thứ Bảy, 20/4/2024
Đối thoại, một cách làm dân vận "khéo"

Giải quyết kiến nghị

Trước đây, tại bãi cát Tú Ba (thuộc xóm Vĩnh An, thôn Đông Yên, xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên) có một doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát. Lo lắng về tình trạng khai thác cát có thể làm sạt lở đất canh tác nên người dân nơi đây kiến nghị UBND xã Duy Hòa cho tạm dừng hoạt động và yêu cầu các ban, ngành đánh giá tác động môi trường. UBND xã Duy Hòa đã gửi kiến nghị của người dân lên UBND huyện Duy Xuyên. Sau đó, UBND huyện Duy Xuyên mời Trung tâm Quan trắc và phân tích môi trường (thuộc Sở Tài nguyên - môi trường) khảo sát đánh giá tác động của việc khai thác cát tại bãi cát Tú Ba. Sau khi có kết quả, đầu tháng 6.2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên tổ chức buổi đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với nhân dân xã Duy Hòa. Tại buổi đối thoại, tiếp nhận ý kiến của người dân, ông Nguyễn Công Dũng - Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên quyết định cho dừng việc khai thác cát tại bãi cát Tú Ba.

Ông Trần Công Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên chia sẻ, không riêng gì chuyện khai thác cát ở bãi cát Tú Ba mà nhiều vấn đề người dân kiến nghị, phản ánh cũng đã được địa phương giải quyết thông qua các buổi đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Tổ chức đối thoại là hoạt động được thực hiện theo tinh thần Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. Mỗi năm Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên tổ chức đối thoại định kỳ ở 3 cụm xã được chia thành: khu đông (gồm các xã Duy Phước, Duy Vinh, Duy Thành, Duy Hải, Duy Nghĩa), khu trung (Duy Trung, Duy Sơn, Duy Trinh, thị trấn Nam Phước) và khu tây (Duy Thu, Duy Phú, Duy Tân, Duy Hòa, Duy Châu). Ngoài ra, ở những địa phương có vấn đề nổi cộm cần tổ chức đối thoại, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức đối thoại bất thường. “Sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổng hợp và gửi đến các ban ngành liên quan để giải quyết. Hầu hết vụ việc, sau 3 tháng chúng tôi thực hiện công tác giám sát, phần lớn vấn đề được giải quyết hiệu quả, đặc biệt là những vấn đề mà dư luận quan tâm như ở vùng dự án phía đông, cao tốc, khai thác khoáng sản...” - ông Thành nói.

Một cách làm dân vận

Ngoài việc tiếp nhận ý kiến của nhân dân, các buổi đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân còn là diễn đàn để Huyện ủy, UBND huyện và các phòng, ban của huyện Duy Xuyên tiến hành vận động nhân dân chấp hành đúng chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Điển hình như vấn đề xây dựng và cơi nới trái phép các công trình, nhà ở trên vùng được quy hoạch dự án ở vùng đông huyện Duy Xuyên. Theo thống kê, từ năm 2013 đến nay Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức gần 70 buổi đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân vùng đông về vấn đề xây dựng, cơi nới công trình, nhà ở trái phép; vấn đề nhận tiền bồi thường và di dời nhà ở. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, Duy Xuyên có 5 buổi đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo huyện với nhân dân vùng đông. Gần đây nhất là trường hợp 9 hộ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trước khi tiến hành cưỡng chế, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên đã tổ chức 3 lần lãnh đạo huyện đối thoại trực tiếp nhằm vận động các hộ dân này chấp hành đúng chủ trương và cam kết di dời. Từ các buổi đối thoại, những hộ dân này đã hiểu ra vấn đề và đồng ý thực hiện đúng cam kết. Nhờ vậy, đã không có cuộc cưỡng chế nào phải thực hiện đối với 9 hộ trên.

Ông Phạm Được - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên cho hay, việc tổ chức Diễn đàn nhân dân đối thoại với người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền trong những năm qua trên địa bàn huyện đã phát huy được hiệu quả tích cực. Bởi đây là quy trình khép kín, từ tiếp nhận ý kiến, giải quyết vấn đề và giám sát kết quả thực hiện. Hoạt động này góp phần phát huy tinh thần dân chủ, nâng cao vai trò nhân dân trong việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. “Nhiều vấn đề nổi cộm thông qua diễn đàn đã được giải quyết một cách nhẹ nhàng và hiệu quả. Tuy có một số nội dung nằm ngoài thẩm quyền của cấp huyện và chúng tôi phải tổng kết gửi lên trên chờ xem xét giải quyết, nhưng nhìn chung phần lớn các vấn đề được giải quyết nhanh chóng, tạo niềm tin trong nhân dân. Từ đó, công tác dân vận cũng được lồng ghép dễ dàng và hiệu quả hơn. Thời gian tới, địa phương sẽ chú trọng hơn nữa công tác phản biện, giám sát và hoạt động đối thoại để tiếp tục phát huy tinh thần dân chủ, cùng với các cấp, ban ngành xây dựng địa phương phát triển toàn diện hơn” - ông Được nói.

PHAN VINH/Báo Quảng Nam Online

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất