Thứ Bảy, 27/4/2024
Thành phố Bắc Ninh đẩy mạnh công tác dân vận trong phòng, chống dịch
 

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ thành phố Bắc Ninh tiếp nhận và bàn giao ủng hộ công tác phòng,
chống dịch COVID-19 của Vườn lan Gia Hiếu cho phường Phong Khê.


Hơn 2 tháng qua, hằng ngày không kể nắng, mưa các thành viên Tổ Dân vận, Tổ COVID- 19 cộng đồng khu phố Đọ Xá, phường Ninh Xá tới từng gia đình tuyên truyền, vận động các hộ thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Đồng thời, nắm bắt, theo dõi và lập danh sách các trường hợp người dân từ nơi khác trở về địa phương, hướng dẫn họ thực hiện khai báo y tế. Yêu cầu các trường hợp F2 tự cách ly tại nhà, F3 theo dõi sức khỏe và hạn chế đi lại, thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các trường hợp này thực hiện nghiêm quy định. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết chung tay đóng góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Đến nay, nhân dân khu phố ủng hộ 30 triệu đồng và nhiều hiện vật như: khẩu trang, nước sát khuẩn, lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm góp sức cùng địa phương chống dịch.

Đồng chí Nguyễn Thị Bắc, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ Dân vận Khu phố Đọ Xá cho biết: “Thời gian qua, Tổ Dân vận khu phố và các Tổ COVID-19 cộng đồng đã nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, làm tốt công tác dân vận để chống dịch hiệu quả từ mỗi gia đình. Khi tuyến phố Huyền Quang xuất hiện 4 trường hợp mắc COVID-19, thực hiện phong tỏa 34 hộ gia đình để chống dịch. Nhiều hộ dân trong khu phố có tâm lý hoang mang, lo sợ, các thành viên Tổ Dân vận, Tổ COVID-19 cộng đồng đến từng hộ tuyên truyền, giải thích về cơ chế lây nhiễm của COVID-19 và thông tin về các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương; góp phần giúp người dân yên tâm, tin tưởng vào các giải pháp quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Đối với 34 hộ trong khu phong tỏa, các Tổ COVID-19 cộng đồng giúp các gia đình mua lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết. Đồng thời, các hội, nhóm từ thiện và chi hội đoàn thể khu phố hỗ trợ gạo, mì tôm, trứng, rau củ quả và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ, góp phần kịp thời giúp họ vượt qua khó khăn, bảo đảm đời sống, yên tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Trong 21 ngày thực hiện cách ly y tế, người dân thực hiện tốt các quy định phòng dịch, không phát sinh trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đến ngày 5-7, tuyến phố Huyền Quang được dỡ bỏ phong tỏa, cách ly. Hiện, Tổ Dân vận khu phố và các Tổ COVID-19 cộng đồng đẩy mạnh giám sát, yêu cầu các hộ gia đình tiếp tục thực hiện nghiêm các quy về phòng, chống dịch, quyết tâm không để dịch bệnh phát sinh trở lại”.

Thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ban Dân vận Thành ủy và hệ thống dân vận các cấp thành phố phân công cán bộ, chuyên viên theo dõi các địa phương, đơn vị kịp thời nắm bắt tình hình nhân dân liên quan đến công tác phòng chống dịch; thành lập các Tổ COVID-19 cộng đồng, tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch. Hiện nay trên địa bàn thành phố có 1.044 Tổ COVID-19 cộng đồng với 2.443 thành viên. Thời gian qua, các Tổ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch; kịp thời nắm bắt số lượng người từ nơi khác trở về địa phương. Nhờ đó, công tác khoanh vùng, truy vết các đối tượng liên quan đến các ca mắc COVID-19 được triển khai nhanh chóng, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Tại các khu dân cư thực hiện phong tỏa, thành viên các Tổ COVID-19 cộng đồng thực hiện cung ứng lương thực, thực phẩm cho các hộ dân.

Để huy động sức mạnh của toàn dân tham gia phòng, chống dịch, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp thành phố tuyên truyền, vận động cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Đến nay, Ủy ban MTTQ thành phố tiếp nhận gần 3,5 tỷ đồng tiền mặt và nhiều hiện vật trị giá hơn 5 tỷ đồng; MTTQ các phường tiếp nhận gần 5 tỷ đồng tiền mặt và nhiều hiện vật trị giá gần 5 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, nhiều tổ chức, cá nhân trực tiếp ủng hộ tiền mặt, vật tư y tế cùng các nhu yếu phẩm cho các đơn vị, lực lượng tham gia phòng, chống dịch và nhân dân tại các khu cách ly, phong tỏa.

Với việc huy động sức mạnh toàn dân cùng với thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp chống dịch của cấp ủy, chính quyền, đến nay thành phố Bắc Ninh từng bước khống chế, đẩy lùi dịch COVID-19. Để tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch, hệ thống dân vận các cấp thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao ý thức, trách nhiệm thực hiệm nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế, không lơ là, chủ quan luôn nêu cao tinh thần “mỗi người dân là một pháo đài chống dịch”, chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

(baobacninh.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất