Trong những năm đổi mới vừa qua, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và
đoàn thể nhân dân ở các cấp nghiêm túc thực hiện chủ trương của Đảng về
công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đã tạo được chuyển
biến tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc
phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, từng bước nâng cao đời sống
vật chất và tinh thần của nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn
dân tộc, củng cố niềm tin của đồng bào đối với Đảng, Nhà nước và chế độ
xã hội chủ nghĩa.
Tuy nhiên, công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số
còn nhiều hạn chế. Việc quán triệt và triển khai thực hiện các chủ
trương, quan điểm của Đảng ở nhiều nơi chưa kịp thời, hiệu quả thấp;
thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở nhiều nơi còn hình thức; giải quyết
những bức xúc trong đồng bào còn chậm, chưa thỏa đáng. Chênh lệch giàu
nghèo giữa các vùng và các dân tộc ngày càng lớn. Một số "đạo lạ" xâm
nhập ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và diễn biến ngày càng phức tạp.
Cán bộ người dân tộc thiểu số nhìn chung thiếu và yếu. Công tác giám
sát, kiểm tra, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của
Đảng về lĩnh vực này chưa được chú trọng.
Nguyên nhân của hạn chế nêu trên trước hết là do các cấp ủy, tổ chức
đảng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là người đứng đầu chưa quan
tâm đúng mức lãnh đạo công tác này. Phương thức lãnh đạo của tổ chức
đảng, điều hành của chính quyền còn chậm đổi mới. Phương pháp vận động,
tập hợp đồng bào của mặt trận và các đoàn thể nhân dân chưa phù hợp
với từng đối tượng, từng dân tộc, từng vùng, miền. Việc chăm lo đào
tạo, bồi dưỡng và xây dựng cơ chế, chính sách đối với đội ngũ cán bộ
dân vận, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu sổ chưa được đầu tư đúng
mức.
Để thực hiện tốt Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 3-6-2013 của Ban Chấp
hành Trung ương khóa XI về công tác dân vận, tạo bước chuyển biến mới
trong công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiể u số, Ban
Bí thư yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể nhân dân
các cấp thực hiện tốt một số nội dung quan trọng sau đây :
1- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng;
nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với
công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Xác định rõ công tác
dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ rất quan trọng,
thường xuyên, là trách nhiệm của cấp ủy, hệ thống chính trị và toàn xã
hội. Kịp thời nắm được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào dân
tộc thiểu số; trên cơ sở đó có giải pháp xử lý phù hợp. Người đứng đầu
cấp ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp phải thường xuyên
đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với nhân dân. Các cơ quan thông tin đại
chúng, chủ động định hướng dư luận xã hội và đấu tranh phòng, chống có
hiệu quả các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch ở
vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Các cấp ủy, tổ chức đảng vùng đồng bào dân tộc thiểu số phải đổi mới
công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận, góp phần thực
hiện các mục tiêu của Đảng, Nhà nước về xóa đói, giảm tỷ lệ hộ nghèo,
nâng cao mức thu nhập; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững
mạnh và đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số có chất lượng, tỷ lệ và
cơ cấu hợp lý... Mỗi cấp ủy từ tỉnh đến huyện, xã phải phân công một
đồng chí ủy viên ban thường vụ trực tiếp phụ trách công tác dân vận.
Triển khai thực hiện tốt Quyết định số 217 và 218 của Bộ Chính trị về
công tác giám sát, phản biện và vận động nhân dân tham gia xây dựng
Đảng, xây dựng chính quyền. Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ
việc thực hiện công tác dân vận của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và
các đoàn thể nhân dân; sơ kết, tổng kết các chủ trương của Đảng về công
tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2- Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước; rà soát, ban hành và thực hiện tốt chính sách dân tộc.
Thể chế hóa kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác
dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục rà soát, bổ sung,
sửa đổi những bất cập của hệ thống chính sách dân tộc phù hợp với đặc
điểm tự nhiên và xã hội của từng vùng, từng dân tộc. Quan tâm đầu tư
xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu, hỗ trợ đồng bào
các dân tộc phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.
Thực hiện tốt phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra"
trong công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội, công tác điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Các cơ quan nhà nước
phải tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chính sách dân tộc ở cơ
sở; xây dựng và công khai quy định về trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân
dân của cán bộ, công chức, viên chức. Cơ quan nhà nước các cấp phải
phân công lãnh đạo, phụ trách công tác dân vận ở vùng dân tộc thiểu số;
thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện chính sách dân tộc; đề cao
trách nhiệm công tác dân vận của cán bộ chính quyền vùng đồng bào dân
tộc thiểu số. Các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn chủ động
phối hợp chặt chẽ với địa phương làm tốt công tác dân vận.
3- Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và
các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội trong vùng đồng bào dân
tộc thiểu số Đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, hướng về cơ
sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Cán
bộ đoàn thể các cấp phải tăng cường tới cơ sở, bám sát cuộc sống người
dân; tổ chức các hoạt động để hướng dẫn đồng bào các dân tộc thiểu số
vươn lên xóa đói, giảm nghèo, đổi mới tập quán sản xuất, phát triển
kinh tế hàng hóa, xây dựng nông thôn mới. Nâng cao hiệu quả công tác
giám sát, phản biện và chủ động tham gia xây dựng các chính sách có
liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số trước khi ban hành. Xây dựng cơ
chế phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội với
chính quyền, lực lượng vũ trang trong công tác dân vận ở vùng đồng bào
dân tộc thiểu số với những nội dung cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Đề
cao và phát huy tốt vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín
trong đồng bào. Xây dựng, bổ sung quy ước, hương ước của xã, thôn, bản,
buôn, ấp để xây dựng đời sống văn hóa tiến bộ, văn minh phù hợp với
từng địa phương, cơ sở.
Các phong trào thi đua vùng đồng bào dân tộc thiểu số cần chú trọng
tính thiết thực, hiệu quả; nội dung, hình thức thi đua phù hợp với điều
kiện và văn hóa từng vùng; phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá, sơ
kết, tổng kết, khen thưởng kịp thời.
4- Phối hợp chặt chẽ giữa công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc
thiểu số với công tác đối ngoại nhân dân trong bảo vệ biên giới; đấu
tranh chống âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch Tiếp tục phát huy
truyền thống đoàn kết, quan hệ thân tộc, đồng tộc của đồng bào vùng
giáp biên giới của nước ta với các nước láng giềng, góp phần bảo vệ chủ
quyền, an ninh biên giới quốc gia. Tăng cường giao lưu hợp tác phát
triển kinh tế, văn hóa giữa nhân dân hai bên biên giới; thăm hỏi, chúc
mừng nhân dịp lễ, Tết, các sự kiện quan trọng của mỗi bên; tổ chức kết
nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới; đấu tranh phòng, chống tội phạm,
buôn lậu qua biên giới; nâng cao nhận thức của đồng bào vùng dân tộc
thiểu số về chủ quyền lãnh thổ, ý thức bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn biên giới
hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Củng cố các cửa khẩu quốc
gia, quốc tế bảo đảm việc đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân phù
hợp với quy định của pháp luật nước ta và nước bạn.
Kịp thời phòng, chống âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề
dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền và kích động gây chia rẽ dân
tộc, chống Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân.
5- Xây dựng, củng cố tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ dân vận; đổi
mới phương thức công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số Chăm
lo kiện toàn ban dân vận các cấp đủ số lượng, cơ cấu, chất lượng theo
các quy định. Bảo đảm tỷ lệ hợp lý cán bộ là người dân tộc thiểu số
trong các cấp ủy, tổ chức đảng, mặt trận, đoàn thể, nhất là cán bộ
chuyên trách công tác dân vận. Các bộ, ngành, các tổ chức chính trị -
xã hội liên quan nhiều đến công tác dân tộc cần tổ chức bộ phận và cán
bộ chuyên trách làm công tác dân tộc; lựa chọn và bố trí ít nhất có một
cán bộ lãnh đạo là người dân tộc thiểu số. Chú trọng công tác luân
chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng một cách hợp lý đội ngũ cán
bộ dân vận là người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ, cán bộ vùng đặc biệt
khó khăn và cán bộ đã trải qua công tác ở vùng biên giới.
Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị,
chuyên môn và nghiệp vụ dân vận cho cán bộ làm công tác dân vận. Cán
bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, cán bộ, chiến
sĩ lực lượng vũ trang trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và cán bộ
làm công tác dân vận phải thực hiện phong cách "trọng dân, gần dân,
hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", "nghe dân nói", "nói dân
hiểu", "hướng dẫn dân làm", "làm dân tin" và phương châm "chân thành,
tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả".
Có chính sách, chế độ đặc thù đối với cán bộ ban dân vận, Mặt trận Tổ
quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu
số.
6- Tổ chức thực hiện
Các cấp ủy, tổ chức đảng từ Trung ương đến cơ sở có trách nhiệm phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị này.
Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo việc xây dựng
và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật và các chiến lược về phát
triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số có tính khả thi cao. Rà soát, bổ
sung và cân đối các nguồn lực để ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ
tầng và triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Cán sự đảng Bộ Nội
vụ, Ban Dân vận Trung ương nghiên cứu xây dựng chiến lược đội ngũ cán
bộ dân tộc thiểu số.
Đảng đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức xã hội quán triệt và xây dựng chương trình
hành động cụ thể, vận động nhân dân các dân tộc thực hiện Chỉ thị.
Ban Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các ban đảng, ban cán sự
đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương và các tổ chức đảng có
liên quan hướng dẫn, chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Chỉ
thị, định kỳ báo cáo Ban Bí thư.