Tỉnh Đồng Tháp xây dựng chính quyền
thân thiện phục vụ nhân dân với mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động
công vụ hiện nay. Chương trình được triển khai trong 100% các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã và đặc biệt là triển
khai mô hình “Nụ cười công sở” với phương châm 06 biết “Biết chào –
biết cười – biết lắng nghe – biết hướng dẫn – biết cám ơn –
biết xin lỗi”.
Hình thành phương châm 06 biết của tỉnh
để định hướng, giáo dục, nâng cao ý thức, hành động của cán bộ, công
chức về trách nhiệm phục vụ nhân dân. Qua thực hiện, bước đầu đã tạo
được niềm tin của nhân dân đối với chủ trương xây dựng chính quyền thân
thiện, phục vụ nhân dân. Để ngày càng gắn bó chặt chẽ với nhân dân, tỉnh
chỉ đạo nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công đến các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện triển khai dịch vụ trả
kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua đường bưu chính. Một
số UBND cấp huyện áp dụng phần mềm khảo sát trực tuyến sự hài lòng của
công dân đối với dịch vụ hành chính công và công chức làm việc tại bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả. UBND cấp xã thực hiện gửi thư chúc mừng,
chia buồn đến dân nhân dịp các sự kiện trọng đại, tin vui, tin buồn...
UBND tỉnh ban hành Quy định hướng dẫn việc xin lỗi tổ chức, công
dân vì sự chậm trễ, sai sót giải quyết thủ tục hành chính. Tăng
cường trách nhiệm giải trình với nhân dân bằng việc UBND tỉnh tổ
chức định kỳ hàng tháng chương trình “Đồng hành cùng nhân dân”
trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp. UBND cấp
huyện tổ chức định kỳ hàng tháng chương trình “Đối thoại cùng
nhân dân” trên sóng đài phát thanh địa phương. UBND cấp xã tổ chức
định kỳ thứ 6 hàng tuần buổi “Tiếp xúc trực tiếp với nhân dân”.
Qua đó trong 8 tháng đầu năm cấp huyện có 121 cuộc đối thoại với nhân
dân và cấp xã có 2.040 buổi tiếp xúc với nhân dân.
Để đẩy mạnh
công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, UBND tỉnh ban hành
Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, tố cáo của công dân qua số điện thoại
công vụ. Trên cơ sở Quy chế, Sở Nội vụ thiết lập số điện thoại công
vụ và thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, tố cáo của công dân. Bên
cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải đã
thiết lập số điện thoại để tiếp nhận, xử lý phản ánh, tố cáo của
công dân thuộc lĩnh vực quản lý của ngành. Đồng thời, hiện tại
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh và một số Trang Thông tin điện tử của sở,
ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện có chuyên mục tiếp nhận và trả lời ý
kiến công dân.
Ông Phan Văn Nhiều – Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng
Tháp cho biết: Mô hình trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính qua đường bưu chính đã nâng cao chất lượng dịch vụ đối với
thủ tục hành chính, tạo sự thuận tiện cho công dân khi thực hiện thủ tục
hành chính. Mô hình gửi thư chúc mừng, chia buồn đến dân nhân dịp các
sự kiện trọng đại, tin vui, tin buồn... đã tạo được niềm tin của nhân
dân về chủ trương chính quyền đồng hành cùng nhân dân; tạo kênh thông
tin tiếp nhận phản ánh, tố cáo đối với cán bộ, công chức,
viên chức trong thi hành công vụ, thực thi nhiệm vụ... Để phục vụ
tốt việc x ây dựng chính quyền thân thiện-phục vụ nhân dân, đến nay tỉnh
Đồng Tháp đã có 18 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh triển khai thực hiện cơ
chế một cửa đạt 100%; 12 đơn vị hành chính cấp huyện triển khai thực
hiện cơ chế một cửa và có Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại đạt
100% ; 144 đơn vị hành chính cấp xã thực hiện cơ chế một cửa đạt 100%.
08 huyện, thành phố thực hiện khảo sát trực tuyến rất hài lòng của cá
nhân, tổ chức đến liên hệ thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp
nhận và Trả kết quả, thực hiện tốt nhất là thành phố Cao Lãnh, huyện
Tháp Mười và thành phố Sa Đéc ./.
Nguồn: TTXVN, ngày 13/10/2015