Ngành Tài chính triển khai kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh
Bộ
Tài chính vừa ban hành Quyết định 715/QĐ-BTC kế hoạch hành động thực
hiện Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016.
Kế
hoạch hành động tập trung vào các nhiệm vụ hoàn thiện thể chế vận hành
thị trường tài chính, dịch vụ tài chính, chứng khoán; tiếp tục hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính thuế và hải quan, rút ngắn quy trình xử lý, hiện
đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước;
giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh
bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước; cải cách
toàn diện quy định về quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa, dịch vụ
xuất nhập khẩu, phù hợp với thông lệ quốc tế, chuyển mạnh sang hậu kiểm.
Rà
soát giảm tối thiểu 10% số thủ tục hành chính thuế, đơn giản hóa tối
thiểu 20% thủ tục hành chính thuế thuế theo hướng: giảm số chứng từ
trong hồ sơ khai thuế, chứng từ nộp thuế; sửa đổi 100% quy trình liên
quan đến kê khai, nộp thuế của người nộp thuế theo nội dung cải cách thủ
tục hành chính thuế, ứng dụng công nghệ thông tin trước 30-6-2015.
Triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo số doanh nghiệp kê khai thuế
điện tử đạt trên 95%, nộp thuế điện tử tối thiểu đạt 90% trước
30-9-2015. Xây dựng Cơ sở dữ liệu về hoàn thuế, khiếu nại thuế bảo đảm
ít nhất 90% hoàn thuế đúng thời gian quy định và 90% hồ sơ khiếu nại
thuế được giải quyết đúng thời gian quy định.
Tiếp
tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực hải quan,
trong đó đảm bảo Hệ thống thông quan điện tử (VNACCS/VCIS) vận hành ổn
định, bền vững, mở rộng thực hiện thanh toán điện tử, cơ chế một cửa
quốc gia, tiến tới kết nối cơ chế một cửa ASEAN; tiếp tục thực hiện
phương thức quản lý rủi ro trên cơ sở phân loại doanh nghiệp, phân loại
người khai hải quan.
"Hà Giang cần đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh"
Ngày
16-5, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Giang năm 2015, Hà Giang đã
công bố danh mục 11 dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư
PPP như: dự án trụ sở các cơ quan hành chính của tỉnh, cấp nước suối về
xã, bãi đỗ xe, khu thương mại, cụm trường chuyên nghiệp của tỉnh... để
các nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu.
Phát
biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban chỉ đạo
Tây Bắc đề nghị, các bộ, ngành trung ương cần có chính sách tín dụng phù
hợp để thúc đẩy Hà Giang cũng như Tây Bắc phát triển, khơi thông nguồn
vốn trước hết là cho phát triển hạ tầng, giảm nghèo và phát triển những
lĩnh vực trọng điểm, mũi nhọn.
Phó
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh cải
cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, có cơ chế chính
sách ưu đãi với các doanh nghiệp công nghiệp ứng dụng công nghệ, tạo
điều kiện để các doanh nghiệp khởi nghiệp. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, lãnh
đạo tỉnh cần đẩy mạnh xây dựng, rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch
phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.. phù hợp với quy hoạch vùng
đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2013.
Thí điểm cấp Giấy chứng nhận xuất xứ qua internet
Sáng
14-5, Bộ Công Thương tổ chức Lễ công bố quy trình thí điểm cấp Giấy
chứng nhận xuất xứ qua internet tại địa chỉ: www.ecosys.gov.vn nhằm góp
phần thúc đẩy cải cách hành chính, hỗ trợ hỗ trợ tối đa cho các doanh
nghiệp xuất khẩu.
Khi
tham gia vào hệ thống, doanh nghiệp chỉ cần có đường truyền internet
tại đơn vị, truy cập vào website www.ecosys.gov.vn là có thể thực hiện
truyền dữ liệu điện tử xin cấp C/O cho hàng hóa tới các Phòng Quản lý
Xuất nhập khẩu.
Hệ
thống đồng thời cho phép các Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu duyệt và phản
hồi hồ sơ của doanh nghiệp trước khi doanh nghiệp mang bộ hồ sơ gốc đến
để đối chiếu, giao dịch tại nơi cấp C/O. Qua đó, hệ thống mang lại
nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc khai báo, giảm thiểu thời
gian xử lý và cấp phép hồ sơ.
Thứ
trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá, đây được coi là bước
ngoặt trong công tác cải cách hành chính nhằm minh bạch hóa các giấy tờ
thủ tục, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí và hạn chế
tình trạng tiêu cực khi phải làm việc trực tiếp với cơ quan hành chính.
“Chính quyền điện tử” đầu tiên của Hải Phòng đi vào hoạt động
Mô
hình “chính quyền điện tử” đầu tiên của TP. Hải Phòng đã chính thức
khai trương, đi vào hoạt động sáng ngày 12-5, tại UBND quận Ngô Quyền,
mở đầu cho chương trình hiện đại hóa nền hành chính công tại thành phố
Cảng.
Hệ
thống “chính quyền điện tử” quận Ngô Quyền được xây dựng trên nền tảng
ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại, có thể sẵn sàng được
dịch vụ hóa và chia sẻ khai thác. Theo đó hình thành “một cửa” cho cán
bộ, “một cửa” cho doanh nghiệp, “một cửa” cho công dân. Cán bộ, doanh
nghiệp, công dân chỉ truy cập vào địa chỉ duy nhất để thực hiện hoặc
khai thác toàn bộ các dịch vụ, công việc liên quan. Hệ thống lưu trữ
được đầu tư lớn và Trung tâm tích hợp dữ liệu được vận hành để lưu trữ,
xử lý và cung cấp thông tin tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước.
Từ
năm 2006, quận Ngô Quyền đã triển khai thực hiện cải cách hành chính từ
quận đến các phường. Đến nay, 100% số cán bộ, công chức được trang bị
máy vi tính nối mạng internet, sử dụng phần mềm điều hành tác nghiệp
liên thông quận - phường, các nội dung liên quan đến giao, xử lý công
việc giữa phòng, ban, đơn vị và cán bộ, công chức đều thực hiện trên
phần mềm điều hành tác nghiệp như: sử dụng phần mềm chuyên ngành giáo
dục, quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, phần mềm Elis, phần mềm quản lý
đăng ký kinh doanh, quản lý đất đai và cung cấp dịch vụ công trên
website của UBND quận… Từ đó, người dân có thể trực tiếp tra cứu kết quả
thực hiện giao dịch hành chính hoặc tra cứu thông tin thực hiện thủ tục
hành chính.
Việc
đưa mô hình “chính quyền điện tử” tại quận Ngô Quyền vào hoạt động
không chỉ tạo hiệu quả rõ nét trong quản trị nội bộ, trong cung cấp dịch
vụ tới người dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện ba giảm (thời
gian, thủ tục, chi phí), nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, mà còn
thay đổi hẳn phương pháp làm việc, tăng lợi thế canh tranh, tạo hình ảnh
thân thiện, chuyên nghiệp và minh bạch của chính quyền quận.
Quảng Nam đưa vào hoạt động cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp
Ngày
08-5, UBND tỉnh Quảng Nam đã khai trương cổng thông tin hỗ trợ doanh
nghiệp tại địa chỉ www.htdn.ipaquangnam.gov.vn nhằm kịp thời giải đáp
những kiến nghị, thắc mắc, vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn trong
quá trình sản xuất, kinh doanh.
Theo
đó, doanh nghiệp có thắc mắc sẽ gửi câu hỏi trực tiếp lên cổng thông
tin, bộ phận chuyên môn sẽ nhận câu hỏi và trình lãnh đạo UBND tỉnh, cơ
quan chuyên môn xem xét, nghiên cứu trả lời doanh nghiệp trong vòng 5-7
ngày.
Trong
giai đoạn đầu sẽ có 23 cơ quan, đơn vị tham gia trao đổi, cung cấp
thông tin và trả lời câu hỏi của doanh nghiệp. Việc đưa vào sử dụng cổng
thông tin hỗ trợ doanh nghiệp sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách giữa
doanh nghiệp và chính quyền, giảm được vòng vo trong các thủ tục, góp
phần cải cách hành chính.
TP. Hồ Chí Minh: Còn phiền hà sách nhiễu về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
Tại
chương trình Lắng nghe và trao đổi tháng 5 tổ chức ngày 10-5, nhiều cử
tri TP. Hồ Chí Minh cho biết mặc dù Thành phố đã có nhiều nỗ lực cải
cách hành chính trong lĩnh vực xây dựng tuy nhiên tình trạng phiền hà,
sách nhiễu vẫn chưa giảm nhiều.
Theo
báo cáo của Sở Xây dựng Thành phố, quy trình thủ tục tiếp nhận xử lý hồ
sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai đã nhanh gọn hơn. Thành phố giải
quyết vướng mắc đối với dự án, nhà ở không thuộc vùng quy hoạch bằng
cách liên thông với các quận, huyện trên địa bàn. Nhờ đó, số lượng cấp
giấy phép sử dụng đất tăng lên. Cụ thể, năm 2012 cấp 29.000 giấy chứng
nhận cho người dân, năm 2013 cấp 34.500 giấy, năm 2014 cấp 54.500. Ngoài
ra, việc giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đúng thời gian theo quy
trình, tỷ lệ trả hồ sơ đúng hẹn đạt 90%.
Tuy
nhiên, theo phản ánh của nhiều cử tri, dù Thành phố áp dụng cơ chế một
cửa - một cửa liên thông nhưng ở nhiều nơi vẫn chưa thông vì cùng một
quy định về xử lý hồ sơ nhưng giữa các địa phương, các đơn vị lại thực
hiện khác nhau. Điển hình như việc cấp giấy phép xây dựng ở một số quận,
huyện vẫn kéo dài từ 6 tháng đến 7 tháng, thậm chí 1 năm./.
Nguồn: tapchicongsan.org.vn/ Đức Toàn, ngày 18/5/2015