Thứ Bảy, 20/4/2024
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh

Làm việc với Đoàn, về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo với Đoàn công tác, đồng chí Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh, các chỉ tiêu đề ra đến giữa nhiệm  kỳ Đại hội Đảng các cấp tại tỉnh Quảng Ninh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.


 Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương thăm, gặp gỡ cán bộ, công chức cơ quan Khối cấp tỉnh tại Trụ sở Liên cơ quan 4.

Trong đó, công tác xây dựng đảng, chính quyền và hệ thống chính trị tỉnh có nhiều chuyển biến, tiến bộ, đã nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; đội ngũ cán bộ từ tỉnh tới cơ sở đổi mới tư duy, tầm nhìn, phong cách, lề lối làm việc; trình độ, năng lực được nâng lên... từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Tỉnh đã quyết liệt tiến hành sắp xếp, kiện toàn, tinh giản tổ chức bộ máy theo hướng giảm những tổ chức, đơn vị có sự trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, ít hiệu quả hoặc chưa phù hợp về mô hình quản lý, cơ cấu tổ chức. Đến nay, Quảng Ninh đã giảm được 5 đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh, 193 phòng, đơn vị, đầu mối trực thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương. Đồng thời, thành lập mới, chuyển đổi mô hình quản lý đối với những cơ quan, đơn vị cần thiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, địa phương, như cơ quan tham mưu giúp việc chung Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh và 14/14 địa phương cấp huyện; quyết định về phê duyệt Đề án và hợp nhất Ban Tổ chức với Phòng Nội vụ 12/14 địa phương và Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra với Thanh tra cấp huyện 13/14 địa phương; nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố đạt 98,15%...

Trong lĩnh vực kinh tế, Quảng Ninh cũng khẳng định được sự phát triển toàn diện với quy mô và sức cạnh tranh được nâng lên rõ rệt, tốc độ tăng trưởng đạt mức cao so với bình quân cả nước. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực, tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ, giảm dần tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng và nông - lâm - thủy sản trong GRDP. Quảng Ninh liên tục đứng trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về thu ngân sách; môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh của tỉnh cũng được cải thiện đáng kể, năm 2017, tỉnh vươn lên dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX sau nhiều năm duy trì ở vị trí nhóm đầu. Cũng trong nửa nhiệm kỳ qua,  tỉnh đã tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn đầu tư từ ngân sách 10.172 tỷ đồng, nguồn vốn xã hội hóa 19.828 tỷ đồng). Nhờ đó, nhiều công trình động lực đã và đang được xây dựng, đưa vào sử dụng tạo tiền đề để đến năm 2020, Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch và hội nhập quốc tế.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy cũng phân tích làm rõ thêm một số nội dung đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương quan tâm liên quan đến việc thực hiện hợp nhất cơ quan tham mưu giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, hợp nhất cơ quan đảng và chính quyền có chức năng, nhiệm vụ tương đồng; hình thức đối tác công - tư để huy động nguồn lực phát triển hạ tầng đồng bộ theo nguyên tắc Nhà nước không trực tiếp làm những gì nhân dân, doanh nghiệp làm được và làm tốt hơn...

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh, Quảng Ninh đang quyết liệt thực hiện phân cấp mạnh cho cơ sở, đi đôi với đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập, tích cực chuyển đổi cơ chế cấp phát và mô hình hoạt động của các đơn vị sự nghiệp, nhất là thay đổi phương thức cấp phát, phân bổ ngân sách nhà nước sang cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ theo sản phẩm “đầu ra”, giao tài sản nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương khẳng định: Quảng Ninh trong những năm gần đây đã có bước phát triển nhanh, mạnh ấn tượng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội; đảm bảo vững chắc an ninh - quốc phòng; là tỉnh luôn đi đầu trong việc tìm ra mô hình mới, cách làm hay cả về phát triển kinh tế xã hội cũng như trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.

Đặc biệt, đồng chí Trương Thị Mai biểu dương, đánh giá cao đội ngũ lãnh đạo tỉnh với tinh thần dám nghĩ, dám làm, tư duy đổi mới mạnh mẽ đã mạnh dạn đề xuất nhiều ý tưởng mới, góp phần giúp cho Trung ương trong việc xây dựng các nghị quyết cũng như các văn bản pháp luật triển khai thực hiện trong thực tiễn, nhất là một số mô hình thí điểm tỉnh đã và đang thực hiện, như nhất thể hóa một số chức danh tương đồng về chức năng nhiệm vụ; hợp nhất một số cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy với chính quyền; hợp nhất cơ quan tham mưu phục vụ chung khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức lại các cơ quan truyền thông… Những mô hình này đã đóng góp quan trọng cho Trung ương trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII cả về lý luận và thực tiễn.

Đồng chí Trương Thị Mai cũng bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ với các chỉ tiêu mà Quảng Ninh đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua, nhất là đối với chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người, công tác an sinh xã hội; thu ngân sách nhà nước, trong đó cơ cấu thu nội địa được cải thiện tốt. Cùng với đó, tỉnh cũng thực hiện tốt việc huy động nguồn lực trong thực hiện các công trình động lực; có nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp và đặc biệt là các đột phá mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính cũng như đạo đức công vụ của Quảng Ninh đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, giải quyết tốt những vấn đề bức thiết của địa phương, tạo điển hình cho nhiều địa phương trong cả nước tìm hiểu học tập.

Trên cơ sở những thành quả đã đạt được, đồng chí Trương Thị Mai mong muốn Quảng Ninh tiếp tục có nhiều giải pháp đột phá hơn nữa trong công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị; tiếp tục đốc rút, đánh giá các mô hình đã và đang triển khai trong thực tiễn, nhất là hoạt động của MTTQ và các đoàn thể CT - XH phải đảm bảo mục tiêu cơ quan tham mưu giúp việc dùng chung là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện và đại diện cho các tầng lớp nhân dân, đảm bảo được cơ chế Đảng lãnh đạo, nhân dân làm chủ… Cùng với đó, đồng chí cũng yêu cầu tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp xây dựng khu kinh tế Vân Đồn, thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược, quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tương lai…

Bày tỏ cảm ơn sự đánh giá, góp ý của đồng chí Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, những đổi mới, dám nghĩ dám làm của tỉnh Quảng Ninh theo đánh giá của đồng chí Trương Thị Mai nhằm mục tiêu cao nhất phát triển toàn diện KT-XH, xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát triển, đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước.

Minh Thu/Báo Quảng Ninh điện tử

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất