Thứ Năm, 25/4/2024
Tuyên truyền bà con dân tộc thiểu số rửa tay với xà phòng

Đến chợ phiên tuyên truyền rửa tay với xà phòng

Tại huyện Xín Mần (Hà Giang), Trung tâm y tế huyện phối hợp với Đoàn thanh đã có nhiều hình thức tuyên truyền cho bà con phòng chống dịch bệnh đa dạng, phong phú. Đoàn thanh niên đã cùng với các cán bộ y tế  đến gõ cửa từng nhà dân, đến nơi công cộng, khu chợ phiên nơi tập trung đông người để tuyên truyền, nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng chống dịch Covid – 19 và các dịch bệnh khác cho bà con dân tộc thiểu số.


 Cán bộ y tế phối hợp với  đoàn thanh niên tuyên truyền hướng dẫn cách thức rửa tay, phát xà phòng tại chợ phiên thu hút đông đảo bà con DTTS tham gia

Tại các khu chợ phiên, hoạt động tuyên truyền đã thu hút sự quan tâm lớn của đồng bào dân tộc thiểu số. Cán bộ y tế cùng các thanh niên tình nguyện đã hướng dẫn người dân rửa tay với xà phòng theo đúng quy trình 6 bước để mọi người thực hiện theo. Ngoài ra, mỗi bà con đi chợ còn được tặng xà phòng để phòng chống dịch bệnh. Cách thức tuyên truyền này đã khiến bà con thích thú,  được nhiều người đi chợ tham gia, hưởng ứng. Bên cạnh đó,  đoàn thanh niên cùng ngành y tế phối hợp với các đơn vị còn lắp đặt trạm rửa tay miễn phí phục vụ bà con tại chợ.

Nhờ sự tuyên truyền tích cực của cán bộ y tế cùng đoàn viên thanh niên, đến nay bà con đi chợ phiên đã có thói quen rửa tay với xà phòng khi vào chợ, khi ra về và rửa tay tại nhà.

Tuyên truyền bằng loa di động
 
Ông Sùng Minh Sơn, Trưởng thôn Ea Bar, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk có sáng kiến chở loa di động đi khắp đường làng, ngõ xóm để tuyên truyền phòng chống dịch bệnh bằng tiếng Mông. Tiếng loa phát thanh liên tục phổ biến cách thức đơn giản phòng chống dịch bệnh bằng rửa tay với xà phòng, đeo khẩu trang, vệ sinh nhà cửa…

Thôn Ea Bar có 319 hộ với 1.669 nhân khẩu, hầu hết là người dân tộc Mông. Nhiều người dân không biết đọc, biết viết, thậm chí không rành tiếng phổ thông nên tuyên truyền bằng tờ rơi hoặc hệ thống loa phát thanh chung của xã bà con sẽ không hiểu và cũng không mấy quan tâm. Vì lẽ đó, ông trưởng thôn đã dịch, thu âm bằng điện thoại, phát qua Bluetooth trên loa di động mượn của Trường Tiểu học Ea Bar rồi chở bằng xe máy đến khu dân cư trong thôn để tuyên truyền, giúp người dân hiểu, nâng cao nhận thức, chung tay cùng cộng đồng phòng, ngừa dịch bệnh.


 Ông Sùng Minh Sơn với chiếc loa di động

Chị Sùng Thị Bầu, ở thôn Ea Bar cho hay: “Bà con đồng bào Mông ở đây ít người biết tiếng phổ thông, chị được học lớp xóa mù chữ cũng biết sơ sơ, nhưng nếu bảo đọc tờ rơi hay nghe loa của xã có nhiều từ chưa hiểu hết. Việc tuyên truyền phòng chống dịch bệnh bằng tiếng mẹ đẻ thế này bà con dễ nghe, dễ hiểu và thực hiệu tốt hơn. Mọi người trong thôn cùng thay đổi thói quen sinh hoạt, thường xuyên rửa tay với xà phòng diệt khuẩn, tự dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa. Đặc biệt việc rửa tay với xà phòng nay đã được bà con trong thôn làm hàng ngày, xà phòng được cán bộ cho nhiều lắm, có cả nước rửa tay khô nữa”.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui phấn khởi cho biết: Sau khi tuyên truyền, khuyến cáo, nhận thức của người dân trên địa bàn xã đã thay đổi rõ nét. Nếu như trước đây bà con không có thói quen rửa tay với xà phòng, thì nay đã bắt đầu thực hiện thường xuyên, trong nhà luôn có xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn. Bà con cũng thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm, khu dân cư.

Nhờ hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú nên thời gian qua,  bà con dân tộc thiểu số đã hiểu lợi ích của việc rửa tay với xà phòng, đây không chỉ là thói quen hàng ngày mà còn là nhu cầu để phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Thu Bình

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất