Thứ Sáu, 17/5/2024
Lòng tin của Nhân dân với Đảng tiếp tục được củng cố, tăng cường

Dự thảo báo cáo đánh giá về kết quả hoạt động của Hội đồng công tác quần chúng Trung ương năm 2017 cho thấy: Các cấp ủy, chính quyền, các ngành, MTTQ, các đoàn thể đã quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quần chúng. Công tác quần chúng có nhiều nội dung, phương thức đa dạng, phong phú, sát với thực tiễn, phù hợp đối tượng. Hoạt động tuyên truyền, vận động tiếp tục được triển khai đồng bộ, hiệu quả, kịp thời định hướng dư luận, phản ánh thông tin đa chiều đến các tầng lớp Nhân dân. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chú trọng hoạt động tiếp dân, trực tiếp đối thoại với Nhân dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến quyền và lợi ích của Nhân dân được giải quyết, cơ bản đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân. Các phong trào thi đua, cuộc vận động được các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể triển khai sâu rộng trong quần chúng Nhân dân. Qua đó đã tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy nội lực trong các tầng lớp Nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, giữ vững ổn định chính trị, nâng cao đời sống Nhân dân… 


 Quang cảnh Hội nghị

Thường trực Hội đồng công tác quần chúng Trung ương đã chủ động tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư về những vấn đề liên quan; tổ chức các cuộc họp cho ý kiến đối với các đề án để phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân trong xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền trong sạch, vững mạnh và giám sát cán bộ, đảng viên theo tinh thần các Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII)… Phối hợp nắm tình hình các giai tầng xã hội; phản ánh với Đảng, Nhà nước, phối hợp với các ban, bộ, ngành, MTTQ, các đoàn thể và địa phương tháo gỡ, giải quyết các vấn đề phức tạp nảy sinh, “điểm nóng”, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các thành viên Hội đồng trên cương vị công tác và nhiệm vụ được phân công đã đề xuất, tham gia các đề án, chương trình công tác liên quan đến công tác quần chúng. Theo dõi, báo cáo tình hình quần chúng, lĩnh vực công tác được phân công.

Tại hội nghị, các thành viên của Hội đồng công tác quần chúng Trung ương cũng đã phát biểu thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo, vào chương trình công tác và những nhiệm vụ trong tâm năm 2018 của Hội đồng. Các đại biểu cũng phân tích, làm rõ thêm những tác động tích cực từ sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đến Nhân dân và đời sống Nhân dân trong năm 2017; những vấn đề mà Hội đồng cần tiếp tục quan tâm nghiên cứu, tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo hệ thống chính trị chăm lo cho đời sống Nhân dân, ổn định tình hình Nhân dân trong năm 2018. 


 Các đại biểu phát biểu thảo luận tại hội nghị 

Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai khẳng định: Qua việc ban hành các chủ trương, chính sách cụ thể, việc tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá của Đảng, Nhà nước đã cho thấy sự quan tâm, chăm lo ngày càng nhiều hơn, thiết thực, hiệu quả hơn đối với đời sống của người dân. “Thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, cải cách hành chính, quan tâm đến chỉ số đánh giá về sự hài lòng của người dân, những vấn đề liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của quốc gia, công tác đối ngoại, thực hiện thành công Năm APEC 2017…

Đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận: Cùng với các chính sách an sinh xã hội, dân tộc, tôn giáo, hỗ trợ Nhân dân trong phòng chống thiên tai bão lũ, khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển khu vực miền Trung… đã tác động thực sự tích cực đến đời sống của Nhân dân và niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, tuyên truyền, vận động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Từ Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đến Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) cho thấy sự quyết tâm của Đảng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền và toàn bộ hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thái độ quyết tâm đó, cùng việc xử lý nghiêm minh những hành vi tiêu cực, tham nhũng có tác động củng cố niềm tin của Nhân dân, cổ vũ Nhân dân tham gia công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, các tiêu cực trong đời sống xã hội.


 Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị

Ghi nhận trong năm 2017, công tác dân vận của toàn hệ thống chính trị đã có những thay đổi trong nhận thức và hành động, đặc biệt là công tác dân vận của chính quyền đã có nhiều chuyển biến tích cực... Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh: Trong 2018 - Năm Dân vận chính quyền, Ban Dân vận Trung ương và Ban Cán sự Đảng Chính phủ sẽ đẩy mạnh thực hiện Chương trinh phối hợp công tác dân vận, trong đó tập trung vào việc tiếp tục cải cách hành chính, thủ tục hành chính, đạo đức công vụ, mối quan hệ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với người dân và sự hài lòng của người dân với thái độ phục vụ của cơ quan công quyền.

Đồng chí Trương Thị Mai cũng ghi nhận việc xử lý các “điểm nóng”, phức tạp đến nay đã có sự chuyển biến tốt hơn, đề cao trách nhiệm, sự vào cuộc khẩn trương của các cấp, các ngành, các cơ quan liên quan. Tiêu biểu như lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân trong đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển miền Trung, không để xảy ra tiêu cực… Vì vậy lòng tin của Nhân dân với Đảng, mối quan hệ máu thịt của Đảng với Nhân dân tiếp tục được củng cố, tăng cường.

Trong năm 2018, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị Hội đồng Công tác quần chúng phải bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, các trọng tâm công tác trong năm, sâu sát với Nhân dân, đổi mới cách thức nắm tình hình nhân dân để tham mưu, cho Đảng, Nhà nước đề ra chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật phù hợp, thiết thực, hiệu quả.

Phan Nam

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất