Thứ Ba, 14/5/2024
Ra mắt Hội Âu Việt tại Pháp
Hội Âu Việt do bà Rosalie Nguyễn làm chủ tịch và ông Lê Kim Chi, bà Diệu Thúy là phó chủ tịch.

Tham dự buổi lễ có ông Đỗ Đức Thành, tham tán phụ trách cộng đồng (Sứ quán Việt Nam tại Pháp); đại diện Hội người Việt Nam tại Pháp cùng đông đảo bà con Việt kiều.

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Lê Kim Chi cho biết: "Chúng tôi đặt tên Âu Việt lấy từ Âu Lạc và Lạc Việt, để nhắc nhở con cháu về nguồn gốc của dân tộc Việt của chúng ta. Ngoài ra Âu Việt còn có nghĩa là người Việt sống ở châu Âu. Như vậy nền tảng của Hội Âu Việt là mong muốn tập hợp con em những người trong cộng đồng Việt kiều ở đang sinh sống tại Pháp.

Theo thống kê tính đến nay có khoảng 300 nghìn người Việt đang sống tại Pháp. Trong số đó mỗi người có nghề nghiệp khác nhau. Những ai làm được việc tốt, trước hết là phục vụ cho gia đình, cho cộng đồng, cho Tổ quốc là chúng ta đều vui mừng".

Ông Chi cho biết, hiện nay có nhiều cặp chồng Pháp vợ Việt hay chồng Việt vợ Pháp. Ông nói: "Chúng ta có văn hóa Pháp và có văn hóa Việt Nam. Chúng ta cần phải duy trì văn hóa Việt Nam ngay ở trong lòng từ những cháu bé mang hai dòng máu Pháp-Việt".

"Chúng ta cần nhắc nhở, dạy bảo các cháu rằng, các cháu vừa là người Việt Nam và vừa là người Pháp. Là người mang hai dòng máu các cháu sẽ đóng góp cho nước sở tại và đồng thời là sợi dây liên lạc giữa đồng bào ở Pháp và đồng bào Việt Nam, đây chính là mong muốn của bố mẹ các cháu và cộng đồng.

Việt ra mắt Hội Âu Việt hôm nay tuy chưa phải là lớn lao nhưng tôi hy vọng rằng về lâu dài các cháu chính là cầu nối của gia đình, cộng đồng và các thế hệ sau nữa luôn thương yêu nhau, hướng về cội cội nguồn, đó chính là hoài bão của Hội Âu Việt"- ông Chi cho biết.

Bà Rosalie Nguyễn cho rằng, khi nào một thành viên trong cộng đồng người Việt Nam tại Pháp nhận rõ sự hòa trộn văn hóa Việt-Pháp của mình thì lúc đó mới có thể phát huy đúng tiềm năng sẵn có qua những việc làm có ích cho bản thân, cho gia đình, cho xã hội và hướng về quê hương. Chính vì thế hội Âu-Việt ra đời phải vừa làm hiển lộ bản chất song văn hóa, nâng lên thành một lợi thế độc đáo, đan kết những mối dây quyện chặt và lâu bền giữa người dân sống ở Pháp và Việt Nam.

Sau khi ra mắt, Hội sẽ tổ chức đều đặn các lớp vào chiều thứ Bảy hàng tuần tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp với các lớp: tiếng Việt, dạy hát, dạy múa, đàn tranh, đàn t'rưng...

Tính đến nay hội có khoảng 20 cháu đăng ký theo học. Tại buổi lễ, các cháu thiếu nhi đã biểu diễn nhiều tiết mục như: Bóng cây Kơ nia (đàn T'rưng), Bèo dạt mây trôi (đàn bầu), Nụ cười (hát nhóm), Nối vòng tay lớn...

Anh Vũ Đức Thắng có con gái 7 tuổi, vui vẻ cho biết: " Tôi cho cháu đến đây để học tiếng Việt, học múa, hát và được vui chơi với các bạn. Trước cháu có nói tiếng Việt nhưng sau đó vào lớp một cháu ít nói hơn, chúng tôi hỏi tiếng Việt thì cháu trả lời tiếng Pháp. Hy vọng tới đây cháu sẽ nói tiếng Việt nhiều hơn, biết viết, biết đọc khi tham gia lớp tiếng Việt tại hội Âu Việt".

Tiến tới hộ sẽ tổ các lớp tiếng Việt cho người Pháp và lớp tiếng Pháp cho người Việt; tổ chức sinh hoạt tương thân tương trợ, sinh hoạt cho thiếu nhi và thiếu niên, sinh hoạt dự bị trình diễn văn nghệ, sinh hoạt giới thiệu các mặt hai nền văn hóa, sinh hoạt dạy ngôn ngữ và chỉ dẫn cách làm và nhiều hoạt động giáo dục khác.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 29/5/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi