Thứ Năm, 18/4/2024
Lực lượng vũ trang tỉnh Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác dân vận, giúp dân vượt khó
 
Lực lượng vũ trang tỉnh hỗ trợ nước sinh hoạt cho người dân xã Phước Trung (Bác Ái). 


Đại tá Trương Thành Việt, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Năm 2020, các cơ quan, đơn vị LLVT đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai có hiệu quả hoạt động công tác dân vận. Nổi lên như: Công tác phòng, chống dịch COVID-19; phòng, chống hạn hán; tham gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, công tác dân tộc, tôn giáo, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chính sách hậu phương quân đội cũng luôn được chú trọng.

Còn nhớ những ngày đầu trên mặt trận phòng chống dịch, hình ảnh những người lính tích cực chủ động phối hợp, tuyên truyền hướng dẫn người dân phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, tại khu vực cách ly tập trung của Trung đoàn BB896, những người lính không những làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong cơ quan, đơn vị mà còn tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ tổ chức cách ly người dân, công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước; kịp thời giúp đỡ và hỗ trợ gia đình quân nhân gặp khó khăn do tác động của dịch. Trong năm 2020, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức 4 đợt cách ly (mỗi đợt 14 ngày), gồm: 85 người dân thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam), 232 công dân Việt Nam trở về từ Malaixia, 355 công dân trở về từ Nhật Bản và 176 công dân trở về từ Đài Loan (Trung Quốc). Qua sự hỗ trợ tận tình, gẫn gũi và hiệu quả của những người lính trẻ, những anh nuôi tốt bụng với tinh thần thực sự vì dân đã làm nhiều người trong diện cách ly cảm động, mến phục.

Cũng chính trong những ngày “đỉnh” hạn, LLVT lại là những người tiên phong tổ chức lực lượng, phương tiện, cùng phối hợp với các lực lượng và địa phương cung cấp đầy đủ nước sinh hoạt cho người dân. Tại thôn Tà Nôi, xã Ma Nới (Ninh Sơn), giữa tiết trời tháng 5 nắng như đổ lửa, đường đi đầy khó khăn, nhưng suốt gần 1 tháng, hơn 40 chuyến xe của Bộ CHQS tỉnh vẫn đều đặn vận chuyển, đưa hàng ngàn khối nước sạch lên vùng cao phục vụ cho 180 hộ dân, với 703 nhân khẩu. Hay tại thôn Bình Tiên, xã Công Hải (Thuận Bắc) hơn 70 hộ dân với 350 khẩu, giữa cơn “đại hạn” vẫn đảm bảo nguồn nước sạch sinh hoạt từ hơn 200 chuyến xe cấp nước của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng. Tại xã Phước Trung, nơi từng coi là “rốn hạn” của tỉnh cũng được Trung đoàn Không quân 937 vận chuyển nước kịp thời đảm bảo sinh hoạt hàng ngày cho hơn 2.840 nhân khẩu.

Không những thế, những nghĩa cử đẹp của người lính qua những đợt huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận, đã giúp dân làm nhiều việc có ý nghĩa. Trong năm 2020, LLVT tỉnh đã sửa chữa 171m đường bê tông nông thôn, hơn 2,6 km tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp”; nạo vét hơn 10,7 km kênh mương nội đồng; cùng địa phương tham gia thi công các đường ống nước sạch, san lấp mặt bằng chống ngập, tham gia xây dựng bồn hoa, trồng hơn 780 cây xanh các loại; phát quang, tu bổ hơn 25,6 km đường giao thông nông thôn; hỗ trợ sản xuất giúp người dân, đối tượng chính sách thoát nghèo.

Tại những vùng còn nhiều khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, những người lính cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ; vận động người dân thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, Pháp luật của Nhà nước, thực hiện nếp sống văn minh, tương trợ, đoàn kết. Thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao với thanh niên các địa phương; tổ chức các trò chơi dân gian kéo co, nấu bánh chưng và tặng quà cho người dân, tình quân dân càng thêm thắm thiết, gần gũi.

Đại tá Trương Thành Việt, cho biết thêm: Trong thời gian tới, lực lượng vũ trang tỉnh sẽ tích cực phối hợp, tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền người dân phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo an toàn tuyệt đối khu vực cách ly tập trung ở Trung đoàn BB896. Theo dõi nắm chắc tình hình mưa lũ, hạn trên địa bàn, sẵn sàng cơ động lực lượng, phương tiện giúp Nhân dân khắc phục khó khăn, ứng phó kịp thời trong mọi tình huống. Tổ chức các đợt “Hành quân dã ngoại làm công tác dân vận” giúp dân ở địa bàn một số xã khó khăn; đẩy mạnh các phong trào thi đua “lực lượng vũ trang tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị Dân vận tốt”; “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo” và hoạt động kết nghĩa; thăm tặng quà các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị và thế trận quốc phòng toàn dân.

(baoninhthuan.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất