Thứ Tư, 24/4/2024
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Phiên toàn thể Hội nghị. Ảnh: TTXVN


Đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại sân bay Đôn Mường, có Bộ trưởng Kinh tế số - Xã hội Thái-lan P.Đu-ron-ca-vê-roi và Phu nhân, cùng các quan chức Bộ Ngoại giao Thái-lan. Về phía Việt Nam, có Đại sứ Việt Nam tại Thái-lan Nguyễn Hải Bằng và Phu nhân, cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái-lan.

* Chiều 22/6, tại Băng-cốc, Thái-lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các nhà lãnh đạo ASEAN đã tham dự Phiên họp toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34, do Thủ tướng Thái-lan P.Chan-ô-cha, Chủ tịch ASEAN năm 2019, chủ trì.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, chủ nghĩa bảo hộ thương mại, cạnh tranh nước lớn tăng lên và cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang tác động mọi mặt đời sống. Trên tinh thần chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác vì sự phát triển bền vững”, các nhà lãnh đạo ASEAN đã tập trung thảo luận định hướng và biện pháp hướng tới xây dựng một Cộng đồng ASEAN bền vững vì người dân.

Về chính trị an ninh, các nước khẳng định nhu cầu duy trì một nền an ninh bền vững trên cơ sở những nguyên tắc cơ bản của Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ASEAN (TAC), bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN và định hướng ứng xử với đối tác bên ngoài trên cơ sở tài liệu Quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tăng cường lòng tin chiến lược và hợp tác đối phó các thách thức an ninh xuyên quốc gia, nhất là an ninh mạng, quản lý biên giới...

Về kinh tế, thúc đẩy hơn nữa thương mại nội khối; một ASEAN không rào cản, tăng cường kết nối, kết nối tiểu vùng, triển khai Cơ chế một cửa ASEAN, Sáng kiến Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN; thúc đẩy kinh tế số và một ASEAN số hóa, tích cực chuẩn bị cho CMCN 4.0; kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong năm 2019...

Về văn hóa xã hội, quyết định chọn 2019 là Năm Văn hóa ASEAN nhằm tăng cường giao lưu văn hóa và thúc đẩy bản sắc văn hóa ASEAN; xây dựng một Cộng đồng ASEAN bền vững, hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm, nhìn về tương lai và không để ai bị bỏ lại phía sau; thúc đẩy sự tương hỗ giữa Tầm nhìn ASEAN 2025 với Mục tiêu phát triển bền vững 2030 của Liên hợp quốc; hợp tác giải quyết các vấn đề rác thải biển, cơ cấu dân số già hóa...

Với vai trò Chủ tịch kế nhiệm ASEAN, phát biểu ý kiến tại phiên toàn thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ, đánh giá cao chủ đề và những ưu tiên do Chủ tịch ASEAN 2019 Thái-lan đề xuất. Thủ tướng nhấn mạnh, ASEAN cần đặt ưu tiên hàng đầu tiếp tục củng cố đoàn kết, gắn kết nội khối, phát huy vai trò trung tâm và hiệu quả của các cơ chế khu vực do ASEAN chủ trì và dẫn dắt. ASEAN cần đẩy mạnh liên kết kinh tế nội khối, tận dụng hiệu quả các cam kết và thỏa thuận đã ký, sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định RCEP, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, nâng cao năng lực ứng phó các cơ hội và thách thức của CMCN 4.0, chú trọng kết nối và phát triển các mạng lưới trung tâm công nghệ 4.0. Thủ tướng cũng đề nghị ASEAN tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, đẩy mạnh cải cách thể chế và nâng cao hiệu quả bộ máy hoạt động của ASEAN.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Tầm nhìn lãnh đạo ASEAN về Quan hệ đối tác vì sự bền vững; Tuyên bố của lãnh đạo ASEAN về Năm Văn hóa ASEAN 2019; Tuyên bố Băng-cốc về Chống rác thải biển ở khu vực ASEAN.

* Ngày 22/6, bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 tại Băng-cốc, Thái-lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Thái-lan P.Chan-ô-cha. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa chúc mừng ông P.Chan-ô-cha mới được Quốc hội tín nhiệm bầu làm Thủ tướng thứ 30 của Thái-lan. Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy của quan hệ song phương thời gian qua, nhất trí phối hợp sớm xây dựng Chương trình hành động làm cơ sở tiếp tục triển khai hiệu quả, thực chất và toàn diện quan hệ đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam - Thái-lan trong giai đoạn mới. Hai bên nhất trí phối hợp thúc đẩy triển khai các cơ chế hợp tác song phương quan trọng trong năm 2019, nhất là cuộc họp Chính phủ chung lần thứ tư tại Việt Nam.

Hai Thủ tướng khẳng định quyết tâm thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 20 tỷ USD vào năm 2020 và cán cân thương mại cân bằng hơn giữa hai nước. Hai Thủ tướng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường kết nối giữa Việt Nam và Thái-lan cũng như với các nước khác trong tiểu vùng Mê Công thông qua các dự án kết nối đường bộ, đường thủy nhằm phục vụ hợp tác giao thương, giao thông vận tải, du lịch và giao lưu nhân dân giữa các nước trong khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn nước chủ nhà Thái-lan đã dành cho Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 sự đón tiếp chu đáo, trọng thị; bày tỏ tin tưởng, Thái-lan sẽ đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2019, đóng góp tích cực vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết, tự cường và bền vững.

* Cùng ngày, tại cuộc gặp Tổng thống In-đô-nê-xi-a G.Uy-đô-đô, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng ông G.Uy-đô-đô tái đắc cử Tổng thống Cộng hòa In-đô-nê-xi-a. Hai nhà lãnh đạo khẳng định quyết tâm phối hợp thực hiện hiệu quả Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - In-đô-nê-xi-a giai đoạn 2018 - 2023 và các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống G.Uy-đô-đô tháng 9/2018.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, trên tất cả các kênh, đẩy mạnh giao lưu nhân dân, nhằm không ngừng củng cố tình hữu nghị, hiểu biết và tin cậy giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước. Hai nhà lãnh đạo khẳng định quyết tâm thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư cho tương xứng tiềm năng và tầm vóc quan hệ hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tạo thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa xuất khẩu của nhau, hạn chế áp dụng rào cản thương mại.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác biển và nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả các nội dung liên quan trong Chương trình hành động giai đoạn 2018 - 2023, trong đó có việc tiếp tục thúc đẩy đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế giữa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị In-đô-nê-xi-a xử lý thỏa đáng vấn đề tàu cá, ngư dân của Việt Nam trên tinh thần hữu nghị, nhân đạo, theo luật pháp, thông lệ quốc tế. Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm, nhất trí tăng cường phối hợp lập trường tại các diễn đàn đa phương, nhất là ASEAN và Liên hợp quốc, đặc biệt trong năm 2020 khi hai nước cùng là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

* Nhân dịp này, theo đề nghị của phía Xin-ga-po, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Thủ tướng Lý Hiển Long. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê phán phát biểu ngày 31/5 của Thủ tướng Lý Hiển Long phần liên quan Việt Nam và Cam-pu-chia giai đoạn 1979 - 1980. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lịch sử đã chứng minh những nhận định của phía Xin-ga-po về vai trò của Việt Nam vào thời điểm đó là không đúng và việc nêu lại những định kiến này làm tổn thương sâu sắc tới Việt Nam và Cam-pu-chia, nhất là thân nhân của hàng trăm nghìn quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh xương máu để mang lại hòa bình, giúp giải phóng nhân dân Cam-pu-chia khỏi chế độ Khmer Đỏ tàn bạo và cả quá trình xây dựng đất nước đầy khó khăn, gian khổ sau này.

Thủ tướng Lý Hiển Long giải thích Xin-ga-po không có ý làm tổn thương Việt Nam, chỉ nhắc lại một chương đau buồn trong lịch sử Đông Dương để nhấn mạnh hòa bình, ổn định và thịnh vượng hôm nay không mặc nhiên mà có, và bối cảnh hiện nay đòi hỏi ASEAN tiếp tục duy trì đoàn kết, gắn bó và tăng cường hợp tác. Thủ tướng Lý Hiển Long cũng nhấn mạnh, Xin-ga-po hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị và tin cậy với Việt Nam, đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Việt Nam từ trước đến nay trong việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển của khu vực cũng như trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết và tự cường.

Hai Thủ tướng đánh giá cao cuộc gặp đã giúp hai bên hiểu nhau hơn, nhất trí tinh thần hướng tới tương lai, tập trung thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Xin-ga-po trên tất cả các lĩnh vực. Với việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, hai bên nhất trí sẽ tăng cường hơn nữa trao đổi, tham vấn và phối hợp lập trường về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất là giữ vững đoàn kết, đồng thuận và quan điểm của ASEAN vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các nhà lãnh đạo Thái-lan, In-đô-nê-xi-a và Xin-ga-po nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác biển, phối hợp thúc đẩy thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả và bảo đảm lợi ích của cộng đồng quốc tế.

* Chiều 22/6, tại Băng-cốc, Thái-lan, đã diễn ra các cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao ASEAN với đại diện Hội đồng liên nghị viện ASEAN (ASEAN-AIPA), Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC), đại diện thế hệ trẻ ASEAN (ASEAN Youth), nhân dịp Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34.

Tại các cuộc gặp, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã bày tỏ vui mừng tham dự đối thoại với các đại diện của AIPA, ASEAN-BAC và thế hệ trẻ ASEAN; khẳng định, các cuộc gặp cho thấy sự quan tâm của Chính phủ các nước thành viên trong tăng cường phối hợp giữa Chính phủ và Quốc hội, cộng đồng doanh nghiệp và thế hệ trẻ các nước. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao đóng góp thiết thực của AIPA, ASEAN-BAC và thế hệ trẻ ASEAN, đồng thời mong muốn các cơ chế này tiếp tục phát huy hơn nữa trách nhiệm của mình góp phần thúc đẩy đoàn kết, hiểu biết, hợp tác và đóng góp tích cực nhằm xây dựng một Cộng đồng ASEAN bền vững hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm.

* Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái-lan, sáng 22/6, tại Băng-cốc, Thái-lan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, một trong các hội nghị trù bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34. Các Bộ trưởng nhất trí trình lãnh đạo thông qua Tuyên bố Tầm nhìn về đối tác vì sự bền vững, hướng đến đẩy mạnh tính bền vững trên cả ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN. Các bộ trưởng ghi nhận tiến triển trong đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), nỗ lực thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và phấn đấu xây dựng COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Các Bộ trưởng chúc mừng Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hoan nghênh những tiến triển tích cực trong xây dựng Cộng đồng ASEAN, đánh giá cao nỗ lực của nước Chủ tịch Thái-lan trong triển khai hợp tác theo tinh thần chủ đề của năm; khẳng định, ASEAN cần duy trì đoàn kết và nhất trí. Phó Thủ tướng chia sẻ đánh giá tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, các bên cần nỗ lực hơn nữa duy trì đối thoại và hợp tác vì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không trên Biển Đông, đề cao tự kiềm chế, tránh những hành động đơn phương, trong đó có quân sự hóa Biển Đông, ảnh hưởng lòng tin trong khu vực; nhấn mạnh, trong nỗ lực xây dựng COC hiệu lực và hiệu quả, ASEAN và Trung Quốc cần hợp tác bảo đảm môi trường thuận lợi cho đàm phán thành công... Cảm ơn các nước đã ủng hộ Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Phó Thủ tướng cam kết Việt Nam sẽ tích cực phối hợp đóng góp cho các nỗ lực chung vì hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời, với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ nỗ lực để tăng cường kết nối giữa Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với các tổ chức khu vực, trong đó có ASEAN.

* Cùng ngày, tại Hội nghị Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN lần thứ 19 (APSC 19) và Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN lần thứ 23 (ACC 23) trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và các Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN hoan nghênh các hoạt động hợp tác tích cực trong Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN. Hội đồng APSC ghi nhận quan hệ giữa ASEAN và các đối tác ngày càng được mở rộng và củng cố, nhất trí sớm kiểm điểm giữa kỳ Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN 2025.

Tại Hội nghị ACC 23, các Bộ trưởng thống nhất với dự kiến chương trình hoạt động, nội dung nghị sự của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34; ghi nhận và nhất trí đệ trình lên lãnh đạo ASEAN xem xét thông qua các văn kiện hợp tác quan trọng của ASEAN tại Hội nghị cấp cao này; nhất trí cần tiến hành đồng bộ các biện pháp để thực hiện hiệu quả các Kế hoạch tổng thể của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu ý kiến nhất trí cần sớm tiến hành công tác đánh giá giữa kỳ tiến độ triển khai Kế hoạch tổng thể các trụ cột Cộng đồng; nhấn mạnh, ASEAN cần đẩy mạnh hơn nữa tiến trình liên kết kinh tế, sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định RCEP, tiếp tục xóa bỏ các rào cản thương mại và đầu tư…

* Sáng 22/6, tại Băng-cốc, Thái-lan, diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đặc biệt về đàm phán RCEP, nhằm đánh giá tiến độ và thảo luận định hướng hoàn thành mục tiêu kết thúc đàm phán trong năm nay theo chỉ đạo tại Hội nghị cấp cao RCEP cuối năm 2018. Thứ trưởng Công thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị. Tại Hội nghị, Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trong việc thảo luận các giải pháp thu hẹp khoảng cách đối với những vấn đề vướng mắc trong đàm phán.

(nhandan.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất