Chủ Nhật, 28/4/2024
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tăng cường trách nhiệm thực hiện công tác dân vận của chính quyền
 
 Đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, Uỷ viên BCHTW Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận TW phát biểu tại
Hội nghị khảo sát công tác dân vận của Đảng bộ Bộ NN&PTNT

Các đồng chí: Bùi Minh Quang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối các cơ quan TW; Trịnh Quang Khải, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ NN&PTNT; Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật; Hoàng Trung, Bí thư Đảng ủy Cục Bảo vệ Thực vật; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bộ NN&PTNT và Cục Bảo vệ Thực vật... làm việc với đoàn.

Những năm qua, Ban Cán sự Đảng Bộ NN&PTNT, lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ NN&PTNT, cũng như các cấp ủy đảng trực thuộc đã nhận thức đúng về vai trò, vị trí quan trọng của công tác dân vận, từ đó luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản, chỉ thị, nghị quyết về công tác dân vận của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 25-NQ/TW của Ban Chấp hành TW Đảng (khóa XI), Quyết định 290 của Bộ Chính trị (khóa X); thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đặc biệt là Nghị định 71/1998/NĐ-CP và nay là Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ; nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đổi mới tác phong, lề lối làm việc để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn; phát huy và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức chính trị - xã hội trong Bộ hoạt động.

Trong thực hiện nhiệm vụ luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc tổ chức các phong trào thi đua, cuộc vận động gắn với phong trào thi đua Dân vận khéo theo hướng thiết thực, hiệu quả, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao. Nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” được triển khai tiêu biểu như: “Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam” của Công đoàn NN&PTNT Việt Nam; “Cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý công tác khám chữa bệnh và phục vụ nhân dân” của Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp; “Ba giảm, ba tăng”, “Liên kết 4 nhà”, “Hệ thống canh tác lúa cải tiến” của Cục Bảo vệ thực vật... Đặc biệt, phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới đã giúp vận động được hàng vạn hộ gia đình hiến đất, cơ sở vật chất, cây cối, hoa màu để xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi xã hội. Trong tổng số vốn hơn 800 nghìn tỷ được huy động trên cả nước đầu tư cho Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn thì có trên 70% của nhân dân đóng góp dưới các hình thức.

Đảng ủy Bộ NN&PTNT thường xuyên đánh giá, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, coi đây là một nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đơn vị, tập thể, cá nhân trong Bộ. Đặc biệt, ngay sau Đại hội Đảng bộ Bộ (nhiệm kỳ 2015-2020), Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đã ban hành Kế hoạch số 492-KH/ĐU về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; phân công cán bộ phụ trách công tác dân vận làm cơ sở cho việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận trong 5 năm tới...

Đảng ủy Cục Bảo vệ thực vật là đơn vị tiêu biểu của Bộ NN&PTNT trong lãnh đạo, thực hiện các nhiệm vụ công tác dân vận gắn với việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó có việc nghiên cứu, tham mưu, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách đã dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn, phù hợp nguyện vọng của doanh nghiệp, nhân dân và giúp sản xuất, kinh doanh phát triển thuận lợi. Các thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, đảm bảo rút ngắn về thời gian, đơn giản về thủ tục, đúng theo tiêu chuẩn ISO và yêu cầu công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Đây là một trong những lý do để năm 2015 được Bộ NN&PTNT chọn là Năm An toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh đánh giá cao việc nghiêm túc quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực công tác dân vận của Đảng bộ Bộ NN&PTNT và Cục Bảo vệ thực vật. Từ đó đã tạo chuyển biến lớn về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Bộ, Cục trong thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với xây dựng niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân, xã hội; góp phần quan trọng thúc đẩy ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển, đạt được nhiều thành tựu thời gian qua. Đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh nhấn mạnh một số nhiệm vụ quan trọng về công tác dân vận trong thời gian tới để Đảng ủy Bộ NN&PTNT, Đảng ủy Cục Bảo vệ thực vật lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được đại hội đảng bộ các cấp đề ra./.

Phan Nam

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất