Thứ Ba, 14/5/2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN)

Nói chuyện thân mật với các đại biểu tại buổi tiếp, Tổng Bí thư hoan nghênh Bộ Ngoại giao đã chuẩn bị chu đáo cho các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được bổ nhiệm đợt này, trước khi lên đường đi làm nhiệm vụ. Tổng Bí thư đề nghị, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, các Trưởng cơ quan đại diện cần thực hiện “đúng vai, thuộc bài, bản lĩnh, trí tuệ và khôn khéo”. Cụ thể là nắm chắc và thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn, bổn phận của mình, không được bỏ sót việc, làm tốt công tác đối nội, đối ngoại; làm cầu nối, đưa thông tin về nước, tham mưu với Đảng, Nhà nước về công tác đối ngoại; kiến nghị, giải quyết tốt công việc tại chỗ. Các Trưởng cơ quan đại diện phải có kiến thức, am hiểu, nắm chắc đường lối, quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là đường lối đối ngoại trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh...; nắm chắc đặc điểm, tình hình thực tế địa bàn, hiểu sâu lịch sử văn hóa, phong tục, tập quán của nhân dân nước sở tại; biết rõ họ muốn gì, trong nước cần gì. Cần có kế hoạch làm việc cho từng năm trong cả nhiệm kỳ. Tổng Bí thư nhấn mạnh, để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đó, các Trưởng cơ quan đại diện, mọi cán bộ làm công tác ngoại giao phải có bản lĩnh, trí tuệ và khôn khéo; kiên định quan điểm, đường lối của Đảng; không bị lôi kéo, cám dỗ, luôn luôn vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Trước yêu cầu đó, đòi hỏi các Trưởng cơ quan đại diện phải có kiến thức toàn diện, không ngừng học tập, tăng cường phối hợp công tác, xây dựng các cơ quan đại diện đoàn kết, thống nhất. Tổng Bí thư tin tưởng và mong rằng, các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đội ngũ những người làm công tác đối ngoại luôn đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Tại buổi tiếp, đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao báo cáo với Tổng Bí thư kết quả Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 vừa kết thúc tại Hà Nội; tình hình công tác đối ngoại thời gian qua, nhiệm vụ trọng tâm những năm tới. Các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài mới được bổ nhiệm đã phát biểu ý kiến, bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước đã tin tưởng giao trọng trách lớn; hứa với Tổng Bí thư sẽ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Đoàn các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài mới được bổ nhiệm đợt này gồm 27 đồng chí, trong đó có 22 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền và năm Tổng lãnh sự quán Việt Nam; có bốn đại sứ là nữ. Trước đó, Đoàn có nhiều buổi làm việc, đi nghiên cứu thực tế tại 12 bộ, ngành, tám tỉnh, thành phố và một số cơ quan, doanh nghiệp.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 28/8/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi