Thứ Bảy, 20/4/2024
Duy trì dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng kiều bào tại Thái Lan

 Lớp tiếng Việt tại Đại sứ quán 

Thế hệ các bác có tuổi sử dụng tiếng Việt rất tốt do sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, hoặc sinh ra tại Thái Lan nhưng có các hoạt động cộng đồng chung rất gần gũi, ngoài ra do sự hạn chế về cơ hội học tiếng Thái và tiếp xúc bên ngoài cộng đồng, vô hình trung đã giúp tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chính trong cộng đồng kiều bào. Tới nay, khi việc học tập đã cởi mở, đi lại tự do và giao tiếp rộng rãi, nhiều gia đình quá bận công việc không đủ thời gian dạy tiếng Việt cho con em, do đó việc sử dụng tiếng Việt của nhiều người trẻ đã không còn được thường xuyên. Vốn tiếng Việt của họ đã dần phai mờ, thậm chí không ít người trẻ sử dụng tiếng Thái như công cụ giao tiếp chính hàng ngày, việc nghe hiểu và nói tiếng Việt là rất khó khăn.

Chính sách của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề hỗ trợ giữ gìn, dạy và học tiếng Việt trong các cộng đồng kiều bào thì đã có, nhưng nếu các cộng đồng kiều bào không quan tâm dạy và học tiếng Việt thì chính sách cũng sẽ không phát huy hết hiệu quả. Tuy nhiên, một điều vui mừng khi tiếp xúc với bà con và được biết các gia đình, các địa phương hiện nay đều đang cố gắng tổ chức các lớp học tiếng Việt, kể cả chính quyền Thái Lan cũng quan tâm trợ giúp việc này.

Các lớp học tiếng Việt hiện đã có ở nhiều địa phương, tính tới đầu năm 2017 đã có thêm các lớp được mở tại các tỉnh như Udon Thani, Nakhon Phanom, Ubon Ratchathani, Nọng-khai, Phu Kẹt. Gần đây nhất vào đầu tháng 7 năm 2018, lớp học tiếng Việt đầu tiên tại Băng-cốc đã được tổ chức (do chính kiều bào tiến hành, mượn tạm phòng học tại Đại sứ quán Việt Nam). Đến nay đã có gần 20 học viên theo học gồm cả người Thái và người Thái gốc Việt, vào mỗi chiều thứ Bảy hàng tuần. 

Với sự cần mẫn của các giáo viên kiều bào, với quyết tâm của các gia đình, các hiệp hội, sự hỗ trợ của Đại sứ quán ta và các cơ quan liên quan, tình yêu tiếng Việt của các học viên,  các lớp học tiếng Việt trong cộng đồng kiều bào  tại Thái Lan sẽ thực sự mang lại hiệu quả.  Trong thời gian không xa, mỗi khi có dịp tiếp xúc với cộng đồng, đặc biệt với các bạn trẻ người Thái gốc Việt, các bạn có thể nói chuyện bằng tiếng Việt một cách thân thương và tự nhiên, để ngôn ngữ Việt Nam trở thành công cụ quan trọng kết nối cội nguồn, gắn kết cộng đồng và duy trì bản sắc, văn hóa Việt.

Nguồn: quehuongonline.vn, 31/7/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất