Thứ Sáu, 19/4/2024
Công tác dân vận trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Huyện Ðoàn Xín Mần (Hà Giang) tuyên truyền, hướng dẫn bà con dân tộc thiểu số rửa tay
bằng xà phòng đúng cách tại khu chợ phiên. Ảnh: tienphong.vn


Nhằm chủ động kiểm soát và đối phó với dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp nhiều văn bản chỉ đạo về việc tiếp tục phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của COVID-19 gây ra. Ngày 03/2/2020, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 687b-CV/BDVTU về việc tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh.

Xác định mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, công tác tuyên truyền, vận động đã được tăng cường trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; các xã, phường trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã tích cực tuyên truyền, vận động hộ dân không tổ chức việc cưới, việc tang diện rộng mà chỉ trong phạm vi gia đình; các tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo thực hiện tu hành tại gia, hạn chế tối đa việc tập trung đông người. Lực lượng Công an đến tận nơi thông báo, yêu cầu nhà hàng ký cam kết thực hiện quy định. Mọi cán bộ đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh ngoài giờ làm việc công sở, không đi ra ngoài hay đi ngoại tỉnh, trừ khi có công việc thật sự cần thiết và luôn phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người nơi công cộng. Đặc biệt, tỉnh yêu cầu tăng cường làm việc công nghệ, hạn chế mức tối đa tổ chức hội họp và làm việc đông người không quá 20 người. Các địa phương đều có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn yêu cầu người dân thực hiện đúng theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để công tác tuyên truyền diễn biến dịch bệnh đạt hiệu quả cao, công tác dân vận đã chủ động tham mưu chỉ đạo các địa phương nắm chắc những người vừa đi từ vùng dịch về địa phương. Nắm bắt chặt chẽ thông tin tình hình sức khỏe gia đình của những người đang bị cách ly do nghi ngờ nhiễm dịch bệnh. Chủ động theo dõi người lao động từ Trung Quốc về, các địa phương cũng cần phải theo dõi chặt chẽ tình hình người dân của địa phương đi về từ vùng dịch trong nước. Tham mưu, hướng dẫn các công ty, doanh nghiệp có lao động người Trung Quốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định. Vận động nhân dân triển khai thực hiện song hành công tác phòng, chống dịch COVID-19 gắn với việc triển khai các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ chủ quyền biên giới.

Tính đến ngày 08/4/2020, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với dịch COVID-19; kết quả xét nghiệm 92 ca âm tính, số người đã cách ly theo dõi 3.525 người, trong đó 2.244 người cho về tiếp tục theo dõi tại nhà, 458 người đang được theo dõi tập trung (trong đó 01 người nước ngoài). Tỉnh đã kiên quyết xử lý các đối tượng tung tin sai sự thật trên mạng xã hội liên quan đến dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh và các đối tượng ra ngoài không rõ việc cụ thể, không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Trong thời gian tới, để góp phần chiến thắng dịch COVID-19, hệ thống chính trị tỉnh Hà Giang nỗ lực thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó phát huy vai trò công tác dân vận trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt thực hiện các quy định và khuyến cáo phòng chống dịch.

Nguyễn Quốc Đoàn


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất