Ban tuyên vận xã, phường, thị trấn thực chất là Ban chỉ đạo về toàn bộ công tác tư tưởng, dân vận của đảng ủy nên thay thế toàn bộ các đầu mối, bộ phận khác trong chỉ đạo, điều hành hoạt động của cả hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động với quy chế chặt chẽ và bảo đảm các điều kiện hoạt động, nhất là con người và kinh phí.... Số lượng biên chế, chế độ chính sách đối với cán bộ cấp xã không thay đổi, mô hình tuyên vận đã sắp xếp lại về tổ chức, nội dung, phương pháp, cách thức thực hiện công tác tư tưởng, dân vận, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động tại cơ sở theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, bảo đảm thống nhất, thuận lợi trong khâu chỉ đạo, thực hiện, đánh giá.
Vấn đề quan trọng nhất của mô hình tuyên vận là đã bố trí được 01 cán bộ chuyên trách làm công tác đảng (trước đây không có) chuyên tham mưu, thực hiện công tác tư tưởng và vận động tại cấp xã nhưng vẫn bảo đảm không tăng biên chế, không tăng chế độ chính sách. Thực tiễn triển khai mô hình, nhiều địa phương đã nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí của cán bộ phó ban tuyên vận, do đó trong khâu bố trí, sắp xếp về tổ chức đã thực sự quan tâm lựa chọn kỹ lưỡng cán bộ đủ tiêu chuẩn trong điều kiện biên chế hiện có của địa phương từ các vị trí chức danh có 02 cán bộ trở lên, đáp ứng các yêu cầu về trình độ chuyên môn đào đạo, về độ tuổi, năng lực thực tiễn... để bố trí làm phó trưởng ban tuyên vận. Bên cạnh đó, hầu hết phó trưởng ban tuyên vận xã, phường, thị trấn được cơ cấu làm báo cáo viên cấp huyện tại xã và hưởng phụ cấp báo cáo viên theo quy định, từ đó đã góp phần tạo điều kiện để cán bộ có cơ hội nâng cao trình độ, khẳng định năng lực, trưởng thành và cống hiến nhiều hơn trong tham mưu, thực hiện công tác tư tưởng, dân vận tại cơ sở.
Về cơ chế, phương pháp thực hiện đã củng cố, hoàn thiện cơ chế chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, vận động tại cơ sở. Thực tiễn cho thấy, hầu hết các địa phương cơ sở đều khẳng định việc gộp 2 tổ chức tuyên giáo và dân vận ở cấp xã thành ban tuyên vận và thành lập tổ tuyên vận cấp thôn đã tạo nên sự thống nhất trong chỉ đạo, thực hiện, đánh giá công tác tuyên truyền, vận động. Trưởng ban tuyên vận (bí thư hoặc phó bí thư cấp ủy cấp xã) và tổ trưởng tổ tuyên vận (hầu hết bí thư chi bộ) không chỉ tham mưu ra nghị quyết mà còn trực tiếp chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện đối với cả hệ thống chính trị ở cấp xã và thôn thực hiện công tác tuyên truyền, vận động đến với nhân dân. Có sự phân công nhiệm vụ một cách rõ ràng theo quy chế, kế hoạch, chương trình của ban tuyên vận, tổ tuyên vận đối với từng thành viên; vì vậy khắc phục tình trạng không thống nhất, chồng chéo hoặc bỏ sót các nhiệm vụ công tác tư tưởng, vận động quần chúng tại cơ sở. Với cơ chế vận hành chặt chẽ, công tác tư tưởng và dân vận của Đảng được thực hiện nền nếp, đánh giá thường xuyên, từng tháng và hằng năm, bảo đảm cho tỉnh, huyện nắm tình hình và chỉ đạo cơ sở một cách hệ thống, chặt chẽ. Ban tuyên vận tham mưu cho thường trực cấp ủy chỉ đạo, giao nhiệm vụ và đánh giá từng ban, ngành, đoàn thể, từng tổ tuyên vận, thành viên ban tuyên vận.
Về cơ bản, việc tổ chức hội nghị tuyên vận đã được các địa phương thực hiện theo hướng dẫn về quy trình, nội dung tổ chức hội nghị như: Trang trí khánh tiết, tài liệu, nội dung thông tin, tuyên truyền, báo cáo công tác tuyên vận, phân công báo cáo viên, thảo luận, kết luận... Nội dung công tác tuyên vận tập trung trọng tâm vào vấn đề xây dựng nông thôn mới, quản lý đô thị, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy đảng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tại hội nghị tuyên vận, hầu hết các nội dung thảo luận, ý kiến, câu hỏi đều được thường trực đảng ủy (trưởng ban tuyên vận) và lãnh đạo UBND xã, phường, thị trấn giải đáp hoặc có kết luận rõ ràng, cụ thể tạo nên sự đồng thuận cao cũng như thuận lợi cho việc triển khai, kiểm điểm, đánh giá. Nhiều ban tuyên vận xã có sự phân công báo cáo viên đảm nhận nhiệm vụ trong hội nghị tuyên vận hằng tháng hợp lý, phát huy tốt lợi thế, vai trò, trách nhiệm của cán bộ chủ chốt cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của xã, phường, thị trấn trong việc chuẩn bị và truyền đạt thông tin thời sự, các chuyên đề chính sách, pháp luật theo định hướng của tỉnh, huyện; chất lượng báo cáo viên có sự chuyển biến tích cực. Từ việc tổ chức tốt hội nghị tuyên vận ở xã nên đã từng bước nâng cao nhận thức cho cán bộ chủ chốt thôn, xã, phường, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần tham gia hội nghị được dân chủ thảo luận, chủ trì hội nghị kết luận khách quan trong đánh giá kết quả đạt được, chỉ rõ những hạn chế, tồn tại và xác định mục tiêu, nhiệm vụ tuyên vận hằng tháng sát thực, khả thi; là cơ sở, động lực thúc đẩy các hoạt động của của các thành viên trong ban tuyên vận, tổ tuyên vận, phối hợp các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của xã và của thôn, tổ dân phố.
Hoạt động của tổ tuyên vận ở nhiều xã, thị trấn đã thể hiện rõ nét vai trò chủ trì trong tham mưu cho chi ủy, chi bộ việc cụ thể hóa nội dung, phương pháp tuyên vận ở thôn, tổ dân phố. Do thường xuyên cập nhật kiến thức, tập huấn kỹ năng và trực tiếp tổ chức các hoạt động tuyên vận nên năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chủ chốt của thôn được nâng lên rõ rệt. Vai trò của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội được phát huy theo chức năng, nhiệm vụ trong một khối thống nhất để thực hiện công tác tư tưởng, dân vận của Đảng ở cơ sở. Đặc biệt tại cấp xã và thôn, bản, tổ dân phố do ban tuyên vận, tổ tuyên vận điều phối chung do đó tạo thành sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân trong thực hiện công tác tư tưởng và dân vận của đảng. Từ năm 2016, sau khi Ban Chỉ đạo Công tác tư tưởng của Tỉnh ủy Lào Cai ra Quyết định số 12-QĐ/BCĐ.CTTT ngày 13/01/2016 về ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh trong chỉ đạo, phối hợp thực hiện Đề án tuyên vận, việc phối hợp trong chỉ đạo, thực hiện các nội dung Đề án tuyên vận từ tỉnh đến cơ sở được thực hiện thường xuyên, cụ thể. Một số đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc cử đại diện lãnh đạo các ban đảng, văn phòng cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện trực tiếp dự, chỉ đạo, đánh giá đối với 100% hội nghị tuyên vận hằng tháng ở cấp xã (Bảo Thắng, Bắc Hà). Mô hình tuyên vận giúp cho hoạt động của Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy, huyện ủy, thành ủy có điều kiện hướng mạnh về cơ sở với những nội dung thiết thực, cụ thể, khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu sâu sát của tổ chức, cán bộ các cấp. Mối quan hệ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ các cơ quan tỉnh, huyện, xã được gắn kết chặt chẽ, thường xuyên.
Các huyện ủy, thành ủy đã quan tâm, chỉ đạo ban hành và thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo, ban dân vận huyện ủy, thành ủy. Một số huyện ủy như Mường Khương, Bảo Thắng... chỉ đạo tại hội nghị báo cáo viên cấp huyện hằng tháng do ban tuyên giáo chủ trì đã có sự lồng ghép với nội dung công tác của dân vận; qua đó, thống nhất nội dung và phương pháp chỉ đạo thường xuyên công tác tuyên vận của xã, thị trấn hằng tháng trên địa bàn. Việc tham mưu, đề xuất giải quyết các khó khăn tại cơ sở như: tạm ứng kinh phí phục vụ hoạt động, kiện toàn về tổ chức, điều kiện làm việc... được các địa phương thực hiện cơ bản kịp thời, hiệu quả. Tại cơ sở, các tổ chức trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên do được giao nhiệm vụ rõ ràng, thường xuyên, có sự điều phối chung, đánh giá thường xuyên hằng tháng về kết quả tuyên vận của Tổ tuyên vận, Ban tuyên vận nên tính tiền phong gương mẫu được nâng cao, có sự sâu sát, gần gũi nhân dân, nắm chắc tình hình và có trách nhiệm cao trong tổ chức và trực tiếp thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực giải quyết các vấn đề phát sinh một cách cụ thể, kịp thời./.
Nguồn: laocai.org.vn, ngày 23/11/2017