Thứ Tư, 25/12/2024
Bắc Giang: Tăng đối thoại, tạo đồng thuận trong nhân dân

Chủ động gặp gỡ, đối thoại

Công tác dân vận chính quyền ở tỉnh được thực hiện với hình thức, phương pháp tiếp cận phong phú, đa dạng. Điểm nhấn phải kể đến là hoạt động gặp gỡ, đối thoại của cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân, qua đó kịp thời lắng nghe, nắm bắt, tháo gỡ vấn đề người dân người dân quan tâm.


Người dân huyện Yên Thế phát biểu tại buổi đối thoại với Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, tháng 10/2021.


Tại xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng), khắc phục tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong đó có đơn thư vượt cấp kéo dài, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề tập trung chỉ đạo siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong tiếp dân, tiếp nhận đơn thư bảo đảm đúng quy định, quy trình. Chủ động tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với người dân. 

Gần hai năm qua, xã Quỳnh Sơn thực hiện hơn 10 cuộc như vậy, qua đó góp phần giảm tình trạng đơn thư vượt cấp; hơn 20 đơn thuộc thẩm quyền được xã giải quyết có sự đồng thuận, nhất trí cao của người đứng đơn. Đồng chí Phan Văn Giang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Nhờ lắng nghe, giải quyết được việc dân cần, dân phản ánh nên niềm tin của người dân vào cấp ủy, chính quyền được củng cố, tăng cường”. 

Hoạt động gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với nhân dân đã được triển khai ở cả 3 cấp trong tỉnh, thể hiện sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo theo hướng gần dân, sát dân. Ngoài tổ chức định kỳ, đã có hàng trăm cuộc đối thoại đột xuất do cấp ủy, chính quyền huyện, xã thực hiện nhằm lắng nghe, tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, bất cập trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đáp lại sự quan tâm từ cấp ủy, chính quyền, người dân ngày càng đồng thuận hơn với các chủ trương, chính sách về phát triển KT-XH của địa phương. 

Thực tế đã có rất nhiều vướng mắc được tháo gỡ, nhiều việc khó được giải quyết sau những cuộc gặp gỡ do các cấp chính quyền tổ chức thực hiện. Bằng cách làm trên, tại huyện Việt Yên, dự án Khu công nghiệp Quang Châu mở rộng đến nay đã cơ bản có mặt bằng sạch; việc giải phóng mặt bằng tại một số dự án khác như sân Golf Việt Yên, Khu dân cư Đồng Văn- Bắc Quang Châu cũng diễn ra thuận lợi. Hay như huyện Yên Dũng, sau nhiều buổi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động, 3 hộ dân cuối cùng ở thôn Si, xã Nội Hoàng đã bàn giao mặt bằng để dự án xây dựng đường nối quốc lộ 17 - quốc lộ 37 đoạn qua địa bàn được hoàn thành.

Tạo sự đồng thuận

Tại buổi làm việc với Ban Dân vận Tỉnh ủy tháng 9/2021, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Hệ thống Dân vận cần đặt công tác dân vận chính quyền vào nhóm các trụ cột chính của công tác dân vận bên cạnh việc lắng nghe nhân dân, thực hành dân chủ và vận động quần chúng. Có như vậy mới tạo nên sự đồng thuận của đông đảo các tầng lớp nhân dân, củng cố niềm tin của dân đối với Đảng, chính quyền các cấp.

Công tác CCHC với mục tiêu hướng đến xây dựng chính quyền phục vụ, các chỉ số của tỉnh tăng hằng năm. Trong đó, chỉ số CCHC năm 2020 tăng 12 bậc so với năm trước, đứng thứ 13/63 tỉnh, TP. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính đạt 92,54%, tăng 6 bậc, vươn lên đứng thứ 3 toàn quốc…

Thực tế, cấp ủy, chính quyền và hệ thống dân vận các cấp thường xuyên quan tâm đến cải cách hành chính (CCHC); chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. 

Từ tỉnh đến huyện, TP, các tổ công tác được thành lập để kiểm tra thường xuyên và đột xuất tại các địa phương, cơ quan, đơn vị. Tại Lục Nam, huyện thành lập và duy trì thường xuyên một tổ với hai nhóm công tác phụ trách việc kiểm tra hành chính. 

Hơn 30 cuộc kiểm tra toàn diện ở các phòng, ban chuyên môn và cơ sở được thực hiện từ đầu năm đến nay giúp tổ phát hiện nhiều biểu hiện chưa chấp hành tốt đạo đức công vụ ở các xã Tiên Nha, Đan Hội, Lan Mẫu, Phòng Tài chính-Kế hoạch… Qua đó kịp thời yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Từ hoạt động này, tinh thần trách nhiệm trước công việc và tính trung thực, liêm chính, tinh thần phục vụ nhân dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ nâng lên. 

Tại Việt Yên, UBND huyện chỉ đạo làm tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). 100% bộ phận một cửa từ huyện đến cấp xã niêm yết đầy đủ các quyết định công bố Bộ TTHC mới của Chủ tịch UBND tỉnh theo mẫu. Chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giải quyết TTHC; khuyến khích giải quyết theo phương án 4 tại chỗ, góp phần giảm thời gian đi lại và chi phí cho người dân. Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc khảo sát, thăm dò ý kiến người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy khẳng định: Bằng những việc làm thiết thực, hướng mạnh về cơ sở, công tác dân vận chính quyền đã đạt được nhiều mục tiêu, thu được hiệu quả tích cực. Thời gian tới, nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền; nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện dân vận chính quyền. 

Ngoài ra, đẩy mạnh CCHC, quan tâm xây dựng chính quyền điện tử. Chủ động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, chú trọng tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân. Kịp thời nắm bắt tình hình, tư tưởng nhân dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề bức xúc.

(baobacgiang.com.vn) 

Gửi cho bạn bè