Thứ Năm, 25/4/2024
Chi Lăng xây dựng “Chính quyền thân thiện”, vì nhân dân phục vụ
 
Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Chi Lăng hướng dẫn, giải quyết
thủ tục hành chính cho người dân


Thực hiện Đề án số 01, ngày 24/4/2019 giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và UBND tỉnh về xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện” cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh, Huyện ủy Chi Lăng đã thành lập Ban Chỉ đạo, tiến hành khảo sát thực trạng và triển khai mô hình điểm tại 2  xã: Bằng Mạc và Chi Lăng. Các mô hình được triển khai với 6 giải pháp cụ thể: làm tốt công tác tuyên truyền, dân vận; xây dựng bảng hiệu, các mẫu thư và phiếu khảo sát; cải cách hành chính; thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử; thực hiện tiếp công dân, tổ chức đối thoại và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Theo đó, Đảng ủy xã Chi Lăng và xã Bằng Mạc đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” cấp xã, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đồng thời quán triệt các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo cấp huyện đến toàn thể cán bộ, công chức xã, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện mô hình điểm.

Đồng chí Hoàng Văn Trung, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bằng Mạc cho biết: Để xây dựng chính quyền thân thiện, ban chỉ đạo xã đã củng cố, kiện toàn bộ phận “một cửa”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ với 4 tiêu chí “Nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”. Đồng thời bám sát các nhiệm vụ để triển khai thực hiện. Qua khảo sát trong quá trình triển khai, mức độ hài lòng của người dân đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn đạt 100%.

Là một trong những người thường xuyên đến liên hệ với UBND xã để giải quyết thủ tục hành chính, ông Nông Văn Trường, thôn Khòn Nưa, xã Bằng Mạc cho biết: Tôi thấy rất rõ những chuyển biến trong thái độ, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức của xã, nhất là cán bộ bộ phận “một cửa”. Khi đến làm thủ tục giấy tờ tôi luôn được các cán bộ hướng dẫn tận tình, nghiêm túc, nhanh chóng giải quyết hồ sơ.

Không chỉ ở xã Bằng Mạc, việc triển khai mô hình điểm ở xã Chi Lăng và thực hiện đại trà ở các xã khác trên địa bàn huyện cũng đạt được kết quả tích cực. Theo khảo sát, đánh giá của Ban Chỉ đạo huyện Chi Lăng, sau hơn 1 năm triển khai xây dựng “Chính quyền thân thiện”, công tác tiếp dân được duy trì thường xuyên, đảm bảo đúng quy định như: niêm yết lịch tiếp công dân, công bố số điện thoại của bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND xã, xây dựng nội quy, quy chế tiếp công dân, bộ phận “một cửa” của UBND các xã đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định của pháp luật; 100% xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, qua đó trả lời thỏa đáng kiến nghị của công dân theo đúng quy định pháp luật, giảm dần số đơn thư, khiếu nại, tố cáo vượt cấp, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở. Cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân về cơ bản được trang bị đầy đủ, khang trang hơn, cải tiến từ bàn ghế tiếp khách, xử lý công việc cho nhân dân, thể hiện sự tôn trọng của cán bộ, công chức với người dân, với tổ chức khi đến công sở.

Cùng với các xã, thị trấn, để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, từ tháng 3/2020, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của HĐND, UBND huyện được xây dựng tập trung, một cửa với nhiều bộ phận như: văn phòng đăng ký đất đai, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tư pháp; tài nguyên môi trường; công an; bảo hiểm xã hội. Ông Lô Văn Hôn, khu Ga Bắc, thị trấn Đồng Mỏ cho biết: Tôi đến đây làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình. Khi có thắc mắc về chế độ bảo hiểm cũng có thể được giải đáp ngay tại đây. Tôi thấy rất hài lòng.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2020, Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình điểm chính quyền thân thiện huyện Chi Lăng tiếp tục lựa chọn 6 xã, thị trấn thực hiện xây dựng mô hình gồm: Vạn Linh, Gia Lộc, Hòa Bình, Mai Sao, Nhân Lý và thị trấn Chi Lăng. Đồng chí Vy Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng, cho biết: Với mục đích từng bước chuyển đổi từ “Mệnh lệnh hành chính” sang “Phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”, thực hiện chính quyền thân thiện “Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”, trong thời gian tới, UBND huyện Chi Lăng tiếp tục bám sát vào 6 giải pháp cụ thể trong xây dựng “Chính quyền thân thiện” để xây dựng được những chuẩn mực trong văn hóa ứng xử cho cán bộ “một cửa” thực hiện hiện tốt công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, rút ngắn thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, vì nhân dân phục vụ.

(baolangson.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất