Thứ Sáu, 19/4/2024
Dân đồng thuận, việc thành công

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà (thứ 3 từ trái qua) cùng chính quyền địa phương
huyện Phú Vang tiếp xúc, trò chuyện với người dân
 

 

Khi dân đồng thuận

Những năm gần đây, bộ mặt nông thôn mới ở tổ dân phố Uất Mậu, thị trấn Sịa (Quảng Điền) không ngừng khởi sắc. Kết quả đó ngoài sự linh động trong công tác lãnh, chỉ đạo của chi bộ, ban công tác Mặt trận và ban điều hành tổ dân phố, còn phải kể đến vai trò, trách nhiệm và sự đồng thuận của người dân.

Từ sự đồng thuận, nhiều năm qua, người dân duy trì được việc tổ chức tang lễ không để quá 72 giờ và không đưa tang sau 8 giờ sáng, không sử dụng âm thanh trước 5 giờ sáng và sau 22 giờ tối. Trò chuyện với cán bộ, đảng viên và người dân nơi đây ai cũng khẳng định, nếu không có sự đồng tình, hưởng ứng của người dân thì khó thành công.

Ở xã Thủy Tân (TX. Hương Thủy), nhiều tuyến đường liên thôn, liên xóm đã đẹp và khang trang. “Có không ít tổ chức, cá nhân đã tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng các tuyến đường liên thôn, liên xóm. Không chỉ bộ mặt nông thôn mới ở Thủy Tân khởi sắc, mà qua tuyên truyền, vận động, người dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa”, Chủ tịch UBND xã Thủy Tân Nguyễn Tấn Hợp phấn khởi.

Nhiều phong trào, phần việc cụ thể nhờ làm tốt công tác dân vận đã tạo động lực thúc đẩy. Mới đây, đánh giá kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019 của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương khẳng định: Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” và Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng Khu vực 1 hệ thống di tích Kinh thành Huế là 2 vấn đề lớn nổi bật trong rất nhiều vấn đề từ phong trào "Dân vận khéo" được người dân đồng tình hưởng ứng, đồng thuận cao".

Tiếp tục đồng hành cùng người dân

UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Xuân Toàn đánh giá, công tác dân vận có tầm quan trọng và không ngừng được nâng lên thời gian qua. Tổ chức bộ máy tham mưu công tác dân vận các cấp ủy được kiện toàn, củng cố và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở ngày càng có nhiều đổi mới theo hướng “gần dân, sát dân, kịp thời giải quyết những nguyện vọng, lợi ích chính đáng của Nhân dân”. Nhờ vậy, từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 940 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. 

Nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai thực hiện, nhưng mấu chốt vẫn là thường xuyên tiếp xúc và đối thoại với người dân để giải quyết các vấn đề vướng mắc, tạo sự đồng thuận cũng như niềm tin của người dân với chính quyền các cấp. “Khi quyết định một vấn đề nào đó, trước hết phải nắm bắt xem nhu cầu của người dân có chính đáng không, rồi chọn thời điểm phù hợp để họp dân, đưa vấn đề ra để dân thảo luận, bàn bạc và quyết định. Quá trình triển khai thực hiện cần đảm bảo nguyên tắc tuân thủ sự đồng thuận của người dân, gắn với thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch; phát huy sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng dân cư thì việc khó thành dễ”, đồng chí Trần Văn Nhuận, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thọ (Quảng Điền) trao đổi.

Bài học kinh nghiệm được Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội của xã Dương Hòa (TX. Hương Thủy) rút ra từ thực tế là: Thường xuyên bám sát cơ sở, nắm vững tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; xây dựng và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ để tìm cách giải quyết kịp thời những nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của người dân.

Qua quá trình thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, "Năm dân vận chính quyền" 2019 của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết, các cấp ủy đảng, chính quyền luôn tạo điều kiện để người dân cùng tham gia bàn bạc và quyết định những vấn đề liên quan trực tiếp đến lợi ích của Nhân dân. Công tác dân vận góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tạo niềm tin của Nhân dân đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

(baothuathienhue.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất