Thứ Bảy, 18/5/2024
Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường
Phụ nữ ra quân nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh

Xã Cam An, huyện Cam Lộ là một trong những địa bàn không chỉ có lượng dân cư khá đông mà còn có chợ Tư Sòng, nơi giao lưu buôn bán của các xã trong vùng và có làng nghề truyền thống làm bún nên lượng rác thải, nước thải ra môi trường khá lớn. Trước thực trạng đó, cùng với chính quyền và các tổ chức đoàn thể, Hội Phụ nữ xã đã tuyên truyền, vận động chị em thường xuyên ra quân tổng vệ sinh làm xanh sạch đẹp đường thôn, ngõ xóm, khu dân cư, nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh, từng gia đình thực hiện 3 sạch sạch nhà, sạch ngõ và sạch bếp. Đặc biệt thành lập Tổ thu gom rác thải ở 10 khu dân cư, sau đó tập kết vào bãi rác tập trung, chuyển đi xử lý.

Nhằm góp phần cùng với cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, các cấp Hội phụ nữ ở tỉnh Quảng Trị không chỉ đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho chị em mà còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực như đảm nhận tuyến phố, đường thôn xanh, sạch, đẹp, tổ chức ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh. Đặc biệt, xây dựng 216 mô hình thu gom rác thải tự quản với gần 1500 thành viên, 321 mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình với gần 15000 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, đã hỗ trợ cấp phát gần 5000 giỏ đựng rác, làn đi chợ cho chị em nhằm hạn chế sử dụng túi nilon trong bảo vệ môi trường. Mặt khác, tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hơn 12000 hộ vay để xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh với tổng dư nợ đến nay là 91,6 tỷ đồng.

Môi trường là một trong những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Thấy rõ điều này, các cấp Hội Phụ nữ ở Quảng Trị đã và đang tiếp tục phát động phong trào mỗi hội viên có những việc làm thiết thực vì môi trường xanh, sạch, đẹp. Đồng thời nhân rộng mô hình Tổ tự quản thu gom rác thải và triển khai có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.

Quang Bình

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất