Thứ Hai, 30/12/2024
Thực hiện tốt quy chế dân chủ, giúp đơn vị phát triển vững mạnh
Sinh viên khoa Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên đang nuôi tảo để xử lý nước thải

Khoa MT&TNTN có thế mạnh về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ các lĩnh vực MT&TNTN, đặc biệt là bảo tồn đa dạng sinh học, đánh giá chất lượng môi trường, độc tố học môi trường, xử lý chất thải rắn và nước thải ở vùng đô thị, đánh giá tác động môi trường, quản lý môi trường, quy hoạch sử dụng đất đai, ứng dụng GIS và viễn thám trong các lĩnh vực có liên quan… Khoa đảm nhận đào tạo tiến sĩ các ngành Môi trường đất và nước, Quản lý đất đai; đào tạo thạc sĩ các ngành Khoa học môi trường, Quản lý môi trường, Kỹ thuật môi trường, Quản lý đất đai; đào tạo đại học các ngành Khoa học môi trường, Kỹ thuật môi trường, Quản lý môi trường, Quản lý đất đai, Kỹ thuật tài nguyên nước… Hiện nay, Khoa có 71 cán bộ; trong đó, có 52 cán bộ giảng dạy (gồm 1 Giáo sư tiến sĩ, 9 Phó Giáo sư tiến sĩ, 13 tiến sĩ và 29 thạc sĩ), với hơn 1.600 sinh viên và 247 học viên cao học và 40 nghiên cứu sinh tiến sĩ. Ngoài việc đào tạo, Khoa còn tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường, Bộ và Nhà nước. Theo ông Nguyễn Hiếu Trung, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Khoa MT&TNTN, lãnh đạo Khoa luôn xác định thực hiện QCDC nhằm phát huy quyền làm chủ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, viên chức, sinh viên, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác dạy và học, xây dựng đơn vị vững mạnh, đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...

Những năm qua, thông qua các cuộc họp, hội nghị cán bộ viên chức, Đảng ủy và Ban Chủ nhiệm Khoa đã triển khai trong cán bộ, đảng viên, viên chức các văn bản có liên quan về thực hiện QCDC. Hằng tuần, Khoa tổ chức họp giao ban giữa đại diện Đảng ủy, lãnh đạo Khoa, các đoàn thể, bộ phận trực thuộc. Nhờ đó, cán bộ chủ chốt nắm tình hình hoạt động của Trường, Khoa trong tuần qua; đề ra kế hoạch trong tuần tới... Cô Nguyễn Thị Song Bình, giảng viên Bộ môn Tài nguyên đất, cho biết: "Sau cuộc họp giao ban đầu tuần, lãnh đạo Khoa gửi biên bản cuộc họp đến các bộ phận trực thuộc để thông tin cho cán bộ, viên chức được biết. Tôi thấy cách làm này dân chủ, mọi người nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ". Đặc biệt, trong hội nghị cán bộ viên chức hằng năm, lãnh đạo Khoa đánh giá hoạt động năm qua, đề ra mục tiêu, kế hoạch công tác năm tới để cán bộ, viên chức đóng góp ý kiến. Hằng năm, vào các buổi họp mặt giữa lãnh đạo trường và đại diện sinh viên, đại diện lãnh đạo Khoa tham dự để nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của sinh viên và có hướng giải quyết kịp thời. Cô Nguyễn Thị Song Bình cho biết thêm: "Hầu hết cán bộ, nhân viên đều tán thành cách làm của lãnh đạo Khoa. Mọi việc đều đưa ra bàn bạc, dân chủ công khai, tạo được sự thống nhất, đoàn kết trong tập thể...". Bên cạnh đó, các hoạt động liên quan đến cán bộ, viên chức, sinh viên được triển khai trong các cuộc họp hoặc thông tin qua website của khoa, bộ môn, hộp thư điện tử của từng cá nhân để cán bộ, viên chức, sinh viên biết. Những vấn đề cán bộ, viên chức thắc mắc đều được lãnh đạo khoa giải đáp.

Không chỉ phát huy quyền làm chủ của cán bộ, viên chức, lãnh đạo Khoa còn lắng nghe, tôn trọng quyền làm chủ của sinh viên. Ông Nguyễn Hiếu Trung, cho biết: "Các ý kiến của sinh viên phản ánh trực tiếp, qua email, cố vấn học tập, ban cán sự lớp, đoàn thanh niên hay trong những lần gặp gỡ với lãnh đạo trường đều được lãnh đạo Khoa xử lý hoặc báo lên trường giải quyết kịp thời". Em Phan Kỳ Trung, sinh viên K39, ngành Quản lý tài nguyên và Môi trường, bộc bạch: "Hằng năm, lãnh đạo Khoa đều tổ chức buổi gặp gỡ với đại diện sinh viên trao đổi thông tin và những gì thắc mắc đều được lãnh đạo Khoa giải đáp". Em Đỗ Thị Ngọc Điệp, sinh viên K38, ngành kỹ thuật môi trường, nói: "Các thầy cô trong Khoa, Bộ môn dễ tiếp xúc nên các bạn sinh viên cũng mạnh dạn đóng góp ý kiến và được các thầy cô hỗ trợ, giúp đỡ". Một trong những cách thể hiện tính dân chủ trong giảng dạy là lãnh đạo Khoa tổ chức cho sinh viên nhận xét sau khi kết thúc học phần. Đây là kênh thông tin quan trọng nhằm giúp giảng viên điều chỉnh phương pháp, cách thức tổ chức giảng dạy sao cho đạt hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu người học hơn. Khoa cũng triển khai lấy ý kiến của sinh viên sau khi tốt nghiệp nhằm đánh giá hiệu quả công tác giảng dạy cũng như thông qua đó có thể điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội, để sinh viên khi ra trường ứng dụng được những điều đã học vào công tác hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Hiếu Trung, muốn thực hiện tốt QCDC, trước tiên người đứng đầu phải gương mẫu thực hiện các quy định về QCDC; quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các cá nhân, tổ chức trong đơn vị phát huy được vai trò của mình trong tham gia thực hiện QCDC. Trong quá trình thực hiện phải đảm bảo nguyên tắc công bằng, công khai, minh bạch trong các hoạt động. Ông Trung nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền để toàn thể cán bộ, viên chức, sinh viên của Khoa nhận thức sâu sắc về thực hiện QCDC. Đồng thời, tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện QCDC; nâng cao chất lượng dạy tốt và học tốt, góp phần thúc đẩy khoa ngày càng phát triển".

Nguồn: baocantho.com.vn/ Thanh Thy, ngày 9/8/2015

Gửi cho bạn bè