Thứ Năm, 2/5/2024
Bắc Ninh, Bắc Giang quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”
Công nhân làm việc tại KCN Đại Đồng (Bắc Ninh).

Bắc Giang: Khôi phục sản xuất khu công nghiệp, hỗ trợ tối đa tiêu thụ vải thiều

2 bài toán trên mặt trận kinh tế đặt ra cho lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khi tình hình dịch căng thẳng là làm sao để các doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) dần khôi phục sản xuất, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và giúp người nông dân tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là vải thiều khi loại đặc sản này đang vào chính vụ.

Về khôi phục sản xuất trong các KCN, đến nay đã có 11 doanh nghiệp với tổng số 5.000 công nhân tại 3 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đủ điều kiện hoạt động trở lại. UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, đang tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp theo hoàn thiện quy trình sản xuất an toàn để trở lại hoạt động trong khoảng 10 ngày tới.

Về việc tiêu thụ nông sản, đặc biệt là vải thiều, đây là loại nông sản có thời gian thu hoạch ngắn, khó bảo quản, do vậy áp lực thu hoạch rất lớn, trong khi nguồn nhân lực lo thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ hiện nay rất khó khăn. Khó khăn của tỉnh Bắc Giang hiện nay là khâu vận chuyển trái vải.

Đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh đã chủ động nhiều phương án, kịch bản tiêu thụ cho nông sản chủ lực này. Cụ thể, đã xây dựng vùng vải thiều an toàn không COVID-19. Ở đó, những đối tượng F1 đều được cách ly tập trung, tại vùng vải không có khu cách ly. Tỉnh lập các chốt kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào địa bàn để sớm khoanh vùng, ngăn chặn dịch bệnh; xét nghiệm COVID-19 nhanh đối với lái xe, lao động, thương nhân đến thu mua vải thiều...

Cùng với đó, tỉnh đã thành lập 2 tổ công tác tại cửa khẩu của 2 tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai để hỗ trợ thông quan xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc; kết nối với các tập đoàn phân phối, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại như Aeon, Central Retail, MM Mega MarKet, Lotte, Big C, Saigon Co.op, VinMart và VinMart+, Fivimart và Citimart, Vincom... nhằm đưa quả vải lên kênh phân phối này...

Bắc Ninh: Áp dụng mô hình sáng tạo để vừa chống dịch, vừa sản xuất

Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngay từ khi dịch bùng phát, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện nhiều biện pháp để thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ là vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch bệnh.

Để nối lại sản xuất trong các KCN, từ ngày 02/6, tỉnh Bắc Ninh thực hiện kế hoạch cho các công nhân vừa sản xuất, vừa lưu trú trong các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Với cách làm này, toàn tỉnh đã có 504 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đang tiếp tục duy trì hoạt động với 125 nghìn lao động, chiếm 30% số lao động trong các khu công nghiệp toàn tỉnh.

Đồng chí Mầu Quang Thắng, Phó Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho biết, 40 Tổ công tác của tỉnh đã đến từng doanh nghiệp để thị sát và hướng dẫn thực hiện đảm bảo tốt nhất các biện pháp phòng, chống dịch. Kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết doanh nghiệp đều cố gắng hết sức có thể để đảm bảo tối đa về cơ sở vật chất, đáp ứng cho nhu cầu ăn, nghỉ của người lao động.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện chuyên chở công nhân, cán bộ, chuyên gia nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh không bị ảnh hưởng, gián đoạn cũng như việc lưu thông của các xe chở hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu qua các Chốt kiểm soát dịch bệnh, Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cũng đã hướng dẫn cụ thể đối với người dân và doanh nghiệp.

(laodong.vn)

Gửi cho bạn bè