Thứ Năm, 19/9/2024
PVEP với lộ trình thu hồi và lưu trữ CO2

Là một trong những doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) là doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp từ xu hướng chuyển dịch năng lượng khi nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch ngày càng giảm. Thu hồi và lưu trữ CO2 (CCS) là công nghệ có thể giúp PVEP đạt được mục tiêu giảm phát thải ròng trong khi tạo ra cơ hội có được lợi ích kinh tế trong tương lai. CCS (Carbon Capture and Storage) là quá trình thu hồi CO2 từ các nguồn phát thải công nghiệp, vận chuyển tới các điểm lưu giữ an toàn và lâu dài như các cấu tạo địa chất sâu dưới lòng đất, dưới lòng biển, v.v. Việc thu hồi CO2 và lưu giữ trong các tầng địa chất hay mỏ dầu khí cạn kiệt có thể tạo ra cơ hội kinh doanh mới và đem lại lợi nhuận từ việc bán chứng chỉ carbon hoặc tham gia vào thị trường carbon; tăng cường vị thế của PVEP trong ngành Dầu khí tại Việt Nam.


 Thu hồi và lưu trữ CO2 (CCS)


Xác định CCS là một hướng đi tiềm năng, ngày 12/6/2024 PVEP đã ban hành Lộ trình CCS/CCUS với mục tiêu trở thành doanh nghiệp dẫn dắt công nghệ của Việt Nam thực hiện thu hồi và lưu trữ CO2 và triển khai dự án pilot CCS trước năm 2030. Nhằm cụ thể hóa những hành động để đạt được mục tiêu triển khai dự án CCS vào năm 2030, Lộ trình CCS của PVEP đã đề ra các nhiệm vụ cụ thể để triển khai theo từng giai đoạn:

- Từ năm 2024: Xây dựng hồ sơ dữ liệu kĩ thuật của PVEP về CCS. Dữ liệu được cập nhật mới mỗi năm.

- Thường xuyên: Tăng cường hợp tác nghiên cứu CCS với các đối tác chiến lược.

- Giai đoạn năm 2024-2027: Triển khai pilot dự án chôn lấp CO2 tại Dự án PM3-CAA, Malaysia cùng với NĐH Hibiscus với mục tiêu bơm ép lần đầu tiên vào năm 2028.

- Giai đoạn năm 2024-2025: Cập nhật quy định pháp lý, theo dõi thị trường và tìm kiếm cơ hội triển khai dự án CCS.

Với lộ trình rõ ràng cùng chương trình hành động chi tiết, PVEP tự tin triển khai dự án CCS vào năm 2030, hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

PVEP


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất