Chủ Nhật, 19/5/2024
Ban Dân vận Trung ương khảo sát tại Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương
 

Đồng chí Nguyễn Lam phát biểu tại buổi khảo sát. Ảnh: Thanh Hà


Trong 5 năm qua, công tác dân vận gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua yêu nước được các cấp ủy đảng trong Khối Doanh nghiệp Trung ương quan tâm lãnh đạo và triển khai thực hiện, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Đảng ủy các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị đã có nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận từ cơ sở, chủ động nắm vững, định hướng tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và người lao động trước những khó khăn của đất nước, đơn vị. Đồng thời, đẩy mạnh sản xuất, tập trung phát triển thị trường nội địa, tăng cường công tác đầu tư và xuất khẩu, tăng năng suất lao động, chú trọng hiệu quả công tác, triệt để tiết kiệm nguyên, nhiên liệu, phòng chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.

Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, 26 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối cam kết và thực hiện hỗ trợ 54/62 huyện nghèo trên cả nước với số tiền đăng ký cam kết hỗ trợ trên 2.205 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong Khối đã hỗ trợ thực hiện công tác an sinh xã hội với tổng trị giá 11.643 tỷ đồng để thực hiện các chương trình, dự án có ý nghĩa chính trị - xã hội. Nhiều phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được các doanh nghiệp trong Khối phát động, thu hút công nhân, viên chức và người lao động tham gia như phong trào thi đua lao động giỏi, phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phong trào thi đua nước rút, phong trào xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động…

Việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức và người lao động trong các doanh nghiệp thuộc Khối được quan tâm thực hiện. Thu nhập bình quân của người lao động trong các doanh nghiệp ước tính năm 2015 tăng 1,12% so với năm 2011. Các cấp ủy đảng trong Khối đã duy trì hoạt động hoạt động 99 nhà văn hóa, 148 nhà truyền thống, 2.452 sân thể dục thể thao, 357 đội văn nghệ và nhiều thiết chế văn hóa khác tại cơ sở.

Được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được các đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối chú trọng. Hiện nay, 35/35 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối có Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Một số cấp ủy đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Một số đơn vị đã thường xuyên rà soát các nội quy, quy định của doanh nghiệp để bổ sung, sửa đổi cho phù hợp; tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo doanh nghiệp với công nhân, viên chức và người lao động. Hầu hết, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối đã tổ chức Đại hội công nhân viên chức hoặc Hội nghị người lao động và tổ chức ký kết Thỏa ước lao động tập thể theo đúng quy chế, quy định.

Tại buổi làm việc, đại diện cho các doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty trong Khối, lãnh đạo Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã báo cáo với đoàn khảo sát của Ban Dân vận Trung ương về kết quả thực hiện công tác dân vận của Đảng bộ Tập đoàn, những thuận lợi, khó khăn và một số đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân vận trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Lam, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đạt được trong thời gian qua. Đối với các kiến nghị, đề xuất của Đảng ủy Khối, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đoàn khảo sát sẽ tiếp thu, tổng hợp trình Ban Bí thư Trung ương Đảng xem xét, giải quyết./.

Thanh Hà

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất