Thứ Sáu, 3/5/2024
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021
 
Quang cảnh buổi họp báo

 

Mở đầu buổi họp báo, đồng chí Mai Tiến Dũng cho biết: Buổi họp báo diễn ra ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì diễn ra cùng ngày.

Tại phiên họp, Chính phủ tập trung thảo luận về tình hình thực hiện mục tiêu kép trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm; đánh giá, thảo luận kỹ về tình hình và đưa ra các giải pháp, nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục chăm lo, ổn định đời sống nhân dân, nhất là tập trung phòng chống, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục khắc phục hậu quả thiên tai; các giải pháp, nhiệm vụ bảo đảm ổn định, trật tự an toàn xã hội.

Các báo cáo tại phiên họp Chính phủ cho thấy, các chỉ tiêu của năm 2020 đều vượt so với con số đã báo cáo Quốc hội. Cụ thể, đã thực hiện tốt hơn các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2020 được Quốc hội giao, kết quả đạt và vượt 10/12 chỉ tiêu chủ yếu. Trong đó, có thêm 2 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu là: (i) Tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 7% (số đã báo cáo là khoảng 1%); (ii) Tỉ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị đạt 3,88% (số đã báo cáo là 4,39%) và có 4 chỉ tiêu thực hiện tốt hơn so với số ước tính đã báo cáo Quốc hội là: (i) Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 2,91% (số đã báo cáo là khoảng 2-3%); (ii) Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân đạt 3,23% (số đã báo cáo là dưới 4%); (iii) Xuất siêu khoảng 20 tỷ USD, tương đương 7,1% tổng kim ngạch xuất khẩu (số đã báo cáo là xuất siêu 7 tỷ USD, tương đương 2,6% tổng kim ngạch xuất khẩu); (iv) Tỉ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,85% (số đã báo cáo là 90,7%).

Tăng trưởng kinh tế đạt kết quả tốt hơn, tốc độ tăng GDP đạt 2,91%, quy mô kinh tế đạt 271,2 tỷ USD, bình quân đầu người đạt 2.779 USD (số đã báo cáo tương ứng là 261,9 tỷ USD và 2.715 USD). Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, CPI bình quân tăng 3,23% (số đã báo cáo là dưới 4%), đảm bảo các nhu cầu thanh khoản, ổn định và thông suốt thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Điều này một lần nữa khẳng định năm 2020 thành công hơn năm 2019 và là năm thành công nhất trong 5 năm qua như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ. Chúng ta đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, bảo đảm hoạt động khá bình thường của xã hội trong bối cảnh mới, bảo đảm thu nhập, đời sống người dân.

“Thành quả quan trọng này là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương. Hôm nay, tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các cơ quan, địa phương, nhất là là cán bộ, công chức, người lao động trong hệ thống hành chính đã luôn nỗ lực, cố gắng, kế thừa, phát huy kết quả của nhiệm kỳ trước, cống hiến hết mình trong suốt nhiệm kỳ vừa qua với tinh thần trách nhiệm rất cao trên tất cả các lĩnh vực. Trong 5 năm qua, tất cả chúng ta đã đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết, cùng với Chính phủ, các cấp, các ngành thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh” - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tại buổi họp báo, đồng chí Mai Tiến Dũng đã truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan trong phòng chống dịch COVID-19; sát sao trong chỉ đạo điều hành; chủ động theo dõi sát tình hình quốc tế, trong nước; nghiên cứu, phân tích kỹ xu hướng, tác động, ảnh hưởng để xây dựng đề xuất các giải pháp, đối sách hiệu quả, khả thi cả trong ngắn hạn, trung hạn, phù hợp với diễn biến, tình hình về dịch COVID-19 trong khu vực và trên thế giới. Từng thành viên Chính phủ phải nỗ lực hơn nữa, thể hiện tinh thần trách nhiệm và tính kỷ luật cao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã trả lời câu hỏi của các phóng viên về các vấn đề: quản lý sàn Forex, kiểm soát hoạt động của các ví điện tử, trung gian thanh toán trong các giao dịch ngoại hối, tiền ảo, chứng khoán quốc tế, giải pháp thích ứng với “nguyên liệu thô đứng trước siêu chu kỳ tăng giá”, thời điểm bắt đầu tiêm và việc tiêm vaccine phòng COVID -19 thực hiện tại các địa phương, việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc, việc mua và hoàn, trả vé của các hãng hàng không dịp Tết Nguyên đán vừa qua…

PV

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi